Sò Trung Quốc trôi nổi trên thị trường Việt Nam

Sáng 22/4, Cảnh sát giao thông tỉnh Quảng Ninh phát hiện 1,8 tấn sò biển tươi sống không rõ nguồn gốc đang được vận chuyển từ biên giới từ Trung Quốc về Việt Nam.

Những con sò không rõ nguồn gốc được vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam bị lực lượng CSGT Quảng Ninh phát hiện trong đêm.

Vào khoảng 3 giờ sáng ngày 22/4, tổ công tác của Đội TTKS GT 1-18, thuộc phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ-đường sắt Quảng Ninh đang tuần tra kiểm soát tại km 84 QL18, đoạn qua thành phố Uông Bí, phát hiện một xe vận tải nhỏ từ hướng biên giới về đã vi phạm ATGT. Tổ công tác ra tín hiệu dừng xe, để xử lý theo luật định.

Khi kiểm tra phương tiện, cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ thấy khả nghi, thùng xe bốc mùi tanh khó chịu. Người trên xe lại tỏ ra lúng túng, có biểu hiện gợi ý hối lộ để đào tẩu. Đội TTKS GT 1-18 ngờ vực, đã gạt bỏ cám dỗ, cương quyết kiểm tra hành lý, hàng hóa vận tải trên xe. Như dự đoán, trên thùng xe có trên dưới 1.800kg sò biển còn tươi sống, cùng 40 thùng gạch men loại 30cm x 80cm nhãn hiệu SX ở Trung Quốc.

Lực lượng CSGT tích cực chống vận chuyển hàng lậu trên các trục đường giao thông.

36 bao tải chứa những con sò tươi sống không rõ nguồn gốc đang vận chuyển về Quảng Ninh.

Chiếc xe vận tải mang biển số14N-8327, lái xe tên là Trần Thị Hoài, sinh năm 1980, thường trú tại phường Quảng Yên, thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh). Số hàng hóa trên không có nguồn ngốc xuất xứ. Trần Thị Hoài bước đầu thú nhận, gạch men và sò biển tươi là hàng thẩm lậu qua biên giới Việt - Trung. Trần Thị Hoài mua cất từ tay một thương lái ở thành phố Đông Hưng (Trung Quốc), chuyển về thị trường Quảng Yên tiêu thụ. Đội TTKS GT 1-18 đã bàn giao hàng hóa cùng phương tiện cho công an thành phố Uông Bí và đội quản lý thị trường số 6, để xác minh làm rõ nội vụ.

Đội TTKS GT 1-18 đã bàn giao hàng hóa cùng phương tiện cho công an thành phố Uông Bí và đội quản lý thị trường số 6 xác minh làm rõ.

Hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, thu được chắc sẽ bị tiêu hủy. Nhưng hay tin này, dư luận giật mình, vì vùng biển Quảng Yên là vựa hải sản, có làng nghề chế biến thủy sản, xuất khẩu sang Trung Quốc thương hiệu nổi danh bao thập kỷ. Nay chuyện lạ đời, dòng hải sản trôi nổi từ bên kia biên giới chảy ngược về Quảng Yên. “Không hiểu chợ rừng ngày tiêu thụ bao nhiêu tấn sò Tàu này. Trong khi hàng rào cơ quan quản lý đan dày từ Móng Cái đến Hạ Long, một túi hàng xách tay qua trạm liên ngành Km15 còn bị nâng lên, đặt xuống kiểm tra... thế mà gần 2 tấn sò bốc mùi tanh tưởi, vượt trên trăm km đến đây mới bị cặm lại” - một khách du lịch phàn nàn.

Trước là khen tinh thần làm việc của Đội TTKS GT 1-18, thuộc phòng Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt Quảng Ninh, sau là bày tỏ nỗi buồn với Nhà quản lí về các trạm kiểm soát trên dọc tuyến biên giới có vật gì “cản”, đã che khuất tầm nhìn, để hàng tươi sống vượt biên như qua chỗ không người? Và lãnh đạo thị xã Quảng Yên có biết hay chăng một nguy cơ xâm thực nguồn hải sản kém phẩm chất vào thị thường địa phương. Nếu không ngăn chặn kịp thời, một ngày kia, địa phương này sẽ mất đi thương hiệu mỗi phường xã một sản phẩm (ocop) đã dày công vun đắp.

Đội CSGT 1.18 bám trụ trên đường 24/24 giờ trong ngày.

Vũ Phong Cầm

Theo

Nguồn Xây Dựng: http://www.baoxaydung.com.vn/news/vn/xa-hoi/so-trung-quoc-troi-noi-tren-thi-truong-viet-nam.html