Số hóa, phục vụ vì dân
Ðẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ, là nhiệm vụ quan trọng mà huyện Phú Tân triển khai trong nhiều năm qua.
Ông Trương Hoàng Khải, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Tân, cho biết: "UBND huyện đã xây dựng, ban hành Kế hoạch số 53/KH-UBND ngày 12/3/2024 về kiểm tra công tác CCHC năm 2024 trên địa bàn huyện. Ðồng thời, UBND huyện ban hành trên 38 văn bản chỉ đạo công tác CCHC, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Trên cơ sở đó, các địa phương còn những vướng mắc, khó khăn gì thì chỉ đạo khắc phục ngay, ưu tiên nhiều giải pháp đồng bộ, chú trọng đến việc khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, công dân khi giải quyết TTHC, để lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản hồi, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và tiêu chí xây dựng chính quyền thân thiện".
Hai lần đến bộ phận một cửa xã Tân Hải, huyện Phú Tân, để làm căn cước công dân và hồ sơ xin việc, chị Thạch Thị Bé (ấp Cái Cám, xã Tân Hải) cho biết: "Công việc rất nhiều, đường đi từ ấp lên xã cũng khá xa, tâm lý của người dân khi làm các TTHC là mong muốn được giải quyết sớm. Qua 2 lần đến làm các thủ tục cần thiết, tôi thật sự rất hài lòng".
Năm 2024, UBND huyện Phú Tân công nhận 2 sáng kiến kinh nghiệm được triển khai hiệu quả tại huyện, gồm: “Triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” gắn với công tác CCHC trên địa bàn thị trấn Cái Ðôi Vàm”; “Một số giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả trên địa bàn xã Phú Mỹ”.
Ông Lê Minh Cảnh, Phó chủ tịch UBND thị trấn Cái Ðôi Vàm, cho biết: "Cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết TTHC tiếp tục được thực hiện có nền nếp; chất lượng giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân được nâng lên; kiểm soát TTHC được thực hiện thường xuyên, cập nhật kịp thời. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh. UBND thị trấn tiến hành sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức thị trấn theo đúng số lượng, chức danh, vị trí việc làm; ý thức, trách nhiệm và thái độ giao tiếp, phục vụ được nâng cao... Tất cả góp phần nâng chất lượng CCHC, được người dân trên địa bàn đồng tình, đánh giá cao".
Theo chị Hồ Thị Diễm, công chức Tư pháp - Hộ tịch UBND thị trấn Cái Ðôi Vàm: "Mỗi ngày đơn vị tiếp nhận, giải quyết khoảng 30-50 hồ sơ. Hệ thống nhận diện hình ảnh và thông tin dữ liệu công dân tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp xã, thị trấn được triển khai thực hiện tốt. Hầu hết người dân đến được hướng dẫn nhận diện thông qua hình ảnh và dữ liệu công dân hiệu quả, góp phần nâng cao sự hài lòng khi thực hiện TTHC".
Kinh nghiệm của huyện Phú Tân trong nâng cao chất lượng CCHC còn tập trung cho việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân đối với những quy định hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện. Tổ chức đối thoại với người dân và doanh nghiệp, từ đó kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
Nguồn Cà Mau: https://baocamau.vn/so-hoa-phuc-vu-vi-dan-a34760.html