Sớm 'gỡ' quá tải tại các trung tâm đăng kiểm

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến sáng ngày 10-3, Hà Nội chỉ còn 9/31 trung tâm đăng kiểm hoạt động, 24 trung tâm còn lại đã bị tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan Cảnh sát điều tra. Với 10 dây chuyền hiện có, mỗi ngày các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội chỉ kiểm định được khoảng 500 phương tiện cơ giới. Thực tế này gây áp lực lớn, dẫn đến tình trạng quá tải nghiêm trọng tại các trung tâm đăng kiểm đòi hỏi phải sớm có biện pháp tháo gỡ.

Các phương tiện xếp hàng chờ đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-08D (xã Kim Chung, huyện Hoài Đức) ngày 8-3. Ảnh: Ngân Thùy

Các phương tiện xếp hàng chờ đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-08D (xã Kim Chung, huyện Hoài Đức) ngày 8-3. Ảnh: Ngân Thùy

Người dân mệt mỏi, lo lắng

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànôịmới tại một số trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội, loại ô tô cá nhân 4-5 chỗ, có thông số nguyên bản từ nhà sản xuất vẫn được đăng kiểm bình thường. Tuy nhiên, với các loại xe tải, việc đăng kiểm khó khăn hơn, tỷ lệ xe phải "quay đầu để khắc phục lỗi kỹ thuật" nhiều hơn khiến người dân mệt mỏi, lo lắng.

Những ngày này, ngoài thời gian chạy xe phục vụ khách hàng, anh Nguyễn Văn Bích (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) đôn đáo sửa chữa chiếc xe tải sắp đến kỳ kiểm định. Tháng trước, anh Bích chật vật mãi mới đăng kiểm được chiếc xe tải thứ nhất. Ngày đầu tiên đưa xe vào trạm đăng kiểm, anh được bộ phận kỹ thuật chỉ ra 5 lỗi của xe cần khắc phục. Mất gần 1 tuần đem xe đi sửa, "cái cần câu cơm" của anh mới đáp ứng các thông số kỹ thuật và được dán tem kiểm định để lưu hành. "Giờ đến lượt chiếc xe tải thứ 2 sắp đến hạn đăng kiểm, tôi chuẩn bị kỹ hơn nhưng thực sự phải đưa xe vào dây chuyền kiểm định mới biết xe bị lỗi gì để khắc phục", anh Bích chia sẻ.

Còn anh Nguyễn Đức Minh (phường Láng Hạ, quận Đống Đa) cho biết, vừa phải bán chiếc xe cẩu tự hành với giá "rẻ như cho" vì không đủ điều kiện đăng kiểm. Chiếc xe này anh mua cách đây vài năm và đang hoạt động ổn định. Cuối tháng 2 vừa qua, anh đem xe đến đăng kiểm thì bị trả về vì các thông số sai lệch với hồ sơ gốc. Theo yêu cầu của nhân viên kỹ thuật, anh Minh đã hạ bớt tải trọng xe, thay thùng hàng mới nhưng vẫn không đạt yêu cầu. Sau nhiều lần đi lại mệt mỏi, anh quyết định "chia tay" chiếc xe này để mua xe mới.

Trong khi nhu cầu kiểm định xe cơ giới lớn, số lượng trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội ngày một thu hẹp dẫn đến tình trạng ùn tắc kéo dài xung quanh các nút giao thông gần trạm đăng kiểm. Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, chu kỳ kiểm định của phương tiện cơ giới trong tháng 3 và tháng 4-2023 sẽ còn tăng cao, nếu không có giải pháp tháo gỡ có thể dẫn đến tình trạng mất kiểm soát tại các trung tâm đăng kiểm.

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-16D (phố Sài Đồng, quận Long Biên) luôn trong tình trạng quá tải khi mỗi ngày phải đón hàng trăm lượt xe đến làm thủ tục kiểm định. Ảnh: Trương Hiếu

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-16D (phố Sài Đồng, quận Long Biên) luôn trong tình trạng quá tải khi mỗi ngày phải đón hàng trăm lượt xe đến làm thủ tục kiểm định. Ảnh: Trương Hiếu

Cần những giải pháp căn cơ, toàn diện

Để giải quyết những bất cập trong hoạt động đăng kiểm, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đưa ra các đề xuất như: Cho phép các cơ sở bảo dưỡng được kiểm định ô tô, miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mua mới… Tuy nhiên, các đề xuất này cần có thời gian và thực hiện theo lộ trình.

Nhằm kịp thời chấn chỉnh các tồn tại, thiếu sót và nâng cao chất lượng kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, vừa qua Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Đào Việt Long đã yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát hoạt động đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn thành phố. Theo đó, các trạm đăng kiểm cần rà soát và thực hiện đầy đủ các công đoạn theo quy trình về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ quy định tại Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT; bố trí đầy đủ đăng kiểm viên để thực hiện các công đoạn trong dây chuyền kiểm định theo quy định...

Cũng về vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Vũ Hải cho biết, năm 2023, Cục sẽ rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về kiểm định xe cơ giới, đề xuất sửa đổi, bổ sung theo hướng tăng cường công tác quản lý, siết chặt hơn nữa các điều kiện kiểm định, điều chỉnh lại quy định còn bất cập, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi đi kiểm định. Cùng với tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động đăng kiểm qua hệ thống camera, Cục Đăng kiểm sẽ nghiên cứu nâng cấp, hiện đại hóa công tác đăng kiểm…

Để giải quyết tình trạng ùn ứ, gây ách tắc giao thông, UBND thành phố Hà Nội cũng vừa có văn bản yêu cầu các quận, huyện có trạm đăng kiểm phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải, Công an thành phố tổ chức phân luồng bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các khu vực đăng kiểm phương tiện.

Phó Thủ tướng yêu cầu, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải trước mắt, cần khẩn trương huy động điều phối nhân lực đăng kiểm viên, cán bộ nghiệp vụ ở các địa phương khác để tăng cường cho các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh kết hợp tăng ca, kíp để đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân. Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng huy động các đơn vị có chức năng, đủ điều kiện thực hiện hoạt động đăng kiểm của hai bộ tham gia hỗ trợ...

Nhóm phóng viên

Nguồn Hà Nội Mới: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/xa-hoi/1057906/som-go-qua-tai-tai-cac-trung-tam-dang-kiem