Singapore thử nghiệm robot tuần tra, chở cảnh sát tại sân bay

Lực lượng Cảnh sát Singapore (SPF) đang thử nghiệm robot GIBSON, thiết bị có khả năng tuần tra tự động và vận chuyển cảnh sát tại Nhà ga T4 sân bay Changi.

Hai thiết bị tự hành có hình dạng giống xe tay ga, mang biểu tượng của SPF, đã xuất hiện tại khu vực nhà ga T4 trong vài tuần gần đây, đánh dấu bước tiến mới trong ứng dụng công nghệ vào đảm bảo an ninh sân bay.

Cảnh sát Singapore vận hành thử nghiệm robot GIBSON tại nhà ga số 4 sân bay Changi. Ảnh: CNA.

Cảnh sát Singapore vận hành thử nghiệm robot GIBSON tại nhà ga số 4 sân bay Changi. Ảnh: CNA.

Khác với các robot thu gom khay đựng thức ăn hay lau dọn thường thấy tại trung tâm thương mại, GIBSON được phát triển để thực hiện hai chức năng chính: tuần tra độc lập và cung cấp dịch vụ như dịch vụ "gọi xe" nội bộ cho cảnh sát sân bay.

Cảnh sát Singapore có thể sử dụng ứng dụng nội bộ để gọi robot đến vị trí của mình và di chuyển đến điểm đến mong muốn ngay trong khuôn viên sân bay một cách nhanh chóng.

Robot GIBSON được đặt theo tên nhà phát minh xe tay ga có động cơ đầu tiên, Arthur Hugo Cecil Gibson.

Đây là sản phẩm hợp tác giữa Cơ quan Khoa học và Công nghệ Home Team (HTX) thuộc Bộ Nội vụ Singapore và Viện Nghiên cứu Infocomm thuộc Cơ quan Khoa học, Công nghệ và Nghiên cứu (A*STAR).

Trong sự kiện ra mắt truyền thông ngày 16/7, cả hai chức năng của GIBSON đều đã được thể hiện.

Robot cao ngang ngực người, có tay lái và bệ đứng cho người sử dụng. Tốc độ hoạt động cụ thể của thiết bị sẽ được xác định trong quá trình thử nghiệm. Hiện thời gian thử nghiệm và phạm vi triển khai chính thức tại sân bay vẫn chưa được công bố.

Ở chế độ tuần tra tự động, robot dừng lại khi có người cản đường và có thể tự chuyển hướng nếu gặp chướng ngại vật.

GIBSON được trang bị camera, công nghệ cảm biến ánh sáng 3D, định vị âm thanh cùng nhiều tính năng giúp xác định vị trí và di chuyển an toàn trong không gian kín.

Ở chế độ vận chuyển, sĩ quan có thể gọi robot đến vị trí của mình thông qua ứng dụng nội bộ. Một sĩ quan đã trình diễn cách gọi GIBSON đến và điều khiển robot di chuyển bằng tay lái.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể lái phương tiện này.

Để điều khiển thiết bị, cần phải có khóa cá nhân qua đó đảm bảo chỉ nhân viên có thẩm quyền mới sử dụng được robot.

SPF và HTX cho biết: "Việc sử dụng GIBSON giúp sĩ quan di chuyển nhanh chóng trong các khu vực rộng lớn, từ đó rút ngắn thời gian phản ứng sự cố và nâng cao khả năng sẵn sàng hoạt độngtại sân bay".

Quan sát tại buổi trình diễn, phóng viên báo CNA (Singapore) mô tả robot di chuyển với tốc độ tương đương người đi bộ.

Ông Patrick Pang, sĩ quan phụ trách kế hoạch và mức độ sẵn sàng của Đội Cảnh sát Sân bay, chia sẻ: "Tính năng gọi xe giúp sĩ quan không cần tìm kiếm robot thủ công, rất tiện lợi".

Trước đó vào năm 2023, Cảnh sát Singapore đã triển khai các robot tuần tra tự động, nhưng chưa có khả năng chở người như GIBSON.

Trang Trần

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/singapore-thu-nghiem-robot-tuan-tra-cho-canh-sat-tai-san-bay-192250721113642672.htm