Singapore phát huy bản sắc địa phương, lấy cảm hứng từ một ngôi trường cũ

Singapore đã tái thiết một trường học dành cho nữ sinh trước đây trở thành điểm đến mang bản sắc văn hóa địa phương với mong muốn khẳng định vị thế ngày càng cao hơn của quốc đảo trên thế giới.

Theo trang SCMP, một trường học cũ dành cho nữ sinh trước đây của Singapore đã trở thành tòa nhà thương mại mới, đáp ứng đầy đủ các hoạt động trong lĩnh vực F&B ( lĩnh vực nhà hàng hay các loại hình kinh doanh ăn uống), chăm sóc sức khỏe và dịch vụ khách sạn. Dự án này do công ty dịch vụ khách sạn trong nước Lo & Behold Group dẫn đầu.

New Bahru đã được tái sử dụng từ một trường học dành cho nữ sinh trước đây. Ảnh:SCMP

New Bahru đã được tái sử dụng từ một trường học dành cho nữ sinh trước đây. Ảnh:SCMP

"Đảo quốc sư tử" Singapore từ lâu đã được đánh giá cao bởi yếu tố sáng tạo và sôi động. Tuy nhiên, quốc đảo này luôn thu hút số lượng lớn các thương hiệu quốc tế phát triển mạnh, khiến những thương hiệu ở trong nước có chút "mờ nhạt".

Tuy nhiên, với sự xuất hiện của New Bahru sau quá trình tái thiết, Singapore đã phát triển khu vực này mang đậm bản sắc địa phương, bao gồm một loạt các cửa hàng thời trang, nhà hàng và thương hiệu do chính người dân trong nước xây dựng với niềm tự hào dân tộc. Theo ông Wee Teng Wen, đối tác quản lý của Lo & Behold Group, New Bahru (có nghĩa là "mới" trong tiếng Mã Lai) phản ánh hy vọng của dự án về nỗ lực xây dựng cộng đồng sáng tạo mới.

"Chúng tôi đã nhìn thấy tiềm năng về số lượng lớn các tài năng nổi bật ở đất nước của chúng tôi, nhưng số lượng các đối tác quốc tế vẫn chiếm tỷ lệ đáng kể ở quốc đảo. Các thương hiệu trong nước bị phân tán. Ở các trung tâm thương mại, những vị trí đắc địa bị chi phối bởi cùng một chuỗi cửa hàng," ông Wee cho biết.

Theo ông Wee, điều này đã truyền cảm hứng cho chúng tôi tạo ra New Bahru, một không gian để mọi người phát huy hết tài năng trong nước nhằm tạo ra bước đột phá táo bạo của một thương hiệu, thay vì chỉ tập trung vào trung tâm mua sắm truyền thống từ các doanh nghiệp nước ngoài.

Thể hiện tinh thần sáng tạo, nhiều người thuê sắp tới ở New Bahru có thể phát huy tính sáng tạo nhằm mang đến những cái mới nhất cho tòa nhà.

Chẳng hạn như Alma House là căn hộ dịch vụ mới ra mắt trên thị trường. Những tín đồ "nghiện" chăm sóc sức khỏe có thể mong đợi sự ra mắt của Hideaway, một thương hiệu mới của khái niệm chăm sóc sức khỏe toàn diện của câu lạc bộ Trapeze Rec. Câu lạc bộ tập trung vào việc chữa bệnh và phục hồi. Các liệu pháp massage kết hợp với các phương pháp truyền thống với kỹ thuật hiện đại. Liệu pháp ngâm mình trong nước lạnh và phòng xông hơi khô cũng rất hấp dẫn.

"Chúng tôi đang áp dụng phương pháp tiếp cận thiết kế hướng tới không gian, tạo ra một ốc đảo yên tĩnh không giống bất kỳ khu massage nào khác ở Singapore. Chúng tôi cũng đặt mục tiêu lấp đầy thị trường ngách như một doanh nghiệp cao cấp và toàn diện", Grant Wee, người sáng lập cả hai cơ sở, cho biết.

Điểm đến nghệ thuật và sáng tạo

New Bahru là sự tương phản giữa một thành phố nhiều những tòa nhà cao tầng. Ảnh: SCMP

New Bahru là sự tương phản giữa một thành phố nhiều những tòa nhà cao tầng. Ảnh: SCMP

Với mong muốn chuyển đổi thành các điểm đến nghệ thuật và sáng tạo hỗn hợp, các chuyên gia cho rằng New Bahru sẽ trở thành điểm đến tự hào của người dân Singapore trong tương lai.

Khuôn viên trường đã được cải tạo tinh tế bởi một nhóm các chuyên gia Singapore, bao gồm đối tác liên doanh Sunray Group Holdings. Mục đích là "tái chế" một không gian cũ và đồng thời tạo ra một điểm đến độc đáo bắt nguồn từ cảm hứng về địa phương.

"Những nơi như King's Cross ở London và Daikanyama ở Tokyo cho thấy kiến trúc thú vị và các doanh nghiệp sáng tạo có thể kết hợp với nhau để tạo nên một điểm đến. New Bahru cũng vậy", ông Wee nói.

Daniel Sia, đối tác quản lý của nhà hàng The Coconut Club, nơi tôn vinh món cơm dừa truyền thống của Đông Nam Á, cho biết sự kết hợp ăn ý khi ở trong một trung tâm sáng tạo đã rất rõ ràng. Quán rượu này gần đây đã hợp tác với nhãn hiệu thời trang và phong cách sống địa phương do OM by đơn vị Ong Shunmugam thuê để tạo ra một bộ sưu tập quà tặng và trang phục.

"Tinh thần cộng đồng là điều mà chúng tôi khao khát và mong muốn xây dựng vững chắc trong nhiều năm qua. Đội ngũ khách hàng, nhà cung cấp, nghệ sĩ và nhà sản xuất của chúng tôi sẽ góp phần thổi hồn vào New Bahru. Việc có thể thu hút sự tham gia của hơn 40 đơn vị thuê địa phương tại New Bahru quả thật là giấc mơ đã thành hiện thực", bà Sia nói.

Trong khi đó theo ông Wee của Lo & Behold, sự truyền tải tinh thần cộng đồng sẽ tạo nên bản sắc riêng cho một khu phố, mang đến cho khu phố cảnh quan khác biệt, thay vì là những căn hộ cao tầng.

"Chúng tôi hy vọng New Bahru sẽ là đại diện tốt nhất cho Singapore và đưa "quốc đảo sư tử" lên bản đồ văn hóa toàn cầu, giúp Singapore trở nên đáng yêu hơn", ông Wee nói thêm./.

Hồng Nhung

Nguồn Tổ Quốc: https://toquoc.vn/singapore-phat-huy-ban-sac-dia-phuong-lay-cam-hung-tu-mot-ngoi-truong-cu-20240809162707335.htm