Singapore ứng dụng công nghệ hỗ trợ y tế khẩn cấp

Singapore chú trọng đầu tư phát triển các dịch vụ y tế và an sinh xã hội, trong đó có các công nghệ mới nhằm tối ưu quy trình cấp cứu bệnh nhân lớn tuổi.

Theo ước tính, đến 2030 có khoảng 1/4 dân số Singapore có độ tuổi trên 65. Đây cũng là một trong những lý do chính để Singapore chú trọng đầu tư phát triển các dịch vụ y tế và an sinh xã hội, trong đó có các công nghệ mới nhằm tối ưu quy trình cấp cứu bệnh nhân lớn tuổi.

Kể từ giữa tháng 7 này, việc vận chuyển cấp cứu bệnh nhân ở Singapore tới một số bệnh viện lớn sẽ nhanh chóng hơn nhờ vào hệ thống giao thông ưu tiên mới được triển khai.

Ảnh: The Straits Times

Ảnh: The Straits Times

Hãng tin The News Paper cho biết, hệ thống giao thông ưu tiên được triển khai ở chặng cuối của quy trình vận chuyển, tức là ở các ngã tư gần với các bệnh viện. Khi xe cấp cứu đến cách ngã tư 200m, thiết bị cảm biến ven đường sẽ tiếp nhận tín hiệu từ xe cấp cứu, xác nhận và kích hoạt đèn giao thông chuyển sang xanh khi xe cấp cứu chạy đến.

Kết quả thử nghiệm ở hai bệnh viện lớn cho thấy, hệ thống mới giúp quá trình vận chuyển bệnh nhân nhanh hơn từ 30 đến 100 giây. Dự tính đến cuối năm 2025, hệ thống giao thông ưu tiên sẽ được triển khai tại tất cả 9 bệnh viện công ở Singapore.

Ngoài ra, một ứng dụng quan trọng khác mang tên MyResponder có tính năng hỗ trợ cấp cứu người bị trụy tim cũng vừa được nâng cấp. Theo CNA, ứng dụng này ra mắt lần đầu tiên vào năm 2015, cho phép những tình nguyện viên có kỹ năng cấp cứu trong cộng đồng nhận biết và tới hỗ trợ các sự cố nghi ngờ trụy tim trước khi lực lượng cấp cứu chuyên nghiệp đến.

Khi có ca nghi trụy tim xảy ra, ứng dụng sẽ gửi thông báo tới các tình nguyện viên trong bán kính quy định có thể là 800m với người đi bộ và 1,5 km với người sử dụng phương tiện di chuyển khác; đồng thời thông báo vị trí các bộ kít cấp cứu với máy khử rung tim ngoài tự động (AED) để các tình nguyện viên có thể lấy sử dụng.

Trong khi đó, một vấn đề nữa mà Singapore đang nỗ lực xử lý là phân loại mức độ ưu tiên các cuộc gọi cấp cứu để có thể đáp ứng đủ nguồn lực khi mà số cuộc gọi hỗ trợ ngày càng tăng. Năm 2023, lực lượng phòng vệ dân sự Singapore (SCDF) đã nhận được gần 247.000 cuộc gọi cấp cứu, tức khoảng 670 cuộc/ngày, tăng 30% so với thời điểm trước đại dịch Covid-19. Số cuộc gọi cấp cứu được nhận định sẽ tiếp tục tăng lên, một phần vì dân số già ở Singapore.

Theo đó, SCDF đã triển khai hệ thống video khẩn cấp để hỗ trợ trực quan cho các trường hợp có mức độ ưu tiên cao. Cơ quan này cũng đang xem xét việc tích hợp tính năng phân loại được hỗ trợ bằng video và trí tuệ nhân tạo cho tất cả các cuộc gọi y tế.

Châu Anh (Theo Straits Times)

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/viet-nam-va-the-gioi/singapore-ung-dung-cong-nghe-ho-tro-y-te-khan-cap-i378463/