Số hóa hành chính công kiến tạo chính quyền số hiệu quả

Chuyển đổi số đang lan tỏa sâu rộng trên cả nước, số hóa nền hành chính công được xem là một trong những trụ cột trọng yếu nhằm hiện thực hóa chính quyền điện tử, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình trên tổng hồ sơ giải quyết TTHC của cả nước tháng 5/2025 đạt 40,17%.

Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình trên tổng hồ sơ giải quyết TTHC của cả nước tháng 5/2025 đạt 40,17%.

Cả nước đẩy mạnh số hóa hành chính công

Theo báo cáo của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình trên tổng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của cả nước tháng 5/2025 đạt 40,17%. Đây là kết quả bước đầu cho thấy hiệu quả của việc đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao, tiến tới hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Ở cấp trung ương, Bộ KH&CN đã trình Thủ tướng Chính phủ 3 dự thảo Quyết định nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số. Các dự thảo bao gồm: sửa đổi, bổ sung Quyết định 127 về Chương trình hành động chuyển đổi AI quốc gia; ban hành Kế hoạch nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ số cá nhân hóa; cùng Chương trình hành động quốc gia phát triển nền tảng điện toán đám mây giai đoạn 2025 - 2030.

Ngoài ra, Bộ cũng đã ban hành Khung kiến trúc, kỹ năng số cơ bản, hướng dẫn đánh giá và xác nhận mức độ phổ cập kỹ năng số. Đồng thời, hoàn thiện Kế hoạch phát triển hạ tầng số Việt Nam giai đoạn 2025 - 2030, tạo nền móng cho phát triển chính phủ số và xã hội số.

Một số địa phương đã có những bước đi tiên phong trong xây dựng nền tảng dữ liệu và vận hành chính quyền số. Tại Thái Nguyên, nền tảng quản trị tổng thể G-ThaiNguyen và tại Cao Bằng là nền tảng Công dân số đã được triển khai để phục vụ điều hành, ra quyết định của lãnh đạo tỉnh.

Tỉnh Thanh Hóa ghi nhận tỷ lệ số hóa hồ sơ và cấp kết quả điện tử đứng đầu cả nước, với 100% dữ liệu số hóa được tái sử dụng. Toàn tỉnh đã có 1.897 TTHC được số hóa toàn bộ quy trình nghiệp vụ nội bộ và đưa lên hệ thống giải quyết TTHC tỉnh.

Hà Nội tiên phong chuyển đổi số hành chính

98% giao dịch được thanh toán không dùng tiền mặt bằng mã QR.

98% giao dịch được thanh toán không dùng tiền mặt bằng mã QR.

Tại Hà Nội, công tác số hóa nền hành chính công được triển khai bài bản, toàn diện. UBND TP Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 29/4/2025 về việc sử dụng hồ sơ điện tử, nhấn mạnh giá trị pháp lý của hồ sơ điện tử, nghiêm cấm việc duy trì song song quy trình giấy và điện tử. Từ đó, hình thành mô hình hành chính công hiện đại, triệt tiêu tình trạng "nửa số - nửa giấy".

Trong lĩnh vực đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tiếp tục triển khai mô hình quy trình điện tử liên thông giữa cơ quan công chứng, Văn phòng đăng ký đất đai và cơ quan thuế. Người dân được hướng dẫn thanh toán nghĩa vụ tài chính trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia và TP, cũng như sử dụng mã QR để thanh toán phí, lệ phí.

Đến nay, 100% công dân không phải xuất trình hoặc nộp CCCD khi thực hiện TTHC đất đai, nhờ việc kết nối dữ liệu giữa Cổng dịch vụ công TP và Cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia. 98% giao dịch được thanh toán không dùng tiền mặt bằng mã QR. Có 3 TTHC được thực hiện toàn trình gồm: cấp giấy chứng nhận lần đầu, đăng ký thế chấp và xóa đăng ký thế chấp.

Tính đến hết tháng 4/2025, Hà Nội đã giải quyết hơn 15.000 hồ sơ đất đai với tổng số tiền thu qua thanh toán trực tuyến vượt 400 tỷ đồng. Đây là bước tiến lớn về hiệu quả và minh bạch trong quản trị hành chính.

Bên cạnh đó, TP Hà Nội cũng thúc đẩy mạnh mẽ thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả trợ cấp an sinh xã hội và lương hưu. Kết quả, 97,25% đối tượng đã mở tài khoản, trong đó 93,79% đăng ký nhận chi trả qua tài khoản. Trong lĩnh vực bảo hiểm, BHXH khu vực I đã đồng bộ dữ liệu cho 8,1 triệu người tham gia, đạt 98,11% so với tổng số hồ sơ được quản lý.

Đặc biệt, TP Hà Nội còn triển khai ứng dụng thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt. Đến tháng 5/2025, đã có gần 500 bãi và điểm đỗ xe thực hiện hình thức này, mang lại tiện lợi và giảm tải áp lực giao dịch tiền mặt.

Việc thúc đẩy số hóa trong nền hành chính công không chỉ đơn thuần là ứng dụng công nghệ vào quy trình quản lý, mà còn là biểu hiện rõ nét của một chính quyền hành động, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Những kết quả ấn tượng như tại Hà Nội, Thái Nguyên hay Thanh Hóa cho thấy, khi có quyết tâm chính trị cao và cách làm phù hợp, chuyển đổi số hoàn toàn có thể đi vào thực chất, mang lại lợi ích thiết thực.

Tuy nhiên, để tiến tới một nền hành chính hoàn toàn số, vẫn cần tiếp tục đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, nâng cao kỹ năng số cho cán bộ công chức, đặc biệt là đảm bảo an toàn dữ liệu cá nhân, bảo mật hệ thống.

Trong tương lai gần, số hóa hành chính công sẽ không dừng lại ở việc nâng cao hiệu suất làm việc của bộ máy chính quyền, mà còn góp phần hình thành nên một nền kinh tế số hiện đại, minh bạch và toàn diện. Đó là con đường tất yếu để Việt Nam xây dựng một chính phủ số thực sự - nơi dữ liệu là tài nguyên, công nghệ là động lực, và người dân được hưởng trọn lợi ích từ sự đổi mới.

Quỳnh Anh

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/so-hoa-hanh-chinh-cong-kien-tao-chinh-quyen-so-hieu-qua.724310.html