Sở Xây dựng TP.HCM nhận hơn 13.000 hồ sơ từ dịch vụ công trực tuyến

Chiều 4/10, Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức buổi họp báo về việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử đối với 22 thủ tục hành chính của đơn vị.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng (Sở Xây dựng TP.HCM), trong 9 tháng đầu năm 2023, Sở Xây dựng TP.HCM đã tiếp nhận hơn 13.200 hồ sơ trực tuyến, đã giải quyết gần 12.500 hồ sơ, đang giải quyết trong hạn 809 hồ sơ.

Hiện nay, Sở Xây dựng đang cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 22 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị. Trong đó có 17 thủ tục hành chính trực tuyến toàn trình và 5 thủ tục hành chính trực tuyến một phần. Riêng 5 thủ tục hành chính một phần được thực hiện trong các lĩnh vực: Hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản; thí nghiệm chuyên ngành xây dựng; nhà ở và công sở.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng thông tin về dịch vụ công trực tuyến Sở Xây dựng đang thực hiện. Ảnh: TTBC

Ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng thông tin về dịch vụ công trực tuyến Sở Xây dựng đang thực hiện. Ảnh: TTBC

Ông Hải cho biết, việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến là bước quan trọng trong việc cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử. Bên cạnh đó sử dụng dịch vụ này còn giúp tăng cường uy tín, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tính (PAPI), hiện thực hóa chính phủ điện tử, hướng đến Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số trong tương lai.

Điều này góp phần từng bước giúp cơ quan nhà nước giảm thiểu được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện và khoa học hơn, tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính. Người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện, giao dịch 24/24 giờ trong ngày với các cơ quan hành chính Nhà nước tại bất cứ đâu. Một trong những điểm thuận tiện nữa là người sử dụng dịch vụ này có thể theo dõi được tình trạng hồ sơ trên website trực tuyến, tin nhắn điện thoại, địa chỉ email.

 Ông Trần Hoàng Quân, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM phát biểu tại họp báo. Ảnh: TTBC

Ông Trần Hoàng Quân, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM phát biểu tại họp báo. Ảnh: TTBC

Ông Trần Hoàng Quân, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, mục tiêu việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến nhằm tăng cường tính công khai, minh bạch trong thực hiện thủ tục hành chính, góp phần rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính, tạo sự thuận tiện cho tổ chức, cá nhân.

Sở Xây dựng thông báo và khuyến khích các tổ chức, cá nhân đăng ký sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần trong thực hiện các thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết của đơn vị. Sở sẽ tiếp tục tiếp nhận những phản hồi, góp ý từ người dân để hoàn thiện hơn dịch vụ công trực tuyến này.

“Hiện nay, người dân và tổ chức có thể tham gia dịch vụ trên với nhiều nội dung, nhiều bước riêng lẻ, không nhất thiết phải có chữ ký số hay chứng thực điện tử. Ví dụ, khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, nếu chưa có chữ ký số, người dân có thể gửi hồ sơ qua bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại bộ phận một cửa”, ông Quân cho hay.

Minh Tuấn

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/so-xay-du-ng-tphcm-nha-n-hon-13000-ho-so-tu-dich-vu-cong-tru-c-tuye-n-161115.html