Số phận nhóm nhạc sau tai nạn rơi màn hình LED

Sau vụ tai nạn rơi màn hình LED khiến một vũ công bị thương nặng, giới chuyên môn nhận định nhóm Mirror nên ngừng các hoạt động quảng cáo.

Hiện trường vụ vũ công 27 tuổi bị màn hình LED rơi trúng người Vụ tai nạn sân khấu khiến nam vũ công Lý Khải Ngôn bị chấn thương nặng ở đầu và cổ, xuất huyết não, gãy đốt sống cổ số 4, liệt tứ chi.

Theo SCMP, trước khi bi kịch ập đến, thành công vang dội của Mirror là điểm sáng trong bối cảnh đại dịch u ám.

Chỉ vài ngày trước, các nhà kinh tế và những người kỳ cựu trong ngành quảng cáo phải bàn tán về tác động của nhóm nhạc đối với ngành công nghiệp giải trí lẫn nền kinh tế của thành phố.

Thành công vang dội ngay khi ra mắt

Kể từ khi chiến thắng cuộc thi tìm kiếm tài năng Good Night Show - King Maker năm 2018 của ViuTV, danh tiếng của nhóm nhạc 12 thành viên tăng vọt, thu hút hàng nghìn người hâm mộ từ trẻ em, thanh thiếu niên đến phụ nữ ngoài 60 tuổi.

Các giao dịch quảng cáo của nhóm nhạc không ngừng tăng. Chỉ riêng năm 2021, nhóm đã quảng bá cho không dưới 180 thương hiệu, từ sản phẩm tiêu dùng đến ngân hàng, công ty viễn thông, siêu thị, thức ăn nhanh và vaccine phòng HPV...

Sự nổi tiếng của nhóm nhạc được gọi là “hiệu ứng Mirror” đối với nền kinh tế ảm đạm của Hong Kong, mang đến lợi ích cho các nhạc sĩ, vũ công, tác động lên lĩnh vực phim truyền hình và điện ảnh.

Hiện trường vụ tai nạn ở đêm nhạc của Mirror.

Hiện trường vụ tai nạn ở đêm nhạc của Mirror.

Thành công của Mirror mang lại lợi ích lớn cho ViuTV, kênh giải trí tổng hợp tiếng Quảng Đông. Kênh này công bố mức tăng trưởng doanh thu 152% vào năm 2021 so với năm 2020. Năm 2021, doanh thu của kênh là 800 triệu HKD. Doanh thu quảng cáo tăng gấp đôi lên 615 triệu HKD.

Công ty mẹ của ViuTV, PCCW, cũng chứng kiến doanh thu năm 2021 tăng gần 10 lần so với 2020. Một ngân hàng khi mời thành viên Keung To tham gia chiến dịch quảng cáo đã thành công rực rỡ. Trong đó, khách hàng từ 18 đến 34 tuổi tăng mạnh.

Vào tháng 7, Chilli Laugh Story - bộ phim điện ảnh với sự tham gia của thành viên Edan Lui - thu về hơn 20 triệu HKD trong 12 ngày đầu tiên công chiếu.

Tuy nhiên, trong đêm nhạc của nhóm diễn ra tối 28/7 tại Hong Kong Coliseum, Hung Hom, màn hình LED khổng lồ bất ngờ rơi xuống khiến một vũ công bị thương nặng, có nguy cơ liệt toàn thân vĩnh viễn. Một cuộc điều tra đang được tiến hành. 8 đêm diễn còn lại trong tổng số 12 concert của Mirror bị hoãn. Câu hỏi được đặt ra là điều gì sẽ xảy ra tiếp theo với Mirror.

Liệu tai nạn có làm lu mờ thành công của nhóm và khiến các công ty quảng cáo lạnh nhạt với họ hay không?

Nỗi lo về sự an toàn của các thành viên

Tờ SCMP nhận định tất cả hoạt động quảng bá của nhóm nhạc bị tạm dừng. Các cửa hàng bán đồ dùng trong sự kiện âm nhạc, bao gồm tượng nhỏ của 12 thành viên hiện bị phủ kín vải. Kế hoạch tổ chức sự kiện mừng sinh nhật lần thứ 34 của thành viên Frankie Chan do người hâm mộ thực hiện cũng bị hoãn.

Các kỹ sư Hong Kong cho rằng nhân viên và ê-kíp là một phần lý do khiến sự cố xảy ra trong đêm nhạc Mirror. Từ đây, khán giả cũng bày tỏ nỗi lo lắng rằng sự cẩu thả của nhân viên có thể khiến các thành viên gặp tai nạn tương tự.

Nhân viên quan hệ công chúng Jessica Wong, 29 tuổi, đặt câu hỏi liệu thần tượng của cô, tức các thành viên nhóm Mirror, phải chăng đã làm việc quá sức và xứng đáng được nghỉ ngơi sau vụ tai nạn.

“Công ty đã sắp xếp một lịch trình dày đặc cho họ. Tôi hy vọng 12 người có thể ngừng làm việc. Tôi lo lắng về sức khỏe tinh thần của họ”, cô bày tỏ và hy vọng nhóm nhạc rút khỏi lễ hội âm nhạc ở Tokyo vào giữa tháng 8.

 Nhóm nhạc Mirror gồm 12 thành viên.

Nhóm nhạc Mirror gồm 12 thành viên.

Jessica Wong gần đây chi khoảng 1.000 USD để mua các món đồ của Mirror, vé xem đêm nhạc. Khán giả này cho rằng sự cố vừa qua khiến cô phải xem xét lại hành vi của bản thân với tư cách một người hâm mộ.

“Rõ ràng, nhóm nhạc là một ‘con bò vắt sữa’ cho công ty. Không có gì sai khi kiếm tiền, nhưng bạn phải chăm sóc tốt những người kiếm tiền cho bạn. Bạn phải xem xét sự an toàn, sức khỏe thể chất và tinh thần của họ”, cô nói.

“Tôi tiếp tục hỗ trợ các thành viên, nhưng tôi sẽ xem xét việc có nên mua các sản phẩm khác hay không”, người này tiếp tục.

“Tôi cảm thấy bất an”, đó là bình luận phổ biến nhất qua đường dây nóng của Hong Kong sau vụ tai nạn ở concert của Mirror.

Đối mặt với nguy cơ

Tsang Kam-keung, Giám đốc điều hành của một công ty, mong muốn các đơn vị quảng cáo tạm dừng làm việc với nhóm nhạc trong thời gian ngắn.

“Mọi người cảm thấy buồn về vụ tai nạn. Nếu các nhà quảng cáo tiếp tục làm việc với họ, điều đó sẽ gợi nhớ những ký ức không vui”, ông nói.

Tsang Kam-keung cũng mong muốn các nhà quảng cáo hủy những sự kiện quảng bá sắp diễn ra để chờ báo cáo điều tra vụ tai nạn.

“Nếu nhóm nhạc tiếp tục thực hiện các hoạt động quảng cáo, hình ảnh của họ sẽ không tốt. Tôi nghĩ tạm thời họ không nên xuất hiện trong các hoạt động thương mại”, chuyên gia nhận định.

Vera Yuen Wing-han, giảng viên kinh tế tại Trường Kinh doanh Đại học Hong Kong (HKU), gọi vụ tai nạn là một thảm họa và đòn giáng mạnh vào ViuTV. Tuy nhiên, giảng viên cho rằng “hiệu ứng Mirror” vẫn tồn tại, nhờ vào lượng fan hùng hậu của nhóm nhạc.

“Các khách hàng hợp tác quảng cáo và nhà tài trợ sự kiện của ViuTV có thể tránh hợp tác trong thời gian ngắn. Nhưng những người hâm mộ trung thành vẫn ủng hộ Mirror. Vì vậy sức hấp dẫn của nhóm không bị tổn hại”, cô nói.

“Công ty phải điều tra vụ tai nạn kỹ lưỡng, giải thích rõ ràng với công chúng và đưa ra một kế hoạch cụ thể để ngăn những vụ tai nạn như vậy tái diễn”, người này nhấn mạnh.

Vera Yuen Wing-han tỏ ra tích cực khi nói về tác động của ban nhạc đối với ngành công nghiệp giải trí. “Sự nổi tiếng của họ đã giúp các chương trình truyền hình thu hút nhiều khán giả trở lại. Các nghệ sĩ khác cũng được công chúng chú ý hơn nhờ hiệu ứng của Mirror”, Vera Yuen Wing-han nói.

Chuyên gia ước tính nhóm nhạc có thể tạo ra lợi ích kinh tế khoảng 5-10 tỷ HKD mỗi năm, trong ít nhất 5 năm.

Ngoài ra, sự việc tại đêm nhạc của Mirror làm dấy lên lời kêu gọi an toàn trong lĩnh vực biểu diễn.

Nhà kinh tế học Simon Lee Siu-po, thành viên danh dự tại Viện Kinh doanh châu Á - Thái Bình Dương thuộc Đại học Trung Quốc, cho biết vụ tai nạn đặt tiêu chuẩn an toàn tại một sự kiện thương mại và cách quản lý nghệ sĩ lên hàng đầu.

Anh nói: “Vụ việc chưa gây thiệt hại nặng nề, vì mọi người vẫn thông cảm cho nhóm nhạc. Nhưng nếu điều này không được xử lý đúng cách, danh tiếng và giá trị của nhóm nhạc sẽ bị ảnh hưởng."

Lee cho rằng Mirror sẽ phải đối mặt với thách thức khi Hong Kong nới lỏng các hạn chế về đại dịch Covid-19 và các hoạt động lớn được tổ chức trở lại, chẳng hạn đêm diễn của nhóm nhạc Hàn Quốc BTS.

“Người hâm mộ của Mirror sau đó có thể chuyển sự chú ý của họ sang các thần tượng khác hoặc các hoạt động như đi du lịch”, anh nói.

Minh Hạo

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/so-phan-nhom-nhac-sau-tai-nan-roi-man-hinh-led-post1341297.html