Số hóa tiểu thương chợ truyền thống
'Sắc màu chợ truyền thống Nam Bộ' không chỉ là một gian hàng trưng bày mà là mô hình thu nhỏ cho một tương lai mới – nơi tiểu thương, chợ truyền thống và công nghệ cùng song hành, qua đó đưa hàng Việt tiến xa hơn, tiếp cận thị trường số nhưng vẫn giữ trọn bản sắc.
Chợ truyền thống Nam Bộ từ lâu đã là biểu tượng văn hóa, gắn bó mật thiết với đời sống người dân phương Nam. Tại gian hàng “Sắc màu chợ truyền thống Nam Bộ”, hàng chục tiểu thương, hộ kinh doanh đến từ các tỉnh thành miền Nam đã mang đến những sản phẩm hàng Việt tiêu biểu, đậm chất Việt, góp phần quảng bá thương hiệu nội địa, thúc đẩy tiêu dùng trong nước và tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng thành thị.
Lần đầu tiên, mô hình chợ truyền thống được tái hiện trong một không gian hiện đại, kết hợp hài hòa giữa bản sắc văn hóa Nam Bộ và các trải nghiệm công nghệ số như thanh toán không tiền mặt.
Một điểm nhấn nổi bật tại gian hàng là các phiên mega livestream quảng bá sản phẩm hàng Việt, được vận hành trực tiếp tại sự kiện bởi House of Deera – đơn vị chuyên sản xuất nội dung livestream. Với sự đồng hành của các nhà sáng tạo nội dung trẻ và nền tảng TikTok Shop, hoạt động livestream đã mang hình ảnh người bán hàng truyền thống bước vào không gian số một cách chân thực và sinh động.

Gian hàng “Sắc màu chợ truyền thống Nam Bộ”.
Không gian livestream không chỉ giúp mở rộng tập khách hàng ngoài phạm vi địa phương mà còn trở thành kênh kể chuyện, nơi tiểu thương trực tiếp chia sẻ quy trình sản xuất, nguồn gốc sản phẩm, chia sẻ tâm huyết, lan tỏa niềm tự hào hàng Việt chất lượng cao. Chỉ trong vài giờ phát sóng, hàng chục nghìn lượt người tiêu dùng trên cả nước đã tiếp cận, tương tác và mua sắm, đưa những sản vật quê hương đến gần hơn với cuộc sống hiện đại.
Song song với các hoạt động trưng bày và trải nghiệm thanh toán số như QR Code, ví điện tử, thẻ không tiếp xúc… Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số còn phối hợp với nhiều đơn vị công nghệ và tài chính tổ chức trưng bày, tư vấn và tặng gói hỗ trợ thiết thực cho tiểu thương, hộ kinh doanh. Các doanh nghiệp như Haravan, Mắt Bão, Vihat, ONEADS, Lemon Digital, Ecom Studio… mang đến các giải pháp từ livestream, quản lý bán hàng đa kênh, marketing online đến xuất hóa đơn điện tử và đào tạo kỹ năng số.
Những giải pháp này không chỉ giúp tiểu thương tiếp cận công nghệ, tối ưu vận hành mà còn từng bước gia nhập chuỗi cung ứng hiện đại, mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh trong môi trường kinh doanh số.
Bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, Bộ Công Thương đang triển khai Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống trên toàn quốc, gắn với Quyết định 645/QĐ-TTg và hướng tới xây dựng Luật Thương mại điện tử trình Chính phủ năm 2025. Việc tích hợp các hình thức thanh toán số như QR, ví điện tử, phi tiếp xúc… sẽ không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình giao dịch mà còn hỗ trợ tiểu thương tiếp cận tài chính số, mở rộng tệp khách hàng và phát triển bền vững trong nền kinh tế số.
“Sắc màu chợ truyền thống Nam Bộ” không chỉ là một gian hàng trưng bày, mà là mô hình thu nhỏ cho một tương lai mới – nơi tiểu thương, chợ truyền thống và công nghệ cùng song hành. Từ sự hỗ trợ thiết thực đến trải nghiệm thực tế, chương trình cánh cửa rộng mở đưa hàng Việt tiến xa hơn, tiếp cận thị trường số nhưng vẫn giữ trọn bản sắc.