Sớm gỡ khó cho cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Đại diện Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận mới đây cho biết, sau hơn 40 ngày (từ ngày 30.4.2022), từ khi đưa vào khai thác chính thức đến nay, tuyến giao thông huyết mạch của vùng Đồng bằng sông Cửu Long này đã góp phần giải quyết được tình trạng căng thẳng do ùn tắc gây bức xúc cho người dân kéo dài rất nhiều năm trước, đẩy nhanh sự liên thông kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã phục vụ gần 800.000 lượt xe (trung bình khoảng 23.000 lượt xe/ngày đêm). Tuy nhiên, khi dự án đưa vào vận hành đã xuất hiện nhiều diễn biến phức tạp liên quan đến an toàn giao thông, đặt ra bài toán an toàn đối với doanh nghiệp dự án, tỉnh Tiền Giang, Bộ Giao thông vận tải và cơ quan chức năng.

Theo doanh nghiệp, dự án mới hoàn thành giai đoạn 1, chưa có làn dừng khẩn cấp mà chỉ bố trí các điểm dừng xe khẩn cấp (toàn tuyến có 11 điểm dừng khẩn cấp với khoảng cách trung bình 10km/1 dải). Chiều rộng dải dừng xe khẩn cấp chỉ 2m nên không khả thi để xe di chuyển tới điểm dừng, đặc biệt là xe container, dẫn đến rất khó khăn cho công tác cứu nạn, cứu hộ, xử lý nhanh và kịp thời các sự cố ở mọi vị trí theo quy trình quản lý vận hành.

Hiện nay, dọc 2 tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương (dài 49,6km) và Trung Lương - Mỹ Thuận (51,5km) chỉ có 1 trạm dừng nghỉ tại Km28+200. Như vậy, đoạn từ Km28+500 đến cuối tuyến (Km101+126) dài 73km chưa được bố trí các trạm dừng nghỉ để phương tiện có nơi kiểm tra kỹ thuật, tiếp nhiên liệu, nghỉ ngơi cho lái xe và người tham gia giao thông, bảo đảm đúng yêu cầu và tổ chức an toàn giao thông theo quy định.

Lượng xe lưu thông ghi nhận trung bình 23.000 lượt/ngày đêm đã gần chạm mức mãn tải.

Lượng xe lưu thông ghi nhận trung bình 23.000 lượt/ngày đêm đã gần chạm mức mãn tải.

Tổng giám đốc Công ty HHV Nguyễn Quang Huy, đơn vị tham gia quản lý vận hành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, đơn vị đã chủ động bố trí lực lượng cứu hộ cứu nạn, phòng cháy, chữa cháy, phối hợp chặt chẽ với cảnh sát giao thông địa phương và Cục Cảnh sát giao thông để xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra. Tuy nhiên, tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương và Trung Lương-Mỹ Thuận dài, lưu lượng xe tăng đột biến tiềm ẩn mất an toàn cho người tham gia giao thông. Do vậy, các cơ quan chức năng cần có giải pháp cấp bách, xử lý đồng bộ.

Theo dự kiến, tuyến cao tốc này sẽ thu phí từ ngày 1.7.2022. Tuy nhiên, với các bất cập đang xảy ra, các cơ quan chức năng cần tổ chức kiểm tra, đánh giá thực trạng liên quan đến phân kỳ đầu tư dự án, làm cơ sở để xem xét điều chỉnh quy trình vận hành khai thác. Cần cấp thiết bổ sung ngay các điểm dừng cứu hộ cứu nạn, kiểm tra kỹ thuật đáp ứng quy mô theo chuẩn đường cao tốc.

Bên cạnh đó, sớm có kế hoạch triển khai giai đoạn 2, hoàn thiện dự án. Hiện nay, lượng xe lưu thông trên tuyến ghi nhận trung bình 23.000 lượt/ngày đêm, gần chạm mức mãn tải (hết công suất khai thác và trở nên quá tải). Nguyên nhân sắp mãn tải là do thực hiện theo quy hoạch và tính toán căn cứ vào mốc khởi điểm cách đây 13 năm.

Để đáp ứng lưu lượng xe cần triển khai sớm giai đoạn 2 để hoàn chỉnh, bảo đảm quy mô kết nối với các tuyến cao tốc. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền về pháp luật, văn hóa giao thông trên cao tốc như giữ khoảng cách, tốc độ cho phép…

Minh Anh

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/kinh-te-phat-trien/som-go-kho-cho-cao-toc-trung-luong---my-thuan-i291826/