Số hóa để hoàn thiện 'hệ sinh thái du lịch thông minh'

Xu thế du lịch hiện nay đang thúc đẩy ngành công nghiệp không khói nhanh chóng số hóa, ứng dụng công nghệ như một điều kiện tiên quyết để phát triển bền vững.

Những lợi ích từ số hóa dữ liệu

Khách du lịch ngày càng ưu tiên trải nghiệm chân thực, độc đáo, có sự tương tác sâu với cộng đồng địa phương, thay vì các tour đại trà, na ná. Cùng với đó là yêu cầu giảm bớt thời gian, chi phí cho việc lên kế hoạch, đồng thời có thể thiết kế các chuyến đi linh hoạt, đa dạng, phù hợp với sở thích cá nhân. Trong xu thế đó, xây dựng “hệ sinh thái du lịch thông minh” là điều kiện tiên quyết để du lịch phát triển, đồng thời đảm bảo các yếu tố xanh và bền vững.

Ông Dương Hồng Tuấn, giám đốc một học viện du lịch thực chiến gợi ý, các công cụ AI hiện nay có thể giúp doanh nghiệp du lịch đề xuất hành trình theo mong muốn của khách hàng và dễ dàng tiếp cận, tương tác với mọi đối tượng. Tuy nhiên, hệ thống phân tích của AI cần cơ sở dữ liệu chính xác từ các nguồn được bảo đảm mới có thể đưa ra tư vấn tốt nhất và khả thi cho du khách. Vấn đề đặt ra là, cơ sở dữ liệu số này ở đâu? Tính chính xác của dữ liệu có đảm bảo?

Khách sử dụng mã QR tham quan Văn Miếu. (Ảnh: vanmieu.org.vn)

Khách sử dụng mã QR tham quan Văn Miếu. (Ảnh: vanmieu.org.vn)

Giám đốc một công ty lữ hành, ông Nguyễn Văn Tài nhận định: Khi được tiếp cận cơ sở dữ liệu tài nguyên du lịch chính xác, doanh nghiệp sẽ xây dựng tuyến điểm và chương trình du lịch khoa học hơn. Việc lên lộ trình mỗi chuyến đi được thiết kế một cách tối ưu về địa lý, thuận lợi về giao thông và hài hòa về thị hiếu theo từng loại hình, theo mỗi nhóm tài nguyên giúp tránh trùng lắp nhàm chán và tiết kiệm thời gian.

Khi các doanh nghiệp và địa phương đồng bộ hệ thống dữ liệu du lịch, kết nối thông tin về điểm đến, dịch vụ, hạ tầng, lượng khách, năng lực phục vụ... sẽ tạo nên “hệ sinh thái du lịch thông minh”, nơi dữ liệu là nền tảng để khách hàng ra quyết định, doanh nghiệp thiết kế sản phẩm, cơ quan quản lý xây dựng chính sách và các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch chính xác, linh hoạt, hiệu quả.

Cần hoàn thiện cơ sở dữ liệu du lịch số

Theo các chuyên gia du lịch, mặc dù việc số hóa sẽ tạo thuận lợi cho du khách, nhưng để thực hiện hoạt động này không đơn giản, bởi sản phẩm du lịch được hợp thành bởi một chuỗi cung ứng dịch vụ. Để số hóa, doanh nghiệp phải tái cấu trúc quy trình kinh doanh. Nhưng không phải mọi doanh nghiệp đều sẵn sàng tâm thế, đủ năng lực thực hiện, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Do đó, các cơ quan quản lý cần xây dựng hạ tầng dữ liệu số để giúp doanh nghiệp có nguồn lực cơ bản đổi mới công nghệ.

Du khách tìm hiểu thông tin qua ứng dụng số tại Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn. (Ảnh: BTLS)

Du khách tìm hiểu thông tin qua ứng dụng số tại Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn. (Ảnh: BTLS)

Theo TS Lê Hồng Vương, Trường Đại học Văn Hiến, du lịch thông minh hiện nay gặp những thách thức, đó là hạ tầng kỹ thuật số cần hoàn thiện, bảo đảm tính sẵn sàng và kết nối ổn định của mạng lưới viễn thông tại các điểm đến du lịch. Bên cạnh đó, cần bảo mật và bảo vệ dữ liệu khách hàng… Để làm được điều này, phải có sự tham gia đồng bộ của các bên liên quan để thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong ngành du lịch, đồng thời phát triển cơ sở hạ tầng số và dữ liệu mở. Các doanh nghiệp du lịch phát triển các sản phẩm và dịch vụ thông minh, sử dụng dữ liệu để hiểu sâu hơn nhu cầu của du khách và hợp tác cùng nhau.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, du khách trước hành trình du lịch thường bắt đầu bằng việc tìm kiếm thông tin điểm đến. Chính vì vậy, việc xây dựng, vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu số mang tầm quốc gia cung cấp thông tin cho du khách một cách chuyên nghiệp là cần thiết. Tuy nhiên, để làm được điều này đòi hỏi ngành du lịch Việt Nam cần xây dựng kế hoạch số hóa dữ liệu điểm đến du lịch và quan trọng là phải có những nền tảng mạnh để nguồn dữ liệu này được phổ biến rộng rãi.

Du khách tìm hiểu thông tin qua mã QR. (Ảnh: DLĐB)

Du khách tìm hiểu thông tin qua mã QR. (Ảnh: DLĐB)

“Trong kỷ nguyên số toàn cầu hiện nay, việc hoàn thiện cơ sở dữ liệu số cũng giúp nâng cao hiệu quả và tiết kiệm rất nhiều chi phí trong công tác xúc tiến, quảng bá, giới thiệu điểm đến, sản phẩm và tăng cường tối đa khả năng tương tác giữa du khách và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch. Với các công cụ trí tuệ nhân tạo và nền tảng mạng xã hội mở như hiện nay, chỉ cần có cơ sở dữ liệu đáng tin cậy, việc tiếp cận, kết nối với khách hàng là vô cùng đơn giản”, ông Nguyễn Văn Tài chia sẻ.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi số, số hóa cơ sở dữ liệu du lịch và xây dựng “hệ sinh thái du lịch thông minh” ở Việt Nam vẫn còn những hạn chế nhất định. Theo ông Dương Hồng Tuấn, việc số hóa cơ sở dữ liệu du lịch hiện nay ở cấp địa phương và doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ còn phân mảnh, thiếu đầu tư bài bản và chưa có một chiến lược dài hơi. Thực trạng này là do thiếu nguồn lực và nhân sự chuyên môn, một phần khác do chưa nhận thức đầy đủ. “Doanh nghiệp du lịch, dù lớn hay nhỏ đều cần chủ động chuyển mình trên ba trục: Tư duy lấy nền tảng từ cơ sở dữ liệu; Đầu tư vào hạ tầng công nghệ và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc xây dựng sản phẩm, nâng cao trải nghiệm khách hàng; Kết nối và chia sẻ dữ liệu với hệ thống quốc gia để tạo nên hệ sinh thái số liên kết chặt chẽ giữa nhà quản lý - doanh nghiệp - cộng đồng và du khách”, ông Dương Hồng Tuấn nhấn mạnh.

Thư Vũ/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/du-lich/so-hoa-de-hoan-thien-he-sinh-thai-du-lich-thong-minh-post1218965.vov