Sở Du lịch Quảng Bình xác minh vụ hướng dẫn viên xin ngủ cùng khách nữ
Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình đang yêu cầu thanh tra xác minh, làm rõ sự việc nữ du khách tố bị hướng dẫn viên (HDV) quấy rối lúc nửa đêm, 3 lần đòi ngủ cùng khi tham gia tour thám hiểm hang động Pygmy.
Trao đổi với truyền thông, lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị này đã nắm được thông tin sự việc và đang yêu cầu thanh tra xác minh, làm rõ vụ nữ du khách L.P.T tố bị hướng dẫn viên quấy rối lúc nửa đêm, 3 lần xin ngủ cùng khi tham gia tour thám hiểm ở hang động Pygmy.
Trước đó, một nữ du khách viết bài tố cáo hướng dẫn viên của Công ty Jungle Boss Tours (chuyên vận hành tour du lịch thám hiểm tại Quảng Bình) quấy rối lúc nửa đêm khi tham gia tour mạo hiểm khám phá hang Pygmy ở Quảng Bình. Sự việc gây chú ý lớn trên các hội, nhóm du lịch tại Việt Nam.
Tới ngày 10/5/2023, công ty Jungle Boss Tours chính thức đăng tải thông cáo báo chí về sự việc trên Fanpage của công ty. Theo đó, ngày 10/4/2023, Jungle Boss có nhận được thông báo từ khách hàng nữ L.P.T. tố bị quấy rối bởi 1 hướng dẫn viên của công ty trong chuyến đi khám phá hang Pygmy, lịch trình 02 ngày 01 đêm, khởi hành ngày 09/04/2023.
Ngay khi tiếp nhận thông tin, đại diện công ty đã trực tiếp trao đổi với khách hàng L.P.T. Trong nội dung trao đổi ban đầu, đại diện công ty gửi lời xin lỗi tới chị L.P.T. và cam kết sẽ làm sáng tỏ, minh bạch cũng như chịu trách nhiệm trước sau về sự việc do nhân viên của công ty gây ra.
"Sau khi tập hợp đầy đủ những thông tin, bằng chứng từ khách hàng, nhân chứng... tại buổi làm việc, hướng dẫn viên N.V.T. đã tường trình lại toàn bộ, thừa nhận với Ban lãnh đạo công ty đã có một số ứng xử, hành vi không đúng mực, vi phạm quy tắc nghề nghiệp đối với chị L.P.T. Ngay sau buổi họp nội bộ Công ty Jungle Boss, trước toàn thể đại điện công ty, hướng dẫn viên N.V.T. đã liên lạc qua điện thoại gửi lời xin lỗi tới chị L.P.T., đồng thời tự đưa ra mức kỷ luật đối với bản thân là xin nghỉ việc. Chị L.P.T chấp nhận lời xin lỗi của hướng dẫn viên N.V.T.", thông cáo báo viết.
Tuy nhiên, theo du khách L.P.T thuật lại, sau bữa ăn tối 9/4, chị T. và hướng dẫn viên (HDV) N.V.T có ngồi nói chuyện với nhau. Trong cuộc trò chuyện, anh T. thổ lộ tình cảm dành cho chị mặc dù anh đã có gia đình. Đồng thời, anh T. cũng có những hành động quá mức với chị, trong đó có một lần bất ngờ hôn nhưng chị T. né kịp.
Cảm thấy không an tâm, chị T. rời về lều đi ngủ. Tuy nhiên, một lát sau, anh T. lại gần lều chị và tự ý kéo khóa 2 lớp lều, thò đầu vào nhưng rất may chị kịp bật dậy, không cho vào. Chị L.P.T. hỏi anh muốn gì thì anh T. nói muốn xin ngủ cùng. Chị L.P.T khá hoảng và đuổi nam HDV đi. Nhưng anh T. tiếp tục lại gần lều 2 lần và bày tỏ mong muốn “xin ở cùng”. Cả đêm, chị L.P.T vô cùng sợ hãi, không thể ngủ.
Ngay sau khi kết thúc tour, chị T. đã thông báo sự việc với nhân viên công ty. CEO của công ty đã đến homestay nói chuyện và xin lỗi chị. Trong cuộc trò chuyện ngắn ngủi, chị T. nói không muốn HDV mất việc, cũng không yêu cầu bồi thường gì cả, mà chỉ muốn công ty biết sự việc và có hình thức kỷ luật thích đáng với anh T.
Đến ngày 13/4, nhân viên công ty nhắn tin thông báo với chị là anh T. đã nhận lỗi, đồng thời cam kết không lặp lại việc trên. Công ty quyết định đình chỉ công tác 15 ngày với anh T. và cắt giảm một số phúc lợi về tài chính. Tuy nhiên, sau đó, qua một số mối quan hệ, chị T. phát hiện HDV này vẫn được đi làm bình thường trong thời gian mà công ty nói đình chỉ công tác. Chị T. cho rằng văn bản công ty gửi cho mình chỉ là để cho xong chuyện, chứ không có thành ý giải quyết vấn đề.
Một tháng sau sự việc, chị T. cảm thấy công ty du lịch không có hành động kiên quyết bảo vệ quyền lợi khách hàng nên tiếp tục lên tiếng chia sẻ sự việc trên mạng xã hội.
Vào ngày 10/5/2023, công ty Jungle Boss Tours chính thức đăng tải thông cáo báo chí về sự việc trên Fanpage của công ty. Tại thông cáo, phía công ty khẳng định đã gửi lời xin lỗi cũng như thông báo hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với sự việc đã xảy ra, đồng thời hoàn trả toàn bộ chi phí mà chị L.P.T. đã mua tour khám phá hang Pygmy, như một cách giảm thiểu phần thiệt hại tinh thần đối với khách hàng này.
Vân Anh (t/h)