Sở Xây dựng Hà Nội lý giải việc chậm giải quyết hồ sơ cấp phép trên hệ thống phần mềm

Hệ thống phần mềm dịch vụ công giới hạn dung lượng, giao diện thao tác còn khó sử dụng, việc triển khai tiếp nhận hồ sơ đang tồn tại một số bất cập... đã gây ra những khó khăn trong công tác cấp giấy phép xây dựng.

Bất cập giải quyết thủ tục cấp phép qua phần mềm

Từ ngày 1/3/2025, Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội nghiên cứu thí điểm thực hiện việc tiếp nhận thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành.

Theo đó, thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng của Sở Xây dựng Hà Nội được thực hiện tại Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố (số 258, đường Võ Chí Công, phường Xuân La, quận Tây Hồ).

Tuy nhiên, theo phản ánh của cán bộ Phòng Cấp phép xây dựng, Sở Xây dựng Hà Nội - đơn vị thụ lý hồ sơ xin cấp phép cho biết, việc triển khai tiếp nhận hồ sơ đang tồn tại một số bất cập, gây khó khăn trong công tác cấp phép xây dựng.

Thời gian qua, Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Tuy nhiên, những bất cập trong hệ thống phần mềm cần sớm được giải quyết.

Cán bộ phòng Cấp phép xây dựng cho biết, đối với thủ tục đề nghị cấp phép xây dựng, phần dung lượng để phần mềm dịch vụ công cập nhật tài liệu hồ sơ đầu vào giới hạn 20MB trong khi 1 bộ hồ sơ cấp phép với 1 công trình từ 20 - 30 tầng thường có dung lượng khoảng 2GB. Chất lượng hình ảnh thấp, gây khó khăn trong công tác kiểm tra, đối chiếu bản vẽ khi thụ lý hồ sơ.

Bên cạnh đó, khi trả kết quả, ngoài giấy phép xây dựng phải đính kèm bản vẽ (có dấu xác nhận của Sở Xây dựng), tuy nhiên khi scan kết quả của bản vẽ xây dựng lên hệ thống cũng không thể đính vào mà chỉ trả được kết quả giấy phép xây dựng.

Vị cán bộ này cho biết thêm, để giải quyết vướng mắc trên, lãnh đạo TP Hà Nội có chỉ đạo, đối với hồ sơ cấp phép xây dựng sẽ để Sở Xây dựng nhận hồ sơ bản cứng trực tiếp.

Hiện tại, phòng đang cử cán bộ lên Trung tâm dịch vụ hành chính công TP Hà Nội chi nhánh số 1 để nhận hồ sơ bản cứng chứ chưa thể nhận hồ sơ trực tuyến toàn trình. Sau khi nhận hồ sơ bản cứng, 1 đơn vị vận chuyển của Trung tâm dịch vụ hành chính công TP Hà Nội sẽ chuyển hồ sơ về trụ sở của Sở Xây dựng Hà Nội để giải quyết.

Tương tự với quy trình trả kết quả, Phòng Cấp phép xây dựng phải gửi bản vẽ có xác nhận của Sở Xây dựng Hà Nội về Văn phòng Sở Xây dựng Hà Nội, sau đó mới chuyển về Trung tâm Dịch vụ hành chính công TP Hà Nội để chủ đầu tư lên đó nhận kết quả.

Bởi vì, Sở Xây dựng không phải đơn vị trả kết quả. Như vậy thủ tục đang phát sinh thêm rất nhiều bước, gây ảnh hưởng đến thời gian giải quyết hồ sơ.

Bên cạnh đó, giao diện phần mềm thao tác rất khó sử dụng và rất nhiều bước thực hiện trong khi các cán bộ công chức phòng Cấp phép xây dựng chưa được tập huấn sử dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến nên cũng gặp những khó khăn.

Cần sớm hoàn thiện phần mềm dịch vụ công

Trước những khó khăn trên, Sở Xây dựng Hà Nội kiến nghị Trung tâm dịch vụ hành chính công TP Hà Nội tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến đối với toàn thể cán bộ công chức Phòng Cấp phép xây dựng.

Đồng thời, đã báo cáo UBND TP Hà Nội để hoàn thiện phần mềm dịch vụ công trực tuyến đảm bảo thuận lợi trong quá trình thực hiện.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cắt giảm thủ tục cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng đã có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hoặc các công trình thuộc khu vực đã phê duyệt thiết kế đô thị.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành quyết định thành lập Đoàn kiểm tra cải cách hành chính, chuyển đổi số trên địa bàn thành phố năm 2025.

Đoàn kiểm tra có nhiệm vụ xây dựng chương trình, kế hoạch làm việc với các đơn vị được kiểm tra. Các Đoàn kiểm tra thực hiện phân công và tiến hành kiểm tra các nội dung về cải cách hành chính, chuyển đổi số theo kế hoạch của UBND TP Hà Nội; kiểm tra đột xuất tại các đơn vị theo yêu cầu, chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố, Trưởng đoàn kiểm tra.

Trường hợp phát hiện vi phạm, tùy theo mức độ, tính chất, đoàn kiểm tra có trách nhiệm báo cáo cơ quan, người có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Các cơ quan, đơn vị kiểm tra trực tiếp theo kế hoạch gồm đoàn số 1 có Sở Y tế; Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Tài chính; Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố (dự kiến 2 chi nhánh); Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp TP Hà Nội; Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long.

Đoàn số 2 gồm Sở Du lịch; Sở Xây dựng; Sở Nông nghiệp và Môi trường; Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố (dự kiến 2 chi nhánh); Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội; Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội.

Thời gian kiểm tra cơ quan, đơn vị khối UBND quận, huyện, thị xã (UBND xã, phường, thị trấn) sẽ được thông báo sau khi sắp xếp đơn vị hành chính.

Để cải cách mạnh mẽ, thực chất, quyết liệt hơn nữa các thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện yêu cầu Bộ trưởng Bộ Xây dựng bảo đảm cắt giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính, 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính, 30% điều kiện kinh doanh trong năm 2025, trong đó lưu ý tập trung nghiên cứu, rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa mạnh mẽ các thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng.

Thủ tướng cũng yêu cầu cắt giảm thủ tục cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng đã có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hoặc các công trình thuộc khu vực đã phê duyệt thiết kế đô thị; bãi bỏ, sửa đổi các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật không còn phù hợp, gây lãng phí trong đầu tư các công trình xây dựng.

Khánh Hòa

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/so-xay-dung-ha-noi-ly-giai-viec-cham-giai-quyet-ho-so-cap-phep-tren-he-thong-phan-mem-192250531195530414.htm