Sớm hiện thực hóa các trường phổ thông liên cấp khu vực biên giới Lâm Đồng
Để thu hẹp khoảng cách, nâng cao chất lượng giáo dục, việc sớm khởi công xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới là thực sự cấp thiết để học sinh vùng sâu, vùng xa có cơ hội tiếp cận nền giáo dục tốt hơn.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng làm việc trực tiếp với các địa phương để tiến hành xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp
Tỉnh Lâm Đồng có 5 xã biên giới là: Quảng Trực, Tuy Đức, Thuận Hạnh, Thuận An và Đắk Wil. Đây là các xã được thành lập sau khi thực hiện sắp xếp chính quyền địa phương 2 cấp trên cơ sở từ tỉnh Đắk Nông cũ.
Hiện nay, các xã biên giới chủ yếu là các xã nghèo với tỷ lệ hộ nghèo cao, hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng thiếu thốn, dân trí còn hạn chế.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, các xã biên giới có tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi đến trường cao. Tuy nhiên, do địa hình phức tạp nên việc tiếp cận các dịch vụ giáo dục gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, đáng lo ngại là tỷ lệ học sinh bỏ học cao do gia đình khó khăn, đi học xa.
Tính đến thời điểm hiện tại, 5 xã biên giới có 47 cơ sở giáo dục với 39 trường công lập và 5 trường ngoài công lập. Dù có tỷ lệ học sinh người đồng bào dân tộc thiểu số cao, nhưng trên địa bàn 5 xã biên giới chỉ có duy nhất 1 trường phổ thông dân tộc nội trú THCS - THPT.
Bà Lê Thị Bích Liên - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cho biết: "Dù đã có nhiều thay đổi, tuy nhiên, chất lượng giáo dục tại các xã vùng biên giới vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Chất lượng giáo dục còn thấp so với mặt bằng chung của tỉnh và các xã lận cận; tỷ lệ học sinh yếu kém còn cao, đặc biệt ở các môn khoa học tự nhiên và ngoại ngữ; tình trạng học sinh bỏ học vẫn còn xảy ra do nhiều nguyên nhân, như hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhận thức của gia đình về tầm quan trọng của giáo dục còn hạn chế".
Thực tế cho thấy, hầu hết các xã biên giới hiện nay chưa có trường nội trú hay bán trú phục vụ nhu cầu học tập của học sinh. Mặc dù, mạng lưới trường lớp cũng đã được bố trí nhưng chưa đáp ứng yêu cầu học tập của học sinh; tình trạng thiếu trường lớp tại các xã có địa bàn rộng, địa hình phức tạp, chia cắt và phân bố dân cư không tập trung nên học sinh khó tiếp cận các dịch vụ giáo dục; một số trường, lớp hiện đã xuống cấp, thiếu trang thiết bị dạy học, đặc biệt là ở các điểm trường lẻ.
Không những thế, tình trạng thiếu giáo viên cấp THCS so với định mức quy định 1,9 giáo viên/ lớp tại các xã biên giới là tương đối lớn. Công tác tuyển dụng giáo viên gặp nhiều khó khăn do biên chế hạn chế và lương thấp, chưa có chính sách đãi ngộ, thu hút. Hệ thống nhà công vụ còn thiếu chưa tạo sự an tâm công tác cho giáo viên.
Trước tình hình khó khăn của các xã biên giới, đồng chí Nguyễn Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: "Việc thành lập các trường nội trú liên cấp tiểu học - THCS là cần thiết nhằm đáp ứng các yêu cầu trọng tâm về nhiệm vụ giáo dục như: thực hiện các chương trình giáo dục đặc thù phù hợp với điều kiện vùng miền; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, hỗ trợ giáo viên và học sinh vùng khó khăn; cung cấp đầy đủ trang thiết bị dạy học, đồ dùng học tập cho giáo viên và học sinh; tăng cường công tác giáo dục quốc phòng - an ninh cho học sinh. Không những thế, việc góp phần nâng cao dân trí, cải thiện đời sống cho người dân cũng là yếu tố quan trọng trong bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia".
Dù gặp rất nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, tuy nhiên với tinh thần trách nhiệm, sự vào cuộc đầy quyết tâm của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng thuận của người dân, 2 trường phổ thông nội trú liên cấp ở 2 xã Quảng Trực và Thuận An dự kiến sẽ được khởi công trước ngày 30/10/2025. Các trường còn lại cũng sẽ được các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan khẩn trương tiến hành các thủ tục cần thiết để sớm khởi công xây dựng và đưa vào sử dụng trong thời gian sớm nhất của giai đoạn 2025 - 2027.