Sổ tiết kiệm bị mất hoặc cháy làm ngay cách này để không mất tiền

Nếu vô tình làm mất sổ tiết kiệm hoặc bị cháy thì phải xử lý thế nào là câu hỏi của rất nhiều người.

Sổ tiết kiệm ngân hàng là gì?

Gửi tiết kiệm ngân hàng là một loại giấy chứng nhận thể hiện số tiền gửi tại ngân hàng. Trên sổ ghi rõ thông tin về số tiền gửi, lãi suất nhận được sau một khoảng thời gian nhất định.

Bất kỳ ai có tiền nhàn rỗi đều có thể mở sổ tiết kiệm. Mức lãi suất cụ thể sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm số tiền gửi, kỳ hạn gửi và quy định của từng ngân hàng.

Mất sổ tiết kiệm phải làm gì để không mất tiền?

Khi nhận sổ tiết kiệm, mọi người đều phải cất giữ cẩn thận. Tuy nhiên, trong một số trường hợp như bị cháy hoặc rách, bị mất, khách hàng cần áp dụng một số biện pháp sau đây để tránh mất tiền.

Liên hệ ngay với ngân hàng

Theo quy định tại Điều 16 Thông tư 48/2018/TT-NHNN, tổ chức tín dụng hướng dẫn việc xử lý đối với trường hợp nhàu nát, rách, mất Thẻ tiết kiệm và các trường hợp rủi ro khác đối với tiền gửi tiết kiệm phù hợp với quy định của pháp luật có liên quan, mô hình quản lý, đặc điểm, điều kiện kinh doanh của tổ chức tín dụng và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Do đó, khi phát hiện bị mất hoặc bị cháy sổ tiết kiệm, khách hàng nên thông báo ngay cho ngân hàng và kịp thời xử lý, tránh trường hợp rủi ro do bị lợi dụng.

Làm thủ tục mất sổ tiết kiệm tại chi nhánh ngân hàng

Khi bị mất sổ tiết kiệm, khách hàng cần chuẩn bị các loại giấy tờ để làm thủ tục mất sổ tiết kiệm bao gồm căn cước công dân hoặc hộ chiếu, giấy báo mất sổ.

Mất sổ tiết kiệm, rút tiền thế nào?

Trường hợp bị mất sổ tiết kiệm, khách hàng vẫn có thể rút tiền tiết kiệm khi đến hạn hoặc rút trước hạn theo quy định của ngân hàng.

Để rút được tiền, người gửi có thể xin cấp lại sổ tiết kiệm hoặc rút tiền theo quy định riêng của từng ngân hàng.

Thông thường, quy trình xử lý với trường hợp mất sổ tiết kiệm như sau:

- Khách hàng thông báo mất sổ tiết kiệm: Ngân hàng hướng dẫn khách lập giấy báo mất sổ tiết kiệm theo mẫu. Trong đó, chữ ký của khách hàng trên giấy báo mất sổ tiết kiệm phải đúng với chữ ký mẫu đã đăng ký tại điểm giao dịch tiết kiệm nơi gửi tiền.

- Đối chiếu thông tin, giấy tờ chứng thực cá nhân: Người báo mất sổ tiết kiệm phải xuất trình giấy tờ tùy thân gồm CMND/CCCD/hộ chiếu còn hạn để đối chiếu thông tin, nhận diện khách hàng và kiểm tra các yếu tố trên giấy báo mất sổ tiết kiệm...

Nếu xác định được sổ tiết kiệm báo mất chưa tất toán và không ở trong tình trạng bị phong tỏa, ngân hàng sẽ chấp nhận làm thủ tục cho khách hàng rút tiền hoặc cấp lại sổ tiết kiệm cho khách.

- Sau một khoảng thời gian kể từ ngày nhận báo mất thẻ tiết kiệm, nếu không có tranh chấp, khiếu kiện gì, khách hàng sẽ được cấp một sổ tiết kiệm mới. Trường hợp sổ tiết kiệm đồng sở hữu, các đồng sở hữu sổ tiết kiệm phải ra làm thủ tục rút tiền hoặc 1 trong các đồng sở hữu thực hiện theo ủy quyền của đồng chủ sở hữu còn lại, trừ khi các bên đã có thỏa thuận cụ thể trong bản cam kết về đồng chủ sở hữu.

Khi rút tiền, khách hàng xuất trình giấy báo mất đã có chữ ký xác nhận của ngân hàng thay cho thẻ tiết kiệm hoặc sổ tiết kiệm mới đã được cấp và thực hiện các thủ tục rút tiền theo quy định.

Bằng Lăng (tổng hợp)

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/so-tiet-kiem-bi-mat-hoac-chay-lam-ngay-cach-nay-de-khong-mat-tien-ar882367.html