Sôi động các hoạt động xúc tiến, kết nối, hợp tác giao thương tại Vietnam Expo 2023

Ngày 5/4, tại Trung tâm triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE), Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 32 (Vietnam Expo 2023) đã chính thức khai mạc. Sự kiện do Bộ Công Thương chủ trì, Cục Xúc tiến Thương mại chỉ đạo và Công ty Vinexad tổ chức.

Các đại biểu bấm nút khai mạc Hội chợ Vietnam Expo 2023. (Nguồn: Vinexad)

Các đại biểu bấm nút khai mạc Hội chợ Vietnam Expo 2023. (Nguồn: Vinexad)

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhận định, năm 2022 vừa qua, nền kinh tế - xã hội đang phải đối mặt với những biến động nhanh, khó lường, lạm phát đã tăng lên mức cao do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 và tình hình bất ổn trên thế giới, tạo thách thức rất lớn đối với mọi quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Song, với sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, quyết liệt của Chính phủ; sự vào cuộc kịp thời, hiệu quả của các bộ, ngành, địa phương; sự cố gắng, nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp và tầng lớp nhân dân, cùng với sự hỗ trợ hiệu quả của cộng đồng quốc tế, nền kinh tế Việt Nam trong năm qua đã có sự phục hồi mạnh mẽ, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát trong tầm kiểm soát.

Cùng đó, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, góp phần tích cực cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, tạo được sự tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Một số ngành đã có mức tăng trưởng cao hơn năm trước khi có dịch Covid-19.

Thống kê cho thấy, năm 2022, tổng ngân sách quốc nội (GDP) tăng trưởng 8,02%, đạt mức tăng cao nhất kể từ năm 2011. Sản xuất công nghiệp tiếp tục được mở rộng và đạt kết quả rất tích cực, đặc biệt là công nghiệp chế biến, chế tạo. Kim ngạch xuất, nhập khẩu ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục, đạt 730,28 tỷ USD.Trong 2 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 49,44 tỷ USD, tuy giảm so với cùng kỳ năm trước nhưng cũng thể hiện sự nỗ lực cố gắng của các ngành, các cấp và cộng đồng doanh nghiệp.

Để đạt được những thành tích nổi bật đó, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng không thể không nhắc đến sự đóng góp quan trọng, tích cực của các hoạt động xúc tiến thương mại với việc triển khai quyết liệt, hiệu quả nhiều giải pháp hỗ trợ ngoại thương, áp dụng nhiều hình thức xúc tiến mới, phù hợp, bảo đảm lưu thông, cung ứng kịp thời hàng hóa thiết yếu và đẩy mạnh xuất nhập khẩu.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc Hội chợ. (Nguồn: Vinexad)

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc Hội chợ. (Nguồn: Vinexad)

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định: "Vietnam Expo là hội chợ được tổ chức thường niên tại Hà Nội từ năm 1991. Trải qua 31 năm đồng hành cùng doanh nghiệp, Vietnam Expo đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, có quy mô lớn nhất của ngành Công Thương Việt Nam, mang lại nhiều giá trị kinh tế cũng như những cơ hội thiết thực giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa, nâng cao năng lực tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, góp phần tích cực trong việc thực hiện cam kết của Chính phủ về hội nhập kinh tế quốc tế".

Năm nay, Vietnam Expo thu hút khoảng 500 doanh nghiệp đến từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới với quy mô 600 gian hàng, tăng gần 100 doanh nghiệp và 220 gian hàng so với năm trước.

Các gian hàng chia thành 5 nhóm ngành hàng: Các doanh nghiệp “Thương hiệu Quốc gia” và xuất khẩu; Khu gian hàng quốc tế; Điện tử - máy móc thiết bị và Công nghiệp hỗ trợ; Công nghệ Số - Thương mại điện tử; Công nghiệp Thực phẩm.

Vietnam Expo thu hút khoảng 500 doanh nghiệp đến từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ. (Nguồn: Vinexad)

Vietnam Expo thu hút khoảng 500 doanh nghiệp đến từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ. (Nguồn: Vinexad)

Hội chợ cũng có nhiều thay đổi trong các khu trưng bày nổi bật. Cụ thể, hội chợ dành riêng một khu để thúc đẩy sản xuất, tăng cường liên kết và thu hút đầu tư, với tên gọi: Khu trưng bày Xúc tiến Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (Invest in Vietnam). Khu vực này mang sứ mệnh tạo đà phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm gắn liền với định hướng phát triển kinh tế địa phương, đến từ các tỉnh thành phố/khu công nghiệp như Đà Nẵng, Thanh Hóa, An Giang, Bình Dương, Kiên Giang, Bắc Ninh, Khu công nghiệp Amber…

Hai đầu tàu kinh tế của cả nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cũng có khu trưng bày riêng tại hội chợ. Trong đó, Khu gian hàng Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Thành phố Hà Nội (HPA) được dàn dựng quy mô đặc biệt, phân bổ thành hai không gian trưng bày “Xúc tiến xuất khẩu” và “Xúc tiến đầu tư” với chủ đề “Invest in Hanoi”.

Khu HPA mang mục tiêu quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, môi trường và chính sách thu hút đầu tư của thủ đô, đồng thời kết nối trực tiếp với một số doanh nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, thiết bị điện và thực phẩm.

Sôi động các hoạt động kết nối giao thương, mở rộng cơ hội hợp tác kinh doanh tại Vietnam Expo 2023. (Nguồn: Vinexad)

Sôi động các hoạt động kết nối giao thương, mở rộng cơ hội hợp tác kinh doanh tại Vietnam Expo 2023. (Nguồn: Vinexad)

Tương tự như vậy, khu trưng bày Xúc tiến thương mại và đầu tư của TP. Hồ Chí Minh (ITPC) mang tới thông điệp là tăng cường quảng bá, giao lưu và hỗ trợ xúc tiến thương mại liên vùng giữa doanh nghiệp TP.HCM với cộng đồng doanh nghiệp khu vực phía Bắc. Các doanh nghiệp trưng bày trong khu này thuộc nhóm thiết bị máy móc, công nghiệp hỗ trợ và thủ công mỹ nghệ xuất khẩu.

Ngoài ra, Hội chợ Vietnam Expo 2023 còn mang tới nhiều gian hàng trưng bày quốc gia, nơi mỗi nước tích cực xúc tiến các thế mạnh của đất nước mình, tăng cường quảng bá hình ảnh, con người của quốc gia đó với Việt Nam, đồng thời tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh. Có thể kể đến một số khu gian hàng quốc gia như Hàn Quốc, Trung Quốc, Indonesia, Ba Lan…

Gian hàng quốc gia của Ba Lan với tên gọi "Tasteful Europe" tại Hội chợ. (Nguồn: Vinexad)

Gian hàng quốc gia của Ba Lan với tên gọi "Tasteful Europe" tại Hội chợ. (Nguồn: Vinexad)

Trong khuôn khổ của Hội chợ, bên cạnh các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, giao thương, xúc tiến thương mại theo phương thức truyền thống, năm nay, Hội chợ tiếp tục duy trì hoạt động kết nối giao thương B2B trên nền tảng trực tuyến.

Các đơn vị tham gia Hội chợ sẽ được đăng tải thông tin, hình ảnh, video doanh nghiệp lên nền tảng kỹ thuật số và thực hiện tương tác trực tiếp với khách tham quan không chỉ trong 4 ngày diễn ra Hội chợ mà còn xuyên suốt 365 ngày trong năm.

Vietnam Expo không chỉ hỗ trợ sự tham gia của các doanh nghiệp đã đăng ký tham gia trực tiếp mà còn thu hút cả những tổ chức thương mại, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia trực tuyến.

Hồng Châu

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/soi-dong-cac-hoat-dong-xuc-tien-ket-noi-hop-tac-giao-thuong-tai-vietnam-expo-2023-222397.html