Sở Du lịch TP.HCM đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động thực thi công vụ
Chuyển đổi số được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài và là động lực chính nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ cho người dân và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Thực hiện Chủ đề năm 2024 của Thành phố “Quyết tâm thực hiện hiệu quả Chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội”, chuyển đổi số được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài và là động lực chính nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ cho người dân và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Với mục tiêu đảm bảo mọi điều kiện và hoạt động cho các tổ chức, cá nhân đang hoạt động trong lĩnh vực ngành du lịch, đáp ứng nhu cầu, mong đợi ngày càng cao của người dân, ngay từ đầu năm 2024 Sở Du lịch đã xây dựng kế hoạch thực hiện cải cách hành chính và triển khai cụ thể đến từng phòng, ban, đơn vị thuộc Sở.
Sau đại dịch Covid-19, phần lớn các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố đang thay đổi mô hình hoạt động theo chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ để phát triển những sản phẩm ít chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, dẫn đến nhu cầu sử dụng, trải nghiệm các ứng dụng công nghệ số của xã hội ngày càng cao, đòi hỏi chất lượng dịch vụ cung cấp cho người dân và doanh nghiệp cũng phải được nâng lên.
Nhằm nâng cao chất lượng quản lý nhà nước và dịch vụ cung cấp cho người dân, doanh nghiệp, năm 2024, Sở Du lịch chú trọng triển khai các giải pháp chuyển đổi số và đổi mới cách thức thực hiện để cải thiện năng lực quản lý và phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở Du lịch đã ban hành Kế hoạch triển khai Đề án phát triển du lịch thông minh năm 2024 với 03 nội dung trọng tâm, Nâng cao nhận thức du lịch thông minh, Xây dựng hạ tầng, trung tâm dữ liệu Triển khai các hoạt động công nghệ thông tin; Kế hoạch xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dịch vụ du lịch; Kế hoạch triển khai Chương trình “Chuyển đổi số lĩnh vực du lịch của Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh” năm 2024.
Trong Quý I và Quý II vừa qua, Sở Du lịch tiếp tục triển khai sử dụng hệ thống chính quyền điện tử để quản lý văn bản và hệ thống hộp thư điện tử của Thành phố sử dụng trao đổi công việc và gửi thư mời họp; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với 26 TTHC của Sở Du lịch trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; đảm bảo 100% văn bản phát hành được ký số; các văn bản phát hành trực tuyến qua hệ thống trục liên thông; triển khai thực hiện phòng họp không giấy; duy trì, cải tiến và xây dựng mở rộng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại đơn vị.
Với nhiệm vụ tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố thực hiện chức năng quản lý nhà nước về du lịch, hằng năm, tiếp nhận và hỗ trợ hàng nghìn lượt khách đến từ nhiều quốc gia trên thế giới thông qua các kênh tiếp nhận thông tin khác nhau, trong đó nổi bật là hoạt động thông tin và hỗ trợ khách du lịch tại Trạm Thông tin và Hỗ trợ khách du lịch, tọa lạc tại Khu B, Công viên 23/9, Quận 1. Được vận hành từ tháng 8 năm 2017, đây đã trở thành địa chỉ đáng tin cậy, giúp người dân, du khách trong và ngoài nước thuận tiện hơn trong việc tìm hiểu các thông tin về sản phẩm, dịch vụ du lịch của Thành phố, cũng như cung cấp các thông tin phản ánh về lĩnh vực du lịch, thêm vào đó, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp với các đơn vị liên quan thiết lập Cổng thông tin 1022 - nhánh số 8, chính thức được đưa vào hoạt động từ ngày 01/12/2022, thường xuyên tiếp nhận, giải đáp nhiều cuộc gọi từ người dân và du khách tìm hiểu thông tin về các tuyến, điểm du lịch trên địa bàn Thành phố mỗi ngày.
Song song đó, Sở Du lịch cũng tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá du lịch thông qua việc tiếp tục nâng cấp Bản đồ du lịch tương tác thông minh 3D/360 (Map 3D/360) kết nối Thành phố Hồ Chí Minh và 62 tỉnh thành với 5 ngôn ngữ (Việt, Anh, Hoa, Pháp, Tây Ban Nha); tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch thành phố tại sân bay Tân Sơn Nhất; tiếp tục triển khai Kế hoạch về truyền thông điểm đến du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trên các kênh truyền thông trong nước và các kênh online, mạng xã hội. Đẩy mạnh liên kết các đối tác, đơn vị truyền thông thực hiện các hoạt động, chương trình, chiến dịch truyền thông trên các trang mạng xã hội: Tập trung truyền thông kỹ thuật số về du lịch Thành phố trên hệ thống các trang thông tin của Sở Du lịch (Cổng Thông tin điện tử, Fanpage Facebook, Youtube, Zalo), các kênh truyền thông của các quận - huyện, thành phố Thủ Đức và ứng dụng Ho Chi Minh City Tourism. Đẩy mạnh thực hiện các bài viết truyền thông, chia sẻ những câu chuyện về Thành phố, đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Sở và hệ thống các trang mạng xã hội thuộc Sở, các kênh truyền thông của doanh nghiệp, các kênh truyền thông của các tỉnh, thành phố trong các cụm liên kết phát triển du lịch với Thành phố Hồ Chí Minh.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác ứng dụng chuyển đối số còn gặp nhiều khó khăn: Biến động nhân sự dẫn đến công chức phải kiêm nhiệm nhiều mảng nội dung, chưa có nhiều thời gian nghiên cứu nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng chuyển đổi số trong thực thi công vụ. Trụ sở Sở Du lịch đã xuống cấp lâu năm, cơ sở vật chất tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả chưa thật sự tiện ích cho người dân vì diện tích trụ sở Sở Du lịch còn hạn chế, chỉ đáp ứng cơ bản các trang thiết bị cần thiết cho công dân đến liên hệ công tác. Hệ thống văn bản pháp luật chưa được xây dựng và triển khai đồng bộ, gây khó khăn cho việc triển khai xây dựng chính quyền số, chuyển đổi số trong thực hiện CCHC và cải cách TTHC; Hệ thống Cổng dịch vụ công Thành phố chưa ổn định.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đơn vị trong công tác cải cách hành chính, Sở Du lịch đề ra một số giải pháp phù hợp với đặc thù của ngành Du lịch Thành phố cụ thể như sau:
Một là, bố trí biên chế, vị trí việc làm cho nhân sự làm công tác CCHC tại đơn vị.
Hai là, tiếp tục hoàn thiện Cổng dịch vụ công của Thành phố theo hướng chuyên sâu phục vụ công tác thực hiện TTHC và số hóa thông tin, tiến tới chuyển đổi số trong công tác quản lý hành chính.
Ba là, tăng cường mở các lớp bồi dưỡng hàng năm về công nghệ thông tin và chuyển đổi số, bảo đảm CCVC có điều kiện được cập nhật các kỹ năng công nghệ thông tin mới nhất đáp ứng yêu cầu hoạt động công vụ và cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Cuối cùng, cấp kinh phí thực hiện công tác CCHC cụ thể hỗ trợ đầu tư trang thiết bị, phần mềm để thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào thực thi các hoạt động công vụ.
Với xu hướng chuyển đổi số, hội nhập quốc tế như hiện nay, ngành Du lịch Thành phố đang đứng trước nhiều cơ hội cũng như thách thức. Nhận thức được điều đó, đội ngũ CCVC Sở Du lịch luôn năng động, sáng tạo và tiên phong trong các hoạt động đổi mới sáng tạo, hợp tác và kết nối nhằm phát triển chất lượng của ngành, nâng cao trải nghiệm cho du khách khi đến với Thành phố để theo kịp xu hướng du lịch của các nước có nền du lịch phát triển trên thế giới. Với những nỗ lực không ngừng trong hoạt động công vụ cũng như quảng bá xúc tiến du lịch, Sở Du lịch đã góp phần quảng bá, xúc tiến hình ảnh chính quyền thân thiện, cởi mở và thương hiệu điểm đến Thành phố Hồ Chí Minh “hấp dẫn – an toàn – sống động” đến với du khách trong nước và quốc tế.
Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh