Sinh viên đại học tham gia thiết kế tàu lặn thám hiểm Titanic?
Giám đốc điều hành OceanGate được cho là đã để các thực tập sinh đại học thiết kế hệ thống điện trên Titan - con tàu phát nổ khi thám hiểm xác tàu Titanic gần đây.
Theo Daily Mail đưa tin hôm 3/7, giám đốc điều hành công ty cung cấp dịch vụ thám hiểm OceanGate, Stockton Rush, có thể đã thuê các thực tập sinh từ đại học bang Washington để thiết kế hệ thống điện được sử dụng trên tàu lặn Titan. Con tàu phát nổ trong chuyến thám hiểm xác tàu Titanic, khiến toàn bộ 5 người trên tàu thiệt mạng.
Trong bài báo của đại học bang Washington năm 2018, Mark Walsh (người mới tốt nghiệp bằng kỹ sư điện), cho biết hệ thống điện trên tàu Titan là thiết kế của anh và các bạn cùng lớp. "Toàn bộ hệ thống điện là thiết kế của chúng tôi, chúng tôi đã triển khai và nó đã hoạt động", Walsh nói.
Theo lời Walsh, anh ta sau đó được OceanGate thuê làm trưởng nhóm kỹ thuật điện, và đã thuê thêm một vài thực tập sinh từ trường cũ của mình.
Xung quanh câu chuyện này, chuyên gia thám hiểm biển sâu Rob McCallum và các chuyên gia khác cho biết ông Rush đã bỏ qua một loạt cảnh báo an toàn mà họ đã đưa ra.
McCallum cũng tiết lộ khi Rush muốn ông điều hành hoạt động khám phá tàu Titanic, ông đã đến thăm trụ sở của công ty gần Seattle, và vô cùng lo lắng về những gì mình nhìn thấy.
"Mấy người ở đó uống Kool-Aid (một loại nước ngọt) và nói rằng họ giỏi chơi Sony PlayStation như thế nào" McCallum nói với The New Yorker. Khi đó McCallum hỏi Sony có biết rằng máy chơi game của họ được sử dụng cho mục đích này hay không. "Bởi vì, bạn biết đấy, nó được thiết kế ra không phải là vì mục đích này".
Ông Rush cũng là một trong số những người thiệt mạng trên tàu ngầm.
Rush cho biết hệ thống bên trong tàu lặn Titan chạy bằng bluetooth, nhưng McCallum cho rằng đây thực sự là một vấn đề an toàn. "Mọi tàu ngầm trên thế giới đều có các điều khiển cố định vì một lý do - để nếu tín hiệu bị ngắt, bạn sẽ không tiêu đời", ông nói.
Các chuyên gia khác từng làm việc tại OceanGate, bao gồm cả lái tàu trưởng David Lochridge, người sau này đã rời công ty vì những lo ngại về an toàn, đã mô tả Titan là một "đột biến" và một "quả chanh không an toàn" khi lái.
Tuyên bố của Walsh rằng các thực tập sinh đã tạo ra hệ thống điện của Titan - và trải nghiệm đáng lo ngại của McCallum về xưởng nơi họ làm việc - là thông tin mới nhất trong loạt tiết lộ bùng nổ về những lo ngại xung quanh OceanGate.
Trước đó, công ty của Rush tuyên bố đã hợp tác chặt chẽ với NASA, Boeing và Đại học Washington về thiết kế của Titan - nhưng những tuyên bố đã bị các tổ chức phủ nhận.
Đại học Bang Washington cho biết họ không "có liên minh với OceanGate" nhưng biết rằng "một số sinh viên tốt nghiệp của chúng tôi đã làm việc tại OceanGate".
Người ta cũng cho rằng Rush đã thú nhận một tháng trước thảm họa rằng ông ta đã “mua được sợi carbon dùng để chế tạo Titan với mức chiết khấu lớn từ Boeing vì nó đã quá hạn để sử dụng cho máy bay”.
Sự phủ nhận từ Boeing, NASA và Đại học Washington đã đặt ra câu hỏi liệu OceanGate có phóng đại và trình bày sai vai trò của họ trong thiết kế tàu lặn Titan nhằm thu hút nhóm khách hàng giàu có bằng cách đảm bảo với họ rằng tàu an toàn hay không.