Sớm hoàn thành đồng bộ tuyến đường nối cao tốc bắc-nam với Quốc lộ 1 và Cảng biển tổng hợp Cà Ná

Sau gần 5 năm xây dựng (2021-2025) nhưng đến nay, Dự án Đường nối từ cao tốc bắc-nam với Quốc lộ 1 và Cảng biển tổng hợp Cà Ná, huyện Thuận Nam (Ninh Thuận) vẫn chưa hoàn thành, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Đơn vị thi công dự án thành phần 1 đang khẩn trương hoàn tất những hạng mục cuối của tuyến đường.

Đơn vị thi công dự án thành phần 1 đang khẩn trương hoàn tất những hạng mục cuối của tuyến đường.

Ngày 26/5, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất tỉnh Ninh Thuận Phạm Minh Tân cho biết: Phần lớn các hạng mục chính của dự án này đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên, “điểm nghẽn” hiện tại là nút giao liên thông Thuận Nam trên cao tốc chưa thi công xong.

Dự án được kỳ vọng là tuyến giao thông tạo đòn bẩy chiến lược cho sự phát triển kinh tế-xã hội phía nam của tỉnh Ninh Thuận, đồng thời, có vai trò quan trọng trong ứng phó thiên tai và nâng cao tiềm lực an ninh, quốc phòng, vì thế, chủ đầu tư cần quyết tâm thực hiện mới bảo đảm tiến độ đề ra.

Dự án, có tổng mức đầu tư hơn 689 tỷ đồng từ vốn trung ương và ngân sách địa phương, bao gồm 2 dự án thành phần, nhằm mục tiêu hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực, tạo kết nối thông suốt, khai thác hiệu quả Cảng biển tổng hợp Cà Ná và Khu công nghiệp Cà Ná.

Hiện, dự án thành phần 1, đoạn nối từ đường cao tốc bắc-nam với Quốc lộ 1 có chiều dài hơn 10km (tổng mức đầu tư hơn 428 tỷ đồng), với mặt cắt ngang nền đường rộng 34m, mặt đường rộng 14m (mỗi bên 2 làn xe) đã cơ bản hoàn thành việc thi công, xây dựng và thông xe kết nối trực tiếp với cao tốc từ đầu tháng 5/2025. Các đơn vị đang khẩn trương thi công những hạng mục cuối của tuyến đường.

Đối với dự án thành phần 2, đoạn từ Quốc lộ 1 đến Cảng biển tổng hợp Cà Ná dài hơn 12km (tổng mức đầu tư hơn 260 tỷ đồng), có mặt cắt ngang nền đường rộng 16m, mặt đường rộng 12m (mỗi bên 1 làn xe cơ giới và 1 làn xe thô sơ) đang được giải phóng mặt bằng.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất tỉnh Ninh Thuận, trên thực tế, đoạn từ Quốc lộ 1 đến giáp ranh Khu công nghiệp Cà Ná, dài 4,66km đã cơ bản hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, chỉ còn vướng 2 hộ dân tại nút giao đầu tuyến.

Đoạn còn lại từ Khu công nghiệp Cà Ná đến Cảng biển tổng hợp Cà Ná, dài 8,2km cũng đã hoàn thành kiểm kê, áp giá bồi thường 324/324 ngôi mộ; hoàn thành kiểm kê 59/59 hộ; hoàn thành xác minh nguồn gốc đất cho 29/59 hộ. Riêng, phần đất sản xuất muối của Công ty Muối Ninh Thuận dài khoảng 1,8km vẫn chưa hoàn thành thu hồi để bàn giao mặt bằng thi công.

Nút giao liên thông Thuận Nam kết nối với Đường tỉnh ĐT 709 có tổng kinh phí đầu tư hơn 125 tỷ đồng (bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng), gồm 4 nhánh kết nối, có cầu vượt và cao tốc đi phía dưới. Đây là hạng mục giao thông quan trọng, không chỉ bảo đảm kết nối thông suốt giữa cao tốc và các tuyến đường ở địa phương mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa đến và đi từ Cảng biển tổng hợp Cà Ná, tuy nhiên, đến nay chưa triển khai.

Đến nay, nút giao liên thông Thuận Nam kết nối với Đường tỉnh ĐT 709 là hạng mục giao thông quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa đến và đi từ Cảng biển tổng hợp Cà Ná chưa được triển khai.

Đến nay, nút giao liên thông Thuận Nam kết nối với Đường tỉnh ĐT 709 là hạng mục giao thông quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa đến và đi từ Cảng biển tổng hợp Cà Ná chưa được triển khai.

Ông Phạm Minh Tân cho biết thêm: Đây là dự án do Ban Quản lý Dự án 85 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện và hoàn thành từ năm 2021-2025. Mặc dù, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận đã nhiều lần kiến nghị Bộ Xây dựng sớm triển khai thi công nút giao liên thông Thuận Nam (tại Km113 trên tuyến cao tốc bắc-nam, là nút thắt quan trọng nhất để toàn bộ hệ thống phát huy hiệu quả) nhưng tiến độ vẫn ì ạch.

Ông Nguyễn Văn Long, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án 85, cho biết: Trước đây, chủ đầu tư đã bàn giao mốc giải phóng mặt bằng, địa phương đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và chọn nhà thầu thi công, tuy nhiên, do phát sinh một số yếu tố khách quan và dự án bị đội vốn đầu tư, nên phía nhà thầu được chọn trước đó đã dừng thi công.

Để khắc phục vấn đề này, hiện đơn vị đang khẩn trương chuẩn bị hồ sơ để tổ chức chọn lại nhà thầu thi công khác trong quý III/2025. Theo kế hoạch, thời gian thực hiện gói thầu thi công xây lắp hạng mục nút giao thông Thuận Nam là 120 ngày, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2025.

Thiết nghĩ, Ban Quản lý Dự án 85 cần sớm hoàn thiện đồng bộ toàn bộ tuyến đường và nút giao liên thông Thuận Nam theo tiến độ đề ra, để tạo động lực mới cho sự phát triển của tỉnh Ninh Thuận trong việc khai thác tiềm năng, lợi thế của Cảng biển tổng hợp Cà Ná và Khu công nghiệp Cà Ná trong thu hút đầu tư, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, tạo việc làm và nâng cao đời sống cho người dân địa phương.

NGUYỄN TRUNG

VĂN AN

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/som-hoan-thanh-dong-bo-tuyen-duong-noi-cao-toc-bac-nam-voi-quoc-lo-1-va-cang-bien-tong-hop-ca-na-post882491.html