Sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Xiển

Theo phản ánh của người dân, tuyến đường Nguyễn Xiển (TP. Nha Trang) kết nối từ đường 2 tháng 4 ra Quốc lộ 1 thường xuyên xảy ra kẹt xe do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tại khu vực này rất đông, nhất là thời điểm sáng sớm và buổi chiều. Chính vì vậy, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và giao thông tỉnh đang thực hiện các thủ tục để sớm khởi công Dự án Nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Xiển.

Thường xuyên ách tắc giao thông

Theo ghi nhận của phóng viên, đường Nguyễn Xiển chỉ dài khoảng 3km nhưng có vai trò quan trọng kết nối giao thông từ Quốc lộ 1 vào cửa ngõ phía bắc TP. Nha Trang. Tuyến đường này thường xuyên có xe lớn lưu thông, trong khi mặt đường hẹp, xuống cấp. Ông Nguyễn Xuân Linh (trú thôn Đắc Lộc, xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang) cho biết, sáng nào chở con đi học ở phường Vĩnh Hải, ông cũng phải đi qua đường Nguyễn Xiển và gần như tắc đường liên tục. Do đường nhỏ, xe tải lớn chạy thường xuyên lấn sang làn đối diện rất nguy hiểm. Khi dừng chờ tàu hỏa chạy qua thì xe lớn, nhỏ đều bị dồn ứ, kẹt xe kéo dài. Ông Nguyễn Trọng Tuấn (nhân viên gác barie tại đường Nguyễn Xiển) cho biết, mỗi ngày có hơn 10 chuyến tàu chạy qua tuyến đường này (không tính ban đêm), mỗi lần tàu chạy qua là kẹt đường, giao thông hỗn loạn. Nguyên nhân là do điểm đường sắt chạy qua bị nút cổ chai, lại nằm trên đỉnh dốc, nên mỗi lần chờ tàu là xe dồn lại, gây nên tình trạng kẹt xe.

Đường Nguyễn Xiển luôn trong tình trạng đông đúc, chật chội.

Đường Nguyễn Xiển luôn trong tình trạng đông đúc, chật chội.

Theo đánh giá của Sở Xây dựng, đường Nguyễn Xiển có bề rộng nền đường 7,5m, trong đó mặt đường rộng 5,5m hiện đã xuống cấp, một số đoạn chật hẹp, hư hỏng, thường xuyên đọng nước khi có mưa, không đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị, không phù hợp với tiêu chuẩn đường đô thị. Hằng năm, sở đều thực hiện duy tu, sửa chữa hư hỏng và gia cố lề đường, cải tạo hệ thống thoát nước, hệ thống an toàn giao thông trên tuyến đường này. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí hạn chế, việc sửa chữa, duy tu chỉ đảm bảo đáp ứng tối thiểu nhu cầu đi lại của người dân chứ chưa đáp ứng được nhu cầu phương tiện ngày càng gia tăng của khu vực.

Đang triển khai thủ tục đầu tư

Từ năm 2022, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng) phối hợp với UBND TP. Nha Trang và các đơn vị liên quan lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án Nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Xiển. Vướng mắc lớn nhất của dự án này là tuyến đường Nguyễn Xiển có đường sắt cắt ngang, phải xin ý kiến của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng), Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Đến nay, Bộ Xây dựng đã có văn bản đồng ý phương án xây dựng cầu đường sắt vượt đường Nguyễn Xiển để triển khai dự án này.

Phối cảnh cầu đường sắt vượt đường bộ Nguyễn Xiển.

Phối cảnh cầu đường sắt vượt đường bộ Nguyễn Xiển.

Mới đây, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và giao thông tỉnh đã có tờ trình gửi Sở Xây dựng thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng Dự án Nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Xiển. Dự án có tổng kinh phí gần 586,5 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư hơn 222,6 tỷ đồng, chi phí xây dựng hơn 285 tỷ đồng. Dự án có chiều dài khoảng 3km, vận tốc thiết kế 50km/giờ, gồm: Đoạn từ đường 2 tháng 4 đến đường Ngô Gia Khảm dài khoảng 300m sẽ đầu tư theo quy mô nền đường rộng 20m (mặt đường 12m và vỉa hè mỗi bên 4m); đoạn từ đường Ngô Gia Khảm đến Quốc lộ 1 dài khoảng 2,7km được đầu tư theo quy mô nền đường rộng 32m (mặt đường mỗi bên rộng 10m, dải phân cách giữa 2m, vỉa hè mỗi bên rộng 5m). Riêng đoạn từ giao đường Vành đai 2 đến giao đường Nguyễn Mậu Tài đầu tư quy mô nền đường rộng 48,5m để thiết kế tổ chức giao thông tại vị trí giao cắt giữa đường Nguyễn Xiển với đường sắt Bắc - Nam và đường Vành đai 2.

Ông Cao Đình Triết - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và giao thông tỉnh cho biết, dự án sẽ xây dựng cầu đường sắt vượt đường bộ Nguyễn Xiển với chiều cao tĩnh không khoảng 5m. Sau khi dự án xây dựng xong, ngành Đường sắt sẽ làm thủ tục bãi bỏ đường ngang hiện hữu tại tuyến đường này. Việc đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Xiển là rất cấp thiết nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an ninh khu vực, góp phần đồng bộ với tuyến đường Vành đai 2 đang được xây dựng, tăng cường kết nối, hoàn thiện hạ tầng giao thông của TP. Nha Trang. Nếu thuận lợi, dự án sẽ được khởi công vào cuối năm 2025, hoàn thành trong năm 2027.

VĂN KỲ

Nguồn Khánh Hòa: http://www.baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202503/som-dau-tu-nang-capmo-rong-duong-nguyen-xien-dfb35e7/