SMEI Việt Nam trao chứng chỉ cho sinh viên Đại học Tôn Đức Thắng
Sinh viên chương trình Chất lượng cao, Chuyên ngành Quản trị Marketing của ĐH Tôn Đức Thắng sẽ sở hữu thêm chứng chỉ Chuyên viên Bán hàng chuyên nghiệp (SCPS) và chứng chỉ Chuyên viên Marketing chuyên nghiệp (SCPM).
Luyện kỹ năng sale& marketing ngay trên ghế nhà trường
Nhiều ý kiến cho hay, sinh viên thời nay dù được phát triển nhiều kỹ năng hơn, năng động hơn, tự tin hơn, song vẫn còn 2 vấn đề quan ngại chính: đó là thái độ làm việc và tính thực tế.
Theo chia sẻ của TS Phùng Minh Tuấn - Trưởng bộ môn Marketing tại ĐH Tôn Đức Thắng, ví dụ với lĩnh vực bán hàng, Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi mạnh mẽ, thâm nhập ngày càng sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Trong đó, quản trị marketing không còn đơn thuần là phát triển sản phẩm, giới thiệu thương hiệu mà phải tăng cường hiểu biết khách hàng, đón đầu xu thế thị trường toàn cầu. Và như vậy, ngay trên ghế nhà trường sinh viên cần được trao dồi những kiến thức, kỹ năng mang tính hội nhập.
Nắm bắt được vấn đề, nhiều trường ĐH hiện nay đã sớm triển khai các chương trình đào tạo kỹ năng thực tế, đưa các tình huống dự án vào trong bài giảng.
Riêng ĐH Tôn Đức Thắng, ngày 19/9/2020 SMEI Vietnam - đại diện của Hiệp hội Sales & Marketing Quốc tế - đã tổ chức Lễ trao chứng chỉ Chuyên viên Bán hàng chuyên nghiệp (SCPS - SMEI Certified Professional Salesperson) và chứng chỉ Chuyên viên Marketing chuyên nghiệp (SCPM - SMEI Certified Professional Marketer) cho sinh viên khóa 20 Chương trình Chất lượng cao, Chuyên ngành Quản trị Marketing của trường.
Được biết, SMEI là viết tắt của Sales and Marketing Executives International, là tổ chức quốc tế cung cấp chứng chỉ chuyên nghiệp về bán hàng, quản lý bán hàng, tiếp thị và quản lý tiếp thị. SMEI là tổ chức phi chính phủ được thành lập tại New York vào năm 1935.
“Lần đầu tiên có sự kết hợp giữa chương trình đào tạo truyền thống của ĐH công lập với hiệp hội nghề nghiệp quốc tế. Sinh viên ra trường sẽ sở hữu 2 bằng song song, bao gồm 1 bằng đại học chính quy và 1 chứng chỉ hành nghề chuyên ngành sales - marketing được công nhận trên 138 quốc gia và vùng lãnh thổ”, đại diện SMEI nhấn mạnh.
Về phía ĐH Tôn Đức Thắng, TS. Phùng Minh Tuấn cũng đánh giá cao chương trình chứng chỉ lần này. Bởi, khác với các khóa đào tạo hiện nay, SCPS và SCPM là nơi mà chính người từ các doanh nghiệp trực tiếp đào tạo sinh viên, theo sát và cho phép sinh viên tham gia nhiều dự án của đơn vị. Điều này giúp sinh viên có được năng lực thực tế cũng như hiểu sâu hơn về ngành học, vận dụng được những kiến thức một cách thường xuyên.
Trong đó, khóa học sẽ chia làm 2 kỳ, kỳ đầu (2 năm đầu tiên) học viên sẽ được tiếp cận doanh nghiệp, đi thực tập nhận thức, được cọ sát với môi trường văn hóa doanh nghiệp. Kỳ cuối (2 năm còn lại) sẽ đi sâu vào các chuyên ngành, giáo trình sẽ là các nghiên cứu thực tiễn từ những đơn vị đứng đầu trong ngành kinh tế như Nielsen… Học xong lý thuyết, học viên cũng sẽ được thực hành, và phải tham gia các khóa thi định kỳ để cập nhật các kiến thức mới.
Cả sinh viên và nhà tuyển dụng đều “có lợi”
TS. Phùng Minh Tuấn bày tỏ, “Phát triển toàn diện kỹ năng marketing cần được suy nghĩ như một bước ngoặt đột phá. Thông qua chứng chỉ từ SMEI, sinh viên sớm tiếp cận chuẩn mực lao động quốc tế, sau đó phải luôn cập nhật, luôn đổi mới. Đặc biệt, chứng chỉ lần này cũng chú trọng vào công tác đào tạo đạo đức kinh doanh cho nhân sự ngay từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường”.
Đại diện một DN cũng chia sẻ, SCPS và SCPM được thiết kế bao gồm các tình huống, cho phép học viên tham gia làm các dự án thật, theo đó sẽ tiếp cận được dữ liệu thật và đưa đến kết quả thật. Từ đó, DN cũng sẽ thuận lợi trong việc tuyển dụng khi được tiếp xúc, theo dõi sinh viên ngay từ ngày đầu, từ đó đánh giá chính xác năng lực cạnh tranh thật của các học viên.
Nói về cảm nhận của mình, sinh viên Nguyễn Thảo Uyên, Khóa 20, Chuyên ngành Quản trị Marketing cho hay, “Em đã trải nghiệm học tập chương trình đào tạo của chứng chỉ nghề quốc tế SCPM, được thiết kế khoa học và phù hợp với thực tế. Một trong những lợi thế của chương trình là các kiến thức được cập nhật theo sự phát triển ngành nghề. Do đó, khi đi làm thực tế, em tự tin vì các kiến thức đã học luôn mới, phù hợp với xu hướng của marketing toàn cầu”.
Sinh viên Bành Khả Tú, Khóa 20, Chuyên ngành Quản trị Marketing cũng bày tỏ, “Quá trình học tập theo chương trình chứng chỉ nghề marketing chuyên nghiệp SCPM tại SMEI, giúp em sở hữu kiến thức nền tảng và nâng cao các kỹ năng nghề marketing. Không chỉ dừng lại ở lý thuyết, em còn được thực hành giải quyết các tình huống thực tế, ứng dụng những kĩ năng chuyên môn trong các hoạt động, từ cách lên ý tưởng, chiến lược cho đến quá trình triển khai thực tế”.
Năm 2016 là năm đầu tiên ĐH Tôn Đức Thắng liên kết với SMEI để đào tạo, cấp chứng chỉ SCPS, SCPM. Mức độ quan tâm năm đầu tiên theo TS Phùng Minh Tuấn là khả quan với tỷ lệ chọn 1/7, số lượng tham gia hiện nay vào mức 150 - 200 sinh viên/khóa. Năm 2020, trường dự kiến tiếp tục giới hạn số lượng học viên tương tự năm 2019 để đảm bảo chất lượng giảng dạy, đồng thời thu hút thêm các sinh viên ưu tú có học lực tốt.