Sóc Trăng đưa vào vận hành Bến cá Mỏ Ó

Ngày 4-9, Sở NN-PTNT tỉnh Sóc Trăng, tổ chức tạm bàn giao Bến cá Mỏ Ó cho Ban Quản lý (BQL) cảng cá Trần Đề quản lý, vận hành.

Tại đây, đại diện BQL dự án nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững, đã tạm bàn giao cho BQL cảng cá Trần Đề quản lý và vận hành. Tiểu dự án nâng cấp Bến cá Mỏ Ó thuộc Dự án nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững, do Sở NN-PTNT tỉnh Sóc Trăng làm chủ đầu tư và thành lập BQL dự án nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững (gọi tắt là CRSD).

Một góc Bến cá Mỏ Ó.

Một góc Bến cá Mỏ Ó.

Dự án được tổ chức khởi công cuối tháng 6-2016, với tổng kinh phí là 38 tỷ đồng, với tổng diện tích 2,55 ha (khu Bến cá là 0,84ha và khu dịch vụ hậu cần là 1,71 ha). Bến cá Mỏ Ó là công trình đầu tư bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB).

Đơn vị trúng thầu thi công là Liên danh Công ty CP xây dựng công trình Hồng Lâm và Công ty CP công trình đường thủy VINAWACO. Nhà thầu tư vấn giám sát là Công ty CP tư vấn xây dựng Khánh Hưng; nhà thầu thiết kế là Chi nhánh Công ty CP tư vấn công trình xây dựng công trình thủy.

Tàu cá của ngư dân vào Bến cá Mỏ Ó.

Tàu cá của ngư dân vào Bến cá Mỏ Ó.

Đến đầu năm 2018 và quý III-2108 BQL dự án CRSD được WB đồng ý bổ sung thêm 17,4 tỷ đồng (tổng kinh phí lên 55,4 tỷ đồng) đề hoàn thiện một số hạng mục công trình khác, như: kè kết hợp bến 200CV; mái che bến cập tàu 200CV; điện và hệ thống cấp thoát nước…

Sau khi hoàn thành, BQL dự án CRSD tham mưu cho chủ đầu tư, tổ chức mời các cơ quan chuyên môn như Sở GTVT, Sở Xây dựng, Sở Công thương và Điện lực cùng kiểm tra chất lượng để chuẩn bị bàn giao đưa vào vận hành.

Ông Phan Văn Lượm (ngư dân tấp Mỏ Ó, xã Trung Bình), cho biết: “Trước đây khi chưa có Bến cá, việc vận chuyển các hải sản gặp nhiều khó khăn nên thường bị thương lái thu mua ép giá. Ngoài ra, do không có chỗ neo đậu tàu bè, giá cả xăng dầu và các loại hải sản. Giờ có Bến cá mọi việc thuận lợi hơn rất nhiều”.

Bến cá Mỏ Ó cần thiết cho ngư dân đánh bắt gần bờ khu vực này.

Bến cá Mỏ Ó cần thiết cho ngư dân đánh bắt gần bờ khu vực này.

Theo đại diện BQL dự án CRSD, Bến cá Mỏ Ó sẽ tiếp nhận từ 200-300 tàu ra vào bến. Vì vậy, việc xây dựng Bến cá Mỏ Ó là cần thiết cho ngư dân tại khu vực này, cũng như các ngư dân đánh bắt trong khu vực lân cận.

Từ đó, sẽ khai thác tối đa tiềm năng của Bến cá Mỏ Ó, giúp người dân thuận lợi trong việc đánh bắt, giảm chi phí và tăng thêm thu nhập.

Đức Văn - C.X

Nguồn CAND: http://cand.com.vn/doi-song/soc-trang-dua-vao-van-hanh-ben-ca-mo-o-560349/