Sôi động thị trường smatphone màn hình gập tại Việt Nam
Tại Việt Nam, những chiếc smartphone màn hình gập bắt đầu xuất hiện từ cuối năm 2019;tuy nhiên những năm gần đây, các hãng điện thoại đã liên tiếp cho ra mắt những mẫu điện thoại gập mở với nhiều đổi mới sáng tạo, kiểu dáng bắt mắt, màu sắc thời thượng, chụp hình sắc nét khiến người người tiêu dùng không khỏi choáng ngợp, 'xuống tay' sở hữu để trải nghiệm.
Cuối tháng 10 vừa qua, hãng Oppo đã cho ra mắt thế hệ tiếp theo smartphone gập dạng vỏ sò tại thị trường Việt Nam, đó là bộ đôi Oppo Find N3 và N3 Flip. Không nhắc tới chức năng và hiệu suất cải tiến, nhưng với 3 phiên bản màu sắc là đen hổ phách, vàng thạch anh, hồng ngọc bích cùng camera màn hình chính lên đến 50MP, trọng lượng 198gram và độ mỏng 7,79mm, tương đương bằng một nửa điện thoại thông thường khi gập lại đã khiến những người đam mê công nghệ mong muốn được sở hữu ngay chiếc điện thoại gập này.
So với các hãng điện thoại khác, Oppo có thể coi là một hãng khá "chậm chân" trong cuộc đua smartphone gập mở, ra mắt sản phẩm sau các thương hiệu khác đến vài năm. Nhưng hiện tại, Oppo đã có thể biến đây thành lợi thế, xử lý được các nhược điểm thường thấy trên sản phẩm đối thủ.
Trước đó không lâu, Samsung cũng cho ra mắt bộ đôi điện thoại gập Galaxy Z Fold 5 và Galaxy Z Flip 5. Bộ đôi này cũng đã “làm mưa, làm gió” trên thị trường với nhiều cải tiến sau 4 - 5 năm hãng này cho ra mắt điện thoại gập mở đầu tiên tại thị trường Việt Nam.
Gần nhất, trong một thông tin được lưu truyền trên mạng xã hội, Xiaomi MIX Fold 3 sẽ sớm có mặt tại Việt Nam dù sản phẩm này đã ra mắt tại nội địa vào tháng 8/2023. Cộng đồng yêu công nghệ cho biết, chiếc điện thoại gập này tuy tiền nhiệm thế hệ Xiaomi MIX Fold 2 nhưng được nâng cấp toàn diện từ thiết kế đến camera, đặc biệt là hiệu năng.
Tương tự, hãng điện thoại Huawei cũng vừa cho ra mắt điện thoại gập Huawei Mate X5 tại thị trường Trung Quốc. Chiếc điện thoại này được người dùng đánh giá tạo cảm hứng nhờ vào thiết kế mỏng gọn, sang trọng cùng thông số phần cứng mạnh mẽ. Cụ thể, sản phẩm gập này có kích thước tổng thể là 156,9 × 72,4 × 11,08 mm (khi đóng lại) và 156,9 × 141,5 × 5,3 mm (khi mở rộng). Về trọng lượng, mẫu da thực vật nặng khoảng 243 gram, trong khi phiên bản còn lại nặng khoảng 245 gram. So với các thế hệ Huawei Mate X, sản phẩm này được đánh giá có cấu hình mạnh mẽ nhất, nhiều màu sắc lựa chọn và là đối thủ đáng gờm của Samsung.
Trong khi đó, Vivo cũng đã cho ra mắt cặp đôi điện thoại gập Vivo X Fold 2 và X Flip - là thế hệ tiếp theo của dòng smartphone nắp gập của hãng này tại thị trường nội địa. Trước đó, vào tháng 4 năm ngoái, Vivo đã giới thiệu thế hệ đầu tiên của mẫu điện thoại gập ngang với tên X Fold. Tuy nhiên, với thị trường Việt Nam, người dùng hiện vẫn khó tiếp cận các thiết bị đó một cách chính hãng.
Theo đánh giá của các nhà phân phối điện thoại, phân khúc smartphone màn hình gập dự kiến sẽ trở nên sôi động hơn trong thời gian tới, khi Samsung không còn là hãng duy nhất phân phối dòng sản phẩm này tại thị trường Việt Nam.
Tuy nhiên, việc sở hữu một chiếc smartphone màn hình gập không phải quá dễ dàng, mặc dù phần đông người dùng ghi nhận rằng, smartphone màn hình gập khá gọn gàng, sở hữu thiết kế mang xu hướng "tương lai". Lý do chính yếu đến từ việc mức giá cho sản phẩm vẫn ở mức đắt đỏ, dù đã giảm so với thời kỳ đầu, nhưng vẫn là rào cản đáng kể với người dùng. Ngoài ra, các hạn chế còn nằm ở chỗ hệ sinh thái ứng dụng trên điện thoại gập vẫn chưa tối ưu toàn diện, tuổi thọ pin khi sử dụng nhiều năng lượng hơn.
Về vấn đề này, các nhà phân tích TrendForce cho biết, trong thời gian tới giá của điện thoại gập sẽ giảm sau khi giảm chi phí sản xuất cũng như việc mở rộng phạm vi cung cấp từ các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc, kéo theo đó thị trường màn hình gập sẽ tăng. Nghĩa là, khi chi phí của các thành phần đặc biệt là tấm nền và bản lề giảm đi, giá bán lẻ của các thiết bị màn hình gập cũng sẽ giảm xuống dưới 1.000 USD./.