Sớm giải quyết kiến nghị của cư dân chung cư khu TNR Goldsilk Complex

'Gần hết năm 2019, nhưng Ban quản trị chung cư khu TNR Goldsilk Complex (gọi tắt là chung cư khu TNR) vẫn chưa tổ chức Hội nghị nhà chung cư thường niên năm 2019, nên không thông qua được kế hoạch bảo trì phần sở hữu chung tòa nhà. Ban quản trị cũng chưa được kiện toàn kể từ sau khi 4/7 thành viên có đơn không tham gia, khiến công tác bảo trì phần sở hữu chung bị ách tắc, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân'.

Đây là phản ánh của cư dân chung cư khu TNR, số 430 đường Vạn Phúc, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, lên đường dây nóng Báo Hànôịmới.

Nhiều thang máy hỏng và trục trặc ảnh hưởng đến việc đi lại của cư dân.

Được biết, chung cư khu TNR được hoàn thành và đưa vào sử dụng giữa năm 2017, gồm 2 tòa nhà T và J cao 32 tầng với tổng số 748 căn do Công ty cổ phần Bất động sản Hanovid làm chủ đầu tư. Sau khi chủ đầu tư tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần 1, bầu ban quản trị với 7 thành viên, ngày 3-8-2018, UBND quận Hà Đông đã ban hành Quyết định số 3398/QĐ-UBND công nhận Ban Quản trị chung cư khu TNR. Ngày 28-3-2019, chủ đầu tư đã bàn giao cơ bản kinh phí bảo trì cho ban quản trị (hơn 29 tỷ đồng) theo quy định.

Thực tế tại chung cư khu TNR vào ngày 25-12, phóng viên nhận thấy có nhiều hạng mục, thiết bị sử dụng chung đã hỏng, hoặc không thể sử dụng. Nguyên nhân là do năm 2019, Ban quản trị chung cư khu TNR không thông qua được kế hoạch bảo trì nên không thể bảo trì được một số thiết bị theo quy định.

Hiện nay, có 3/12 thang máy của 2 tòa nhà (thang P2, P7 và P11) bị hỏng, “đắp chiếu” từ lâu. Hai thang P1 và P5 liên tục trục trặc khiến cư dân lo lắng khi đi lại. Tương tự, phía ngoài tòa nhà, hệ thống vòi phun nước không hoạt động, bị gãy; dãy bồn cây cảnh có một số cây chết từ lâu không được trồng lại. Đáng nói, một tấm kính lớn trước sảnh trung tâm thương mại bị vỡ gần 2 tháng, vẫn chưa được thay thế(!?).

Ông Phạm Hồng Khải, chủ căn hộ T2101 cho biết: “Do các thành viên trong ban quản trị bất đồng quan điểm, thiếu đoàn kết, nên khi bàn các nội dung liên quan đến việc bảo trì, quản lý vận hành các tòa nhà đều bất thành. Điều này đồng nghĩa với việc không thể bảo trì được các hạng mục, thiết bị sử dụng chung tại chung cư theo quy định, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân”.

Còn ông Lê Xuân Đinh, căn hộ T0605 than thở: “Những lúc thang máy gặp sự cố như dừng không đúng tầng cần đến, cửa thang thường xuyên bị lỗi hoặc không mở khiến người dân hoảng loạn, phải gọi cứu hộ”.

Hoa, cây cảnh bị chết do không được chăm sóc.

Được biết, do không tìm được tiếng nói chung nên từ tháng 10-2018 đến tháng 10-2019, lần lượt có 4/7 thành viên có đơn xin không tham gia ban quản trị. Đáng nói, dù chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường để miễn nhiệm, bãi nhiệm các thành viên trong ban quản trị, nhưng ngày 18-9-2019, ông Phạm Xuân Vinh, Trưởng ban quản trị chung cư khu TNR đã tự ban hành quyết định miễn nhiệm chức vụ đối với 3 thành viên trong ban quản trị gồm các ông, bà: Đỗ Trần Thọ, Trần Huy Độ, Đỗ Thị Hương.

Xung quanh phản ánh của cư dân về Ban quản trị chung cư khu TNR hoạt động không hiệu quả, ảnh hưởng đến công tác bảo trì, quản lý vận hành tòa nhà, ông Nguyễn Chính Hữu, Phó Chủ tịch UBND phường Vạn Phúc thừa nhận là đúng, đồng thời khẳng định, thời gian gần đây, tại chung cư khu TNR thường xuyên xảy ra mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến cuộc sống của cư dân.

Sau khi nhận được đơn phản ánh của cư dân đề nghị tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường để bầu bổ sung, bãi nhiệm các thành viên trong ban quản trị theo quy định, UBND phường Vạn Phúc đã phối hợp với Phòng Nội vụ quận Hà Đông hướng dẫn Ban quản trị chung cư khu TNR bầu bổ sung thông qua hình thức gửi xin ý kiến đại diện chủ sở hữu căn hộ theo đúng hướng dẫn tại Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15-2-2016 của Bộ Xây dựng ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư. Tuy nhiên, đến nay việc tổ chức bầu bổ sung, miễn nhiệm, bãi miễn thành viên Ban quản trị chung cư khu TNR vẫn chưa hoàn thành, trách nhiệm này thuộc về ban quản trị.

Ngoài ra, ông Nguyễn Chính Hữu cũng thừa nhận, hoạt động của Ban quản trị chung cư khu TNR thời gian qua không hiệu quả, ảnh hưởng đến công tác bảo trì một số hạng mục của tòa nhà, đặc biệt là hệ thống thang máy. “Chúng tôi rất lo lắng nếu Ban quản trị chung cư khu TNR không được kiện toàn sớm. Ngay trong tháng 1-2020, UBND phường sẽ kiểm tra hoạt động của Ban quản trị chung cư khu TNR kể từ ngày thành lập đến nay, nếu phát hiện sai phạm sẽ kiến nghị xử lý theo quy định” - ông Hữu cho biết.

Sự việc tại chung cư khu TNR đã rõ, đề nghị UBND quận Hà Đông chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với UBND phường Vạn Phúc kiểm tra, đôn đốc và giải quyết dứt điểm kiến nghị của cư dân chung cư khu TNR, sớm kiện toàn ban quản trị nhằm bảo vệ quyền, lợi ích của cư dân.

Hoàng Minh

Nguồn Hà Nội Mới: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/ban-doc/954113/som-giai-quyet-kien-nghi-cua-cu-dan-chung-cu-khu-tnr-goldsilk-complex