Singapore 'cấm cửa' ôtô và taxi chạy diesel
Đảo quốc sư tử sẽ không nhận đăng ký mới đối với ôtô và taxi sử dụng động cơ diesel kể từ ngày 1/1/2025.
Theo The Strait Times, các xe taxi và ôtô trang bị động cơ vận hành bằng dầu diesel sẽ không còn được đăng ký mới tại Singapore kể từ đầu tháng 1 năm sau. Chính sách này là một phần trong nỗ lực của chính quyền đảo quốc sư tử nhằm đảm bảo lộ trình xanh hóa giao thông hoàn toàn tại đây vào năm 2040.
Kể từ khi chính sách nói trên được công bố lần đầu vào tháng 3/2021, tỷ lệ đăng ký mới của các xe taxi và ôtô chạy dầu qua từng năm luôn được duy trì ở mức dưới 1%. Theo Cơ quan Giao thông Đường bộ Singapore (LTA), thành quả này chủ yếu đến từ việc thị trường ôtô Singapore đang có nhiều phương án thay thế "sạch" hơn so với xe diesel.
Singapore cũng đã thông qua quy định bắt buộc tất cả ôtô và taxi đăng ký mới vào năm 2030 phải là các mẫu xe sử dụng năng lượng sạch.
Đối với các chủ sở hữu ôtô chạy dầu đăng ký trước ngày 1/1/2025, giấy chứng nhận quyền sở hữu (Certificate of Entitlement – COE) vẫn có thể được gia hạn nhưng thay vào đó, chủ xe sẽ phải đóng thuế đường bộ cao hơn nhằm hạn chế khả năng gia hạn giấy phép này trong tương lai.
Tuy nhiên, LTA cho hay các hạn chế liên quan đến đăng ký mới dành cho ôtô chạy dầu sẽ không áp dụng với việc nhập khẩu và đăng ký các phương tiện dạng Classic và Vintage.
Cụ thể, để được xếp vào nhóm Classic, ôtô cần có tuổi đời ít nhất 35 năm kể từ lần đăng ký đầu tiên, đồng thời đáp ứng được các yêu cầu về kỹ thuật có liên quan. Trong khi đó, nhóm xe Vintage sẽ bao gồm ôtô, môtô hoặc xe tay ga được bảo quản tốt, sở hữu giá trị di sản cao và được sản xuất trước tháng 1/1940.
Tính đến hết tháng 5, có tổng cộng 19.972 ôtô và taxi vận hành bằng động cơ diesel đang lưu thông trên đường phố Singapore. Tuy nhiên, nhóm xe này chỉ chiếm một tỷ trọng tương đối nhỏ trong tổng số 164.759 phương tiện chạy dầu tại đảo quốc sư tử, với phần lớn là xe chở hàng và xe bus.
Theo The Strait Times, có khoảng 17% trong tổng số phương tiện giao thông đang lưu hành tại Singapore là xe chạy dầu. Tỷ lệ xe diesel trong nhóm ôtô du lịch tại Singapore là khoảng 2,7%.
Trước đây, taxi tại Singapore chủ yếu vận hành bằng động cơ diesel thì nay, phần lớn đội xe taxi đã được chuyển đổi sang các mẫu xe lai xăng-điện hoặc thuần điện hoàn toàn. Tính đến hết tháng 5, khoảng 16,8% trong tổng số 13.300 phương tiện taxi tại Singapore vẫn đang là loại trang bị động cơ diesel.
Trang tin The Strait Times nhận định các chính sách khuyến khích chuyển đổi giao thông xanh của Singapore đã và đang mang đến nhiều tín hiệu tích cực.
Tính đến hết tháng 5, có khoảng 88,6% trong tổng số 143.565 xe chở hàng tại Singapore là loại sử dụng động cơ diesel. Tỷ lệ này đã cải thiện đáng kể so với mức 95,8% từng ghi nhận hồi cuối năm 2020. Với xe bus, tỷ lệ nói trên hiện ở mức 97,4%.
Tờ The Strait Times dẫn cam kết từ LTA cho biết cơ quan này sẽ chỉ mua các mẫu xe bus công cộng sử dụng năng lượng sạch, đồng thời tiến hành thay thế một nửa đội xe 6.000 chiếc bằng phương tiện thuần điện vào năm 2030.
Hồi năm 2021, ông Ong Ye Kung - khi ấy đang là Bộ trưởng Giao thông Singapore - từng cho rằng các phương tiện cơ giới ở đảo quốc sư tử đang thải ra khoảng 6,4 triệu tấn CO mỗi năm.
Vị này tin rằng nếu tất cả phương tiện giao thông hạng nhẹ tại Singapore, bao gồm ôtô và taxi, đồng loạt chuyển sang vận hành thuần điện, lượng carbon giảm ròng có thể lên đến xấp xỉ 1,5-2 triệu tấn mỗi năm, tương đương khoảng 4% tổng lượng khí thải quốc gia của Singapore.
Theo The Strait Times, phần lớn hãng taxi tại Singapore đã sẵn sàng từ bỏ các dòng xe diesel để chuyển sang xe lai xăng-điện.
Trong đó, ComfortDelGro - hãng taxi lớn nhất Singapore - từng mở một cuộc đấu thầu vào năm ngoái để mua 1.000 xe taxi sử dụng động cơ lai xăng-điện. Trang tin The Strait Times cho hay động thái này nhằm hướng đến thay thế đội xe Hyundai i40 vận hành bằng dầu diesel sẽ kết thúc vòng đời trong năm nay.
Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/singapore-cam-cua-oto-va-taxi-chay-diesel-post1485718.html