Singapore thúc đẩy ứng dụng Singpass chống lừa đảo trên mạng

Singapore triển khai tính năng nhận diện khuôn mặt người dùng, thông qua ứng dụng nhận dạng kỹ thuật số quốc gia/Singpass trước khi công cụ xác thực cho phép giao dịch ngân hàng, giao dịch trực tuyến.

Singapore thúc đẩy ứng dụng Singpass chống lừa đảo trên mạng. Ảnh: Bnews phát

Singapore thúc đẩy ứng dụng Singpass chống lừa đảo trên mạng. Ảnh: Bnews phát

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, một nhóm đặc trách chống gian lận khó nắm bắt tại Cơ quan Công nghệ chính phủ Singapore (GovTech) sẽ cung cấp thông tin làm cơ sở để tính năng này kích hoạt ngẫu nhiên hoặc khi nghi ngờ xâm nhập mạng. Tính năng nhận diện bảo vệ tài khoản trực tuyến của công dân bằng cách khớp khuôn mặt của họ với hồ sơ của chính phủ trong thời gian thực, giúp ngăn chặn các hoạt động trực tuyến từ xa trên tài khoản của người dùng, bao gồm cả việc lây nhiễm phần mềm độc hại, mà người dùng có thể không biết.

Việc kiểm tra tăng cường diễn ra sau một loạt các vụ lừa đảo lừa đảo vào năm 2021 và 2022 nhắm vào khách hàng của ngân hàng OCBC gây thiệt hại khoảng 13,7 triệu SGD (10,6 triệu USD). Cơ quan chức năng cũng phát hiện tội phạm lừa đảo đã nhắm mục tiêu vào các tài khoản Singpass.

Điều nàythúc đẩy GovTech bắt đầu xây dựng nhóm chống gian lận của mình vào năm 2022. Kể từ đó, nhóm này với các chuyên gia ứng phó gian lận, nhà phân tích và khoa học dữ liệu đã tìm kiếm các hoạt động bất thường của và cảnh báo cảnh sát. Ngược lại, cảnh sát có thể chỉ đạo GovTech đình chỉ các tài khoản Singpass bị xâm phạm.

Tài khoản Singpass bị đánh cắp đã được sử dụng để mở tài khoản ngân hàng và đăng ký đường dây di động để thực hiện các hoạt động gian lận. Hàng nghìn tài khoản tài chính và thẻ SIM (điện thoại) gian lận đã bị chấm dứt vào năm 2024.

Ông Woo Chia Hann, thuộc nhóm đặc trách chống gian lận Singpass, cho biết: “Những kẻ lừa đảo luôn tìm cách vượt qua các ngân hàng và biện pháp phòng thủ của chúng tôi để tạo ra các tài khoản ngân hàng gian lận. Vì vậy, chúng tôi phải đi trước họ”. Nhóm cũng đã giúp cảnh sát làm gián đoạn các hoạt động lừa đảo và dẫn đến các vụ bắt giữ.

“Các cuộc tuần tra trên mạng” diễn ra khi Singpass trở nên phổ biến với hơn 5 triệu cư dân sử dụng để tiếp cận hơn 2.700 dịch vụ - từ ngân hàng và bảo hiểm đến chăm sóc sức khỏe và thương mại điện tử, cho phép ký ảo các tài liệu. Singpass cũng đảm bảo quyền truy cập vào 300.000 giao dịch được thực hiện hàng ngày bằng cách sử dụng MyInfo, một dịch vụ cho phép người dùng điền vào các biểu mẫu kỹ thuật số với dữ liệu cá nhân của họ được lấy từ cơ sở dữ liệu của chính phủ.

GovTech cũng khuyến cáo người dân không tiết lộ thông tin liên quan Singpass dưới mọi hình thức. Tại Singapore, việc tiết lộ thông tin của chính mình hoặc lấy thông tin đăng nhập Singpass của người khác để tạo điều kiện cho một hành vi phạm tội là bất hợp pháp, có thể bị phạt tù và tiền hoặc cả hai. Cảnh sát đã tiến hành chiến dịch truy quét gần đây và bắt giữ 15 người liên quan tội danh nêu trên.

Vào năm 2024, nạn nhân tại Singapore đã thiệt hại với con số kỷ lục 1,1 tỷ SGD (800 triệu USD). Trong 6 tháng đầu năm 2025, thiệt hại ở mức 456,4 triệu SGD, giảm so với 522,4 triệu SGD bị lừa đảo trong cùng kỳ năm 2024. Ngày 1/9, Lực lượng Cảnh sát Singapore cho biết đã có ít nhất 384 trường hợp lừa đảo mạo danh chính phủ gia tăng. Tổng thiệt hại từ các trường hợp được báo cáo lên tới ít nhất 20,2 triệu SGD tính từ tháng 6/2025.

Tất Đạt/Bnews/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/singapore-thuc-day-ung-dung-singpass-chong-lua-dao-tren-mang/386638.html