Sở Giao thông - Vận tải thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4
Đến nay, An Giang đã thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần xây dựng nền hành chính từng bước hiện đại, thông suốt, chất lượng phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) là một trong những đơn vị điển hình quyết liệt chỉ đạo, điều hành làm tốt công tác CCHC, hiện đại hóa hoạt động của cơ quan đạt nhiều tiến bộ mới, tích cực.
Sở Giao thông-Vận tải An Giang nhận hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính chuyển phát nhanh, bảo đảm
Phó Giám đốc Sở GTVT Đỗ Văn Thơm cho biết, 5 năm qua, sở đã trình UBND tỉnh công bố 21 quyết định sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ và công bố mới 411 thủ tục hành chính (TTHC); thực hiện cắt giảm, rút ngắn thời gian giải quyết lần thứ 1 năm 2016: 124/166 TTHC (đạt tỷ lệ 75%). Các TTHC được cắt giảm từ 2-3 ngày so với quy định hiện hành, nhiều thủ tục chuyển sang giải quyết trong ngày làm việc. Cắt giảm thời gian giải quyết lần thứ 2 năm 2018: 107 TTHC. Lập thủ tục trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố 288 danh mục TTHC thực hiện tại bộ phận “một cửa” các cấp, dịch vụ công.
Sở GTVT đã tổ chức tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận “một cửa” của cơ quan, Trung tâm Phục vụ hành chính công, bộ phận “Một cửa cấp huyện”, “Một cửa cấp xã”; qua hệ thống bưu cục thuộc bưu điện; trên các Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), Trang dịch vụ công Sở GTVT và trả kết quả giải quyết đúng hẹn 208.075 hồ sơ; trong đó số lượng hồ sơ thực hiện ở mức độ 3: 12.767 hồ sơ; mức độ 4: 98.684 hồ sơ. Đồng thời, tiếp nhận hồ sơ và tổ chức sát hạch cấp 120.850 giấy phép lái xe cho người dân.
Từ năm 2016 đến nay, đã tiếp nhận và trả hồ sơ, giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích 151.519 hồ sơ. Trong đó, dịch vụ công thực hiện theo mức độ 3: trả kết quả giải quyết TTHC: 65.172 hồ sơ; dịch vụ công mức độ 4: 86.347 hồ sơ (nội tỉnh: 85.868 hồ sơ; ngoài tỉnh: 479 hồ sơ). Số lượng hồ sơ trả ngoài tỉnh cao điểm đến 28 tỉnh, thành phố. Ngoài ra, Thanh tra Sở GTVT phối hợp bưu điện thực hiện dịch vụ thu hộ tiền xử phạt, hoàn tất thủ tục đóng phạt để chuyển giấy tờ liên quan đến vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thủy nội địa tới tay công dân với tổng số 16.666 vụ, số tiền hơn 20 tỷ đồng.
Thực hiện cơ chế liên thông hỗ trợ giải quyết TTHC, Sở GTVT đã phát hành 3.986 văn bản qua hệ thống thư điện tử (email) đến các cơ quan chức năng xác minh, trả lời xác minh hồ sơ, giấy phép lái xe môtô, ôtô các hạng để làm thủ tục đổi, cấp lại và thi nâng hạng theo yêu cầu của người dân; 315 văn bản xác minh cấp phù hiệu, biển hiệu, phương tiện vận tải cho doanh nghiệp (DN); 179 văn bản lấy ý kiến về vị trí và ảnh hưởng luồng và phạm vi bảo vệ công trình để thực hiện thủ tục cấp phép hoạt động bến thủy, bến khách ngang sông.
Sở GTVT đã chủ động nghiên cứu xây dựng và triển khai thực hiện phương án số 724/PA-SGTVT “Nâng cao hiệu quả thực hiện TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4”, trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai nhiều cách thức tiếp nhận, giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng internet; hệ thống dịch vụ bưu chính công ích; gắn với hệ thống công quyền “Một cửa huyện - Một cửa xã”.
Phương thức tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC đối với dịch vụ công mức độ 3: nhận hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính chuyển phát nhanh, bảo đảm. Tiếp tục triển khai việc tiếp nhận đăng ký giấy phép lái xe trực tuyến qua hệ thống phần mềm của Tổng cục Bưu điện Việt Nam (nay là Dịch vụ công trực tuyến quốc gia). Đối với dịch vụ công mức độ 4 gồm 5 bước: tiếp nhận hồ sơ người dân, DN đăng ký tại các Bưu cục xã, phường, thị trấn; tiếp nhận hồ sơ người dân, DN đăng ký kê khai trực tuyến TTHC tại Bộ phận “Một cửa huyện - Một cửa xã”; tiếp nhận hồ sơ đăng ký trực tuyến qua hệ thống phần mềm quản lý vận tải của Tổng cục Đường bộ Việt Nam; trang dịch vụ công trực tuyến của Sở GTVT tất cả TTHC GTVT còn lại.
Tháng 10-2019, Sở GTVT trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định công bố danh mục 86/115 TTHC lĩnh vực đường bộ, đường thủy nội địa được giao tiếp nhận tại bộ phận “Một cửa huyện - Một cửa xã”. Ngày 12-5-2020, trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định công bố bổ sung danh mục TTHC cấp mới, cấp đổi và cấp lại giấy phép lái xe thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GTVT được giao tiếp nhận tại bộ phận “một cửa” cấp huyện.
Hiện, Sở GTVT phối hợp Viettel An Giang đã hoàn tất xây dựng điện toán đám mây (Cloud server) để kết nối hệ thống đăng ký trực tuyến TTHC đến bộ phận “một cửa” các cấp, các bưu cục thuộc bưu điện. Triển khai thực hiện chủ trương của Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh trang bị phương tiện, thiết bị kỹ thuật tại bộ phận “một cửa” cấp huyện để tiếp nhận hồ sơ trực tuyến tại các địa phương, hỗ trợ người dân, DN thực hiện TTHC tốt hơn.
Ông Thơm cho biết, cách làm này mở ra nhiều hướng tiếp nhận hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, DN và người dân có nhu cầu chủ động chọn lựa cách thức thực hiện TTHC ngay tại địa phương nơi cư trú, nơi lao động - học tập, nơi đặt trụ sở làm việc mà không cần phải về TP. Long Xuyên, đến Sở GTVT để nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC. Người dân, DN hưởng nhiều lợi ích như: được hướng dẫn trực tiếp hồ sơ, TTHC; không mất thời gian, công sức đi lại làm thủ tục; tiết kiệm chi phí ít nhất 400.000 - 500.000 đồng/hồ sơ để thực hiện TTHC. Qua đó góp phần công khai minh bạch hồ sơ TTHC, tăng cường sự giám sát của chính quyền cơ sở và người dân trong quá trình thực hiện quy trình TTHC.