Sở Công Thương TP.HCM: Giá thịt heo tăng phù hợp
Lãnh đạo Sở Công Thương cho rằng việc tăng giá thành thịt heo thời gian qua là phù hợp. Đây cũng là giải pháp giúp kích thích doanh nghiệp chăn nuôi tái đàn heo.

Lãnh đạo Sở Công Thương TP.HCM cho biết giá thịt heo tăng thời gian vừa qua phù hợp với tình hình thị trường. Ảnh: Đức Anh.
Ngày 7/3, chia sẻ bên lề buổi họp cung cấp thông tin các hoạt động, sự kiện trọng tâm của ngành công thương TP.HCM trong quý I, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương TP nhận định thời gian qua, giá thịt heo tăng là phù hợp với tình hình thực tế.
Phù hợp với chi phí sản xuất
Theo ông, ngành chăn nuôi đã phải trải qua giai đoạn dịch bệnh kéo dài, khiến tổng đàn giảm xuống. Điều này kéo theo chi phí sản xuất tăng cao, khiến các doanh nghiệp e ngại việc tái đàn heo.
Trong giai đoạn đó, chỉ có các doanh nghiệp, trang trại với quy mô lớn và có đủ chi phí sản xuất công nghiệp mới có thể tồn tại. Ông Phương nhìn nhận đây cũng là bước sàng lọc các cơ sở chăn nuôi tự phát, giúp việc sản xuất đi theo hướng công nghiệp và bảo đảm an toàn về dịch bệnh.
"Mức giá tăng hiện nay sẽ phù hợp với chi phí sản xuất cũng như kích thích người chăn nuôi tái đàn. Qua một thời gian, khi vòng đời của sản phẩm ổn định thì giá cả có xu hướng giảm trở lại, nhờ vào nguồn cung tăng cao", ông Phương nói thêm.
Trước tình trạng giá thịt heo tăng, Sở Tài chính, Sở Công Thương cùng các sở, ngành sẽ nghiên cứu và tính toán để gia tăng sản lượng hàng hóa có khả năng thay thế như nguồn cung thịt gia cầm.
Mặt khác, ông Phương nhấn mạnh hiện chỉ có một số sản phẩm về thịt heo được nhiều người tiêu dùng chọn mua có giá tăng vọt. Do đó, TP dự kiến đẩy mạnh các sản phẩm khác có sức mua thấp hơn nhằm đa dạng hóa lựa chọn của người dân.
"Dựa vào tình hình cung ứng hàng hóa trên thị trường, TP hiện không thiếu nguồn cung thịt heo nên người dân có thể yên tâm mua sắm", ông Phương khẳng định.
Trước đó, hôm 3/3, Sở Tài chính TP.HCM đã điều chỉnh giá thịt heo trong chương trình bình ổn trên địa bàn đối với 8 mặt hàng, bao gồm thịt heo đùi, thịt vai, thịt cốt lết, chân giò, thịt nách, thịt nạc vai, đùi, xương đuôi heo và xương bộ heo.
Cụ thể, thịt cốt lết có mức tăng mạnh nhất, từ 147.000 đồng/kg lên 160.000 đồng/kg, thịt vai tăng thêm 12.000 đồng/kg lên mức 156.000 đồng/kg. Thịt nạc vai, đùi cũng được điều chỉnh từ 166.000 đồng/kg lên 177.000 đồng/kg.
Tăng doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn
Cũng tại buổi họp, ông Ngô Hồng Y, Trưởng phòng Quản lý Thương mại Sở Công Thương TP.HCM cho biết chương trình bình ổn thị trường trên TP hiện có 72 doanh nghiệp đăng ký tham gia, tăng 3 doanh nghiệp so với năm 2024.
Trong đó, 49 doanh nghiệp tham gia bình ổn các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu và 8 doanh nghiệp tham gia bình ổn các mặt hàng tiêu dùng.
Căn cứ vào nhu cầu, sức mua, kết quả cung ứng năm 2024, lượng hàng bình ổn thị trường năm 2025 dự kiến tăng 4-6% so với năm 2024, chiếm 21-32% thị phần trong tháng thường.
Đồng thời, số lượng này cũng chiếm 24-41% nhu cầu thị trường trong tháng Tết. Ông Hồng Y nhận định lượng hàng bình ổn đủ sức chi phối và điều tiết thị trường.
Với chương trình bình ổn thị trường năm 2025, Sở Công Thương đã ban hành kế hoạch phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM nhằm đẩy mạnh triển khai chương trình kết nối ngân hàng, tổ chức tín dụng và Nhà nước.
Thông qua đó, chương trình giúp hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn TP.HCM.
Đồng thời, Sở Công Thương cũng mở rộng quy mô chương trình “Bán hàng lưu động - Bình ổn thị trường” theo hướng tăng địa điểm, số đợt tổ chức, luân phiên hoạt động tại TP Thủ Đức, các quận huyện, khu chế xuất, khu công nghiệp và khu công nghệ cao.
Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp tham gia lan tỏa giá trị thương hiệu, gia tăng độ nhận diện và thúc đẩy doanh số.
Ngoài ra, Sở Công Thương sẽ chủ động trong công tác nắm bắt tình hình thị trường, phân tích thông tin cung cầu của các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu của xã hội nhằm hỗ trợ đánh giá hiệu quả chương trình bình ổn thị trường, góp phần dự đoán, nhận định xu hướng nhu cầu thị trường.
Việc nắm bắt, phân tích giúp định hướng cho việc vận động các đơn vị sản xuất, phân phối các mặt hàng phù hợp nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của xã hội và thúc đẩy tham gia chương trình bình ổn thị trường.
Nguồn Znews: https://znews.vn/so-cong-thuong-tphcm-gia-thit-heo-tang-phu-hop-post1536384.html