Singapore: Máy bay không người lái có thể phải lắp 'biển kỹ thuật số'

Để phát triển và quản lý phương tiện bay không người lái (UA), Singapore dự tính sẽ buộc những người sử dụng phải tuân thủ quy định mới. Trong đó, đáng lưu ý, phương tiện bay nặng hơn 250g phải có 'biển kỹ thuật số' từ ngày 1/12/2025.

Đảm bảo an ninh, an toàn

Theo thông báo của Cơ quan Hàng không Dân dụng Singapore (CAAS), quy định mới nhằm cải thiện an toàn hàng không và an ninh công cộng ở Singapore.

Người dùng chuẩn bị vận hành máy bay không người lái tại một công viên ở Singapore. Ảnh: AFP.

Người dùng chuẩn bị vận hành máy bay không người lái tại một công viên ở Singapore. Ảnh: AFP.

Cụ thể, CAAS cho biết, khi phương tiện đang bay, "biển kỹ thuật số", thực chất là một mô đun nhỏ nhận dạng từ xa (B-RID) được lắp trên UA, sẽ truyền thông tin vị trí của phương tiện và vị trí của người điều khiển.

Với người dùng có giấy phép sử dụng ứng dụng di động FlyItSafe sẽ được miễn yêu cầu lắp "biển kỹ thuật số". Bởi FlyItSafe cho phép người điều khiển giám sát, đảm bảo phương tiện nằm trong khu vực cho phép, ngăn chặn những hành vi vô tình xâm phạm vào khu vực cấm.

Còn B-RID sử dụng công nghệ Wifi và Bluetooth để chia sẻ thông tin như vị trí của UA, số sê-ri và số tham chiếu định danh của người điều khiển.

Chia sẻ với báo The Straits Times, CAAS cho biết, cơ quan chức năng có thể nhận thông tin phát ra từ UA trong phạm vi truyền tải để xác định UA. Tất cả nhằm đảm bảo an toàn và an ninh.

Theo thống kê, tại Singapore, đã có hơn một nửa số UA đăng ký lắp sẵn các mô-đun B-RID. Phần lớn UA mới đều được trang bị mô-đun này.

Cơ quan quản lý của Singapore dự kiến sẽ miễn phí cài đặt mô-đun B-RID cho những người dùng đã đăng ký phương tiện trong thời gian từ ngày 1/1 - 31/3/2025. Sau khoảng thời gian này, người dùng sẽ phải chịu chi phí lắp đặt một mô-đun B-RID, khoảng từ 120 - 250 USD.

Lo ngại chi phí tăng cao

Lý giải về quy định trên, CAAS cho biết, hiện nay phương tiện bay không người lái có thể ứng dụng trong nhiều mặt của cuộc sống, từ làm việc đến vui chơi. Theo thống kê, số lượng máy bay không người lái đăng ký tại Singapore tăng vọt từ 8.205 chiếc vào tháng 12/2020 lên 24.567 vào tháng 7/2024.

Máy bay không người lái.

Máy bay không người lái.

Ông Benjamin Goh, người đứng đầu bộ phận đào tạo tại Drone Element – đơn vị tổ chức huấn luyện điều khiển và đánh giá UA cho biết, những người tự chế tạo phương tiện bay không người lái sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất vì quy định mới.

Theo ông, ngoài chi phí mô-đun B-RID, nhóm này có thể gặp khó khăn khi lắp đặt mô-đun vào UA của họ vì phương tiện có thể không chịu được trọng lượng của mô-đun B-RID.

Còn theo anh Farhan Tahir, quản trị viên của nhóm Facebook mang tên Universal Drones Singapore với khoảng 8.100 thành viên yêu thích máy bay không người lái cho biết, nhiều người đang rất lo lắng chi phí có thể tăng cao khi họ chỉ sử dụng máy bay không người lái theo sở thích.

Ngoài ra, người chơi UA cũng lo ngại quy định mới có thể ảnh hưởng đến khách du lịch muốn sử dụng máy bay không người lái của họ và những người đến Singapore để tham gia các cuộc thi máy bay không người lái thường được tổ chức ngoài trời.

Thực tế đã có rất nhiều khách du lịch tại Singapore vi phạm quy định. Vào tháng 7, một du khách Trung Quốc đã bị phạt 12.000 USD sau khi sử dụng máy bay không người lái trái phép để chụp ảnh vịnh Marina từ trên không. Ba người khác bị phạt vì vận hành máy bay không người lái ở khu vực vịnh Marina và gần tòa nhà Tòa án Tiểu bang ở Quảng trường Havelock.

Năm 2023, CAAS đã xử lý 306 trường hợp sử dụng máy bay không người lái bất hợp pháp, năm 2022 là 396 trường hợp.

Trang Trần

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/singapore-may-bay-khong-nguoi-lai-co-the-phai-lap-bien-ky-thuat-so-192240913165253119.htm