Skoda tiết lộ thông số kỹ thuật hai dòng xe Kodiaq và Karoq sắp ra mắt tại Việt Nam
Skoda đã công bố các dòng sản phẩm sẽ bán tại Việt Nam bao gồm Kodiaq và Karoq.
Theo thông tin từ các trang chính thức của Skoda Việt Nam, một số thông số về các phiên bản của Kodiaq và Karoq đã được tiết lộ.Trong đó, dòng Karoq là chiếc xe 5 chỗ thuộc phân khúc SUV hạng C. Karoq sẽ cạnh tranh trực tiếp với Peugeot 3008, Hyundai Tucson, Ford Territory, Kia Sportage,...
Dòng Kodiaq được nhập về bản 7 chỗ, thuộc phân khúc SUV hạng D. Kodiaq sẽ cạnh tranh trực tiếp với Volkswagen Tiguan, Peugeot 5008, Hyundai SantaFe, Kia Sorento, Mazda CX-8,... Kodiaq sẽ sử dụng khung gầm MQB A2 - chung nền tảng khung gầm với Audi Q3, Volkswagen Tiguan,...đang được phân phối tại Việt Nam.
Động cơ Turbo
Skoda Karoq có 2 phiên bản: Ambition 1.4 TSI Turbo và Style 1.4 TSI Turbo. Skoda Kodiaq có 2 phiên bản: Ambition 1.4 TSI Turbo và Style 2.0 TSI Turbo 4x4. Phiên bản Style sẽ là phiên bản cao cấp hơn và được trang bị nhiều tính năng hơn so với Ambition. Vậy tất cả các phiên bản của hai dòng xe Skoda được bán tại Việt Nam đều được trang bị động cơ Turbo. Vậy động cơ Turbo có gì đặc biệt?
Trong chế tạo ô tô, có hai loại động cơ cơ bản là dạng hút khí tự nhiên và nạp khí cưỡng bức. Turbo hay bộ tăng áp động cơ (tên đầy đủ là Turbocharger) là 1 thiết bị cảm ứng cưỡng bức, giúp tăng sức mạnh cho động cơ bằng cách bơm thêm không khí vào các buồng đốt. So với động cơ hút khí tự nhiên, động cơ lắp thêm Turbo có thể đưa nhiều không khí hơn, qua đó tăng công suất động cơ mà không cần phải tăng số lượng hay dung tích xi lanh trong động cơ.
Tiết kiệm nhiên liệu
Nhờ động cơ Turbo, hai dòng xe khá tiết kiệm nhiên liệu. Động cơ xăng tăng áp 1.4 Turbo của Karoq Style tiêu thụ nhiên liệu bình quân là 6,86ℓ/100km. Động cơ xăng tăng áp 2.0 Turbo của Kodiaq Style tiêu thụ nhiên liệu bình quân là 8,1ℓ/100km. Bên cạnh đó, Skoda cũng trang bị chế độ lái Eco - chế độ tiết kiệm, giúp tối ưu mức tiêu hao nhiên liệu.
Đi kèm với mức độ tiết kiệm nhiên liệu tốt là mức phát thải thấp. Cả hai dòng xe Skoda Kodiaq và Karoq đạt tiêu chuẩn khí thải EURO 6 - mức tiêu chuẩn tốt nhất trên toàn phân khúc.
Mô-men xoắn vượt trội
Karoq với dung tích động cơ 1,395 cc đạt công suất cực đại 148 mã lực tại 5.000-6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 250 Nm tại 1500-3500 vòng/phút, kết hợp hộp số tự động 8 cấp. Thời gian tăng tốc từ 0 lên 100 km/h là 9,2 giây, vận tốc tối đa 201 km/h.
Skoda Kodiaq phiên bản Ambition sở hữu động cơ TSI 1.4 Turbo, cho công suất tương tự Karoq. Còn bản Style cao cấp hơn sở hữu động cơ xăng tăng áp 2.0 TSI Turbo 4x4, cho công suất cực đại 178 mã lực tại 3900-6000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 320 Nm tại 1400-3940 vòng/phút, kết hợp hộp số 7 cấp ly hợp kép ướt (DSG). Thời gian tăng tốc 8,2 giây, vận tốc tối đa 207 km/h.
So với các đối thủ cùng phân khúc, cả Skoda Karoq và Kodiaq có dung tích động cơ nhỏ hơn, tuy nhiên lại đạt mô-men xoắn tốt, độ trễ ga thấp. Đặc biệt, Kodiaq có mô-men xoắn vượt trội so với một số đối thủ cùng phân khúc. Kodiaq đạt mô-men xoắn cao ở dải vòng tua thấp giúp cho chiếc xe có độ bứt tốc và cảm giác lái mạnh mẽ.
Độ an toàn đạt tiêu chuẩn Liên minh châu Âu
Skoda nổi tiếng với kiến trúc khung gầm MQB - hệ thống sử dụng chung trong Tập đoàn Volkswagen. Karoq được mở bán tại Việt Nam sử dụng MQB A1. Kodiaq sẽ sử dụng khung gầm MQB A2 - chung nền tảng khung gầm với Audi Q3, Volkswagen Tiguan,...đang được phân phối tại Việt Nam.
Khung gầm MQB có mức độ an toàn cao, được thiết kế từ 5 loại thép với tính toán kỹ lưỡng từ phía các kỹ sư, đồng thời giữ được trọng lượng nhẹ cho tổng thể chiếc xe.
Hai dòng xe Kodiaq và Karoq được mở bán tại Việt Nam trong năm nay được nhập khẩu nguyên chiếc từ Liên minh châu Âu, chính vì vậy mà những chiếc xe này cần đạt tiêu chuẩn chất lượng được kiểm duyệt bởi Liên minh châu Âu (EU).
Skoda Việt Nam đã bắt đầu các hoạt động nhận đặt cọc sớm kèm ưu đãi. Sự kiện ra mắt của hãng được ấn định diễn ra vào ngày 23/9/2023.