Tại Việt Nam, thương hiệu Suzuki từ lâu đã có "chỗ đứng" trong lòng những người yêu xe bởi hàng loạt các dòng xe côn tay nổi tiếng như Su "Xì-po", GN125... Tới khoảng năm 2000, một dòng xe côn tay dáng underbone mới được nhập vào nước ta là những chiếc xe máy Suzuki FX125 đã nhanh chóng trở thành "hàng hot", là biểu tượng của sự sành điệu và "chất chơi" trong giới trẻ thời điểm đó.
Ra mắt lần đầu vào năm 1998 và được sản xuất tại Malaysia hoặc Nhật Bản, những chiếc FX125 du nhập vào Việt Nam thông qua các cửa hàng nhập khẩu xe tư nhân. Vào thời điểm xuất hiện, FX125 đã gây ấn tượng bởi thiết kế khí động học hiện đại và thể thao hơn bất kỳ dòng xe số nào khi đó, kể cả những "đàn anh" Su "xì-po" như RGV 120 hay Satria 120.
Không chỉ có kiểu dáng hấp dẫn, Suzuki FX125 cũng mang nhiều chi tiết và trang bị "đi trước thời đại", hiếm khi xuất hiện trên các dòng xe underbone lúc đó như khung trọng lượng nhẹ, mâm đúc 5 cánh xoắn đặc trưng, phuộc sau monoshock, động cơ DOHC...
Ngay cả trong thời điểm hiện tại, chỉ có một số mẫu xe côn tay thể thao như Suzuki Raider 150 Fi, Yamaha Exciter 150 hay Honda Winner 150 mới có những đặc điểm này. Mặc dù vậy, so với Su "xì-po", chiếc xe cũng có một số "cải lùi" như bảng đồng hồ không có báo tua, đầu đèn trước hình "đĩa bay" độc đáo nhưng chóa pha nhỏ và chiếu sáng kém...
Điểm nhấn nổi bật nhất của Suzuki FX125 là khối động cơ 125 cc với công nghệ xú-páp kép DOHC 4 van làm mát bằng không khí kết hợp với hệ thống tản nhiệt dầu SACS (Suzuki Advanced Cooling System). Có dung tích thực 124,5 cc, động cơ này đem tới công suất tối đa 13,3 mã lực - con số rất ấn tượng vào thời điểm đó.
Kết hợp với hộp số 5 cấp có tỷ số truyền ngắn, FX125 đều rất tốt ở cả "nước đề" lẫn "nước hậu". Vào thời điểm du nhập tại Việt Nam, động cơ này tân tiến tới nỗi ít thợ sửa xe máy thông thường có thể sửa chữa dẫn tới việc nhiều chiếc FX đã bị "tã máy" nhanh do không được chăm sóc đúng cách.
Khối động cơ DOHC cùng cây pô nguyên bản cũng đem tới cho FX tiếng nổ ấm rất đặc trưng, "mê hoặc" nhiều thanh niên những năm 2000. Ngoài FX125, động cơ này còn được sử dụng chung với mẫu hyper underbone Raider 125. Nó vẫn là nền tảng để Suzuki tạo ra các loại động cơ 150 cc FI được hãng sử dụng cho Raider 150FI/GSX-R150/GSX-S150 ngày nay.
Vào thời điểm những năm 2000-2001, một chiếc Suzuki FX125 nhập nguyên chiếc từ Nhật có thể có giá lên tới 3500 USD (tương đương hơn 110 triệu đồng theo quy đổi tỷ giá hiện nay) - một con số rất lớn vào thời điểm đó. Chính vì vậy, dòng xe này chỉ được dành cho các "cậu ấm", "cô chiêu" gia đình giàu có hay những "dân chơi" đích thực.
Hình ảnh những chàng trai đi FX, chở phía sau một "mỹ nhân" mặc áo 2 dây đã trở thành biểu tượng của sự sành điệu những năm đầu Thế kỷ 21. Với sức mạnh vượt trội và tốc độ cao, FX125 cũng trở thành sự lựa chọn của nhiều tay đua đường phố, khiến người dân "kinh hoàng" vào mỗi đêm.
Sau khoảng 2 năm kể từ thời kỳ "đỉnh cao", do những chiếc FX "nhái" có nguồn gốc Trung Quốc xuất hiện ngày càng nhiều cùng với việc bị "tiếng xấu" là máy "tã" nhanh do không được sửa chữa và chăm sóc đúng cách, những chiếc FX125 dần lùi vào dĩ vãng. Tới khoảng năm 2005 khi Yamaha tung ra thế hệ Exciter 135 đầu tiên, dòng xe này gần như đã bị "lãng quên".
Ngày nay, vẫn còn một bộ phận không nhỏ những người yêu xe tại Việt Nam vẫn rất ưa chuộng FX125 vì cả sự hoài niệm lẫn hiệu năng mà chiếc xe này đem lại. Hiện tại, giá xe Suzuki FX cũ ở trong tình trạng hoạt động tốt được bán trao tay với giá khoảng 15-20 triệu đồng. Trong khi đó, những chiếc xe còn mới và được bảo dưỡng, chăm sóc cẩn thận có thể có giá trên 30 triệu đồng.
Kiều Anh