Sở Du lịch Hà Nội cảnh báo lừa đảo đặt phòng khách sạn dịp 2/9
Sở Du lịch Hà Nội vừa phát đi cảnh báo về việc xuất hiện nhiều đối tượng giả mạo website, fanpage của khách sạn, homestay để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của du khách trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Trong dịp Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, hàng loạt sự kiện quy mô lớn sẽ diễn ra tại Thủ đô, dự kiến thu hút đông đảo người dân và du khách. Đây cũng là thời điểm tiềm ẩn nguy cơ các đối tượng lừa đảo gia tăng hoạt động với thủ đoạn phổ biến như: Giả danh khách sạn, homestay nổi tiếng; niêm yết giá phòng rẻ bất thường để dụ khách; yêu cầu khách chuyển tiền cọc trước qua tài khoản cá nhân, ví điện tử rồi viện cớ “lỗi” để yêu cầu chuyển thêm tiền để chiếm đoạt.
Để ngăn chặn vấn nạn này, đảm bảo quyền lợi cho du khách, Sở Du lịch Hà Nội vừa gửi văn bản cảnh báo du khách về thủ đoạn lừa đảo đặt phòng dịp lễ Quốc khánh 2/9 tới UBND các xã, phường trên địa bàn TP Hà Nội.

Sở Du lịch Hà Nội vừa gửi văn bản cảnh báo du khách về thủ đoạn lừa đảo đặt phòng dịp lễ Quốc khánh 2/9 tới UBND các xã, phường trên địa bàn TP Hà Nội.
Sở Du lịch Hà Nội hướng dẫn một số cách nhận biết và phòng tránh lừa đảo khi du khách đặt phòng bằng hình thức online, gồm: khi một khách sạn, homestay có nhiều trang web hoặc fanpage trùng tên, cần kiểm tra các dấu hiệu bất thường như mới tạo lập, đổi tên gần đây nhưng đăng tải quảng cáo rầm rộ, giảm giá sốc; vị trí quản trị viên ở các quốc gia khác ngoài Việt Nam; dùng nhiều tài khoản ảo (mới tạo lập, hình ảnh đại diện trống) để bình luận, đánh giá tốt.
Khi đặt phòng, yêu cầu khách sạn, homestay cung cấp thông tin về số điện thoại, địa chỉ, giấy phép kinh doanh. Đối chiếu tài khoản doanh nghiệp, cá nhân nhận tiền trùng khớp với thông tin trên giấy phép kinh doanh. Trước khi chuyển tiền đặt phòng, người dân cần gọi điện trực tiếp đến khách sạn, homestay để kiểm tra.
Tuyệt đối không tiếp tục chuyển tiền nhiều lần theo yêu cầu của khách sạn, homestay. Đặt phòng qua các doanh nghiệp lữ hành uy tín được cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành (tìm kiếm thông tin doanh nghiệp tại website https://quanlyluhanh.vn) hoặc các nền tảng đặt phòng uy tín.
Để đảm bảo an ninh an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô, Sở Du lịch Hà Nội đề nghị UBND các phường, xã trên địa bàn Thành phố tuyên truyền, cảnh báo du khách, người dân về thủ đoạn lừa đảo nêu trên.
Trên thực tế, thời gian qua đã có khá nhiều du khách phản ánh về tình trạng bị lừa đảo, mất tiền khi đặt phòng dịp cao điểm mùa du lịch hay ngày lễ đặc biệt. Đại diện các DN du lịch, khách sạn cho hay, lừa đảo trong du lịch đã có từ lâu nhưng ngày càng tinh vi hơn. Hình ảnh, thông tin giả mạo giống như thật, từ ảnh chụp phòng khách sạn đến hợp đồng nhận đặt phòng.
Khách sạn Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake nằm cách tuyến đường diễu binh số 3 (Quảng trường Ba Đình - Nguyễn Thái Học - Kim Mã - Liễu Giai - Văn Cao - SVĐ Quần Ngựa) khoảng 200 m, cũng cảnh báo về tình trạng bị mạo danh trên mạng xã hội để lừa đảo du khách.
Bà Nguyễn Thanh Loan, giám đốc kinh doanh và tiếp thị của khách sạn, cho biết đã nhận được phản ánh của nhiều nạn nhân cung cấp bằng chứng chuyển tiền cho kẻ gian, có trường hợp mất 4-5 triệu đồng.
"Mọi yêu cầu chuyển khoản, đặt cọc qua fanpage đều là lừa đảo", đại diện khách sạn khẳng định và cho biết các giao dịch hợp lệ chỉ được thực hiện qua website, email chính thức hoặc do phòng kinh doanh trực tiếp liên hệ.
Ngoài ra, du khách nên đặt phòng trên các ứng dụng như Booking.com, Agoda, Traveloka hoặc công ty du lịch uy tín...