Sớm khắc phục các lỗi thu phí điện tử không dừng qua các trạm thu phí

Về phía người sử dụng dịch vụ thu phí ETC lại phản ánh vẫn còn đâu đó những lỗi khi sử dụng dịch vụ này.

Trong ngày đầu ra quân vẫn rất nhiều xe chưa mua thẻ thu phí tự động không dừng vẫn cố tình đi vào làn thu phí không dừng. Ảnh: Huy Hùng - TTXVN

Trong ngày đầu ra quân vẫn rất nhiều xe chưa mua thẻ thu phí tự động không dừng vẫn cố tình đi vào làn thu phí không dừng. Ảnh: Huy Hùng - TTXVN

Từ ngày 1/8 tới đây, 100% các tuyến cao tốc sẽ chỉ có thu phí điện tử tự động không dừng (ETC). Có nghĩa là chủ phương tiện lưu thông qua các trạm thu phí trên các tuyến cao tốc sẽ không thanh toán được bằng tiền mặt. Đây là quyết tâm của Chính phủ giúp người dân lưu thông nhanh hơn, chống ùn tắc và công khai, minh bạch nguồn thu phí dự án BOT. Như vậy, thời còn lại chỉ có 3 ngày để các đơn vị hoàn thành các công việc.

Trong khi đó, về phía người sử dụng dịch vụ thu phí ETC lại phản ánh vẫn còn đâu đó những lỗi khi sử dụng dịch vụ này. Cụ thể là trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều chủ phương tiện phản ánh xe ô tô của mình đang đỗ ở nhà, không đi qua trạm thu phí nhưng vẫn bị nhận được thông báo trừ tiền trong tài khoản thu ETC. Đó là trường hợp một chủ phương tiện đang sử dụng thẻ Epass do Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) cung cấp nhận thông báo trừ tiền khi đi qua trạm thu phí cầu Bạch Đằng trong khi ô tô vẫn ở dưới hầm xe. Người này có liên lạc nhiều lần với phía chủ đầu tư thì sau đó nhận lại được tiền đã bị trừ.

Về vấn đề này VDTC cho biết, sau khi đơn vị ghi nhận thông tin từ khách hàng về việc không lưu thông qua cầu Bạch Đằng mà vẫn bị trừ tiền, VDTC đã ngay lập tức đối chiếu dữ liệu hình ảnh xe qua trạm và hồ sơ của khách hàng cung cấp khi đăng ký dịch vụ cho thấy phương tiện này sử dụng biển số giả để lưu thông qua trạm thu phí.

Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam cho biết tình trạng sử dụng biển số giả lưu thông qua các trạm thu phí trong các tháng 3, 4, 5, 6/2022 đã được công ty tiếp nhận.

Công ty đã tiếp nhận sáu phản ánh xe không qua trạm nhưng vẫn bị trừ tiền. Nội dung này được công ty kiến nghị, trình Cục Cảnh sát giao thông và Tổng Cục Đường bộ Việt Nam. Đồng thời, liên hệ khách hàng giải thích và hoàn tiền.

Đối với trường hợp phát hiện phương tiện sử dụng biển số giả để lưu thông qua trạm thu phí, VDTC sẽ phối hợp chặt chẽ với Cục Cảnh sát giao thông và các cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo đúng quy định của pháp luật và bảo vệ quyền lợi của khách hàng ePass.

Được biết, ngoài hình thức hệ thống thu phí tại trạm đọc thẻ ePass dán trên xe bằng sóng radio, VDTC dùng thêm giải pháp nhận diện qua biển số xe làm phương án dự phòng. Nghĩa là khi xe qua trạm thu phí mà nhận diện bằng sóng radio giữa thẻ với hệ thống tại trạm bị gián đoạn thì nhận diện biển số để giao dịch. Giải pháp này đã bị xe sử dụng biển số giả hoặc dán làm thay đổi chữ số để đối phó với phạt nguội gây tình huống xe biển thật không qua trạm vẫn bị trừ tiền.

Trước thực tế tính năng nhận diện biển số là phương án dự phòng đã bị xe biển giả gây ra các vụ trừ tiền xe không qua trạm trên, VDTC đã tắt tính năng nhận diện biển số khi giao dịch tại những tuyến đường có xảy ra tình trạng trên, tra soát để đảm bảo xe không dán thẻ thì không giao dịch.

Sớm khắc phục các lỗi thu phí diện tử không dừng qua các trạm thu phí. Ảnh minh họa: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Sớm khắc phục các lỗi thu phí diện tử không dừng qua các trạm thu phí. Ảnh minh họa: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Công ty VDTC cho biết thẻ E-tag dán trên xe biển số giả không đọc được nên đơn vị thu phí phải sử dụng hình thức kiểm tra biển số để trừ phí khi lưu thông qua làn thu phí không dừng ETC. Lúc này, số tiền sẽ trừ vào thẻ của chủ xe biển số thật.

Bình luận về vấn đề trên, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, hành vi này cũng giống như làm và sử dụng giấy tờ giả.

Khi người đi xin việc trình bằng cấp giả, cơ quan tuyển dụng không thể có nghiệp vụ để phát hiện. Chỉ đến khi xảy ra sự việc cần đối soát mới bị phát hiện. Người dùng giấy tờ giả phải chịu trách nhiệm chứ không phải cơ quan tuyển dụng.

Tương tự, việc chủ phương tiện sử dụng biển số giả để qua trạm không phải lỗi của nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng. Lỗi thuộc về của chủ phương tiện sử dụng biển số giả. Đối với các trường hợp chủ phương tiện bị trừ tiền oan, nhà cung cấp dịch vụ thu phí đang phải bỏ tiền túi đền hộ các phương tiện giả biển số.

Không chỉ dùng biển giả để qua trạm thu phí, hiện có tình trạng nhiều phương tiện dùng biển giả hay che biển để tránh phạt nguội vi phạm giao thông. Có thể mục đích ban đầu có thể không phải là trốn thu phí mà chỉ để trốn bị bắn tốc độ trên đường. Chế tài xử phạt đối với hành vi sử dụng biển số giả hay che biển số cũng đã được quy định trong các quy định pháp luật.

Ông Tô Nam Toàn cũng cho biết, khi nhận được phản ánh của khách hàng, nhà cung cấp dịch vụ sẽ tra soát. Nếu đúng bị trừ tiền oan trong tài khoản giao thông khách hàng sẽ được trả lại tiền. Tuy nhiên, hiện nay đang vướng nhất là xử lý người dùng biển số giả để đi qua trạm. Việc xử lý đối tượng này không thuộc thẩm quyền của các cơ quan ngành giao thông.

"Tổng cục Đường bộ Việt Nam đa yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ, đơn vị quản lý tuyến đường cung cấp dữ liệu cho lực lượng cảnh sát giao thông đề nghị xử lý các đối tượng này", ông Tô Nam Toàn cho hay.

Một vấn đề khác cũng được nhiều chủ phương tiện phản ánh đó xe của họ chưa từng dán thẻ, nay trên hệ thống xe mình đã tồn tại dưới một tên cá nhân khác, dù chủ thực sự là một công ty. Hay như chuyện từ đâu trên hệ thông biển số xe đã được "gắn" tới 2 loại tài khoản của hai nhà cung cấp thu phí không dừng, dẫn đến thẻ có tiền thì không trừ, thẻ không có tiền thì hệ thống lại quét nên bắt buộc xe phải quay lai mua vé...

Trước các sự cố này, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, đã giao đơn vị chuyên môn kiểm tra hiện tượng trên cũng như những tồn tại, bất cập của hệ thống thu phí không dừng (ETC). Hiện Tổng cục đang chờ báo cáo để hoàn thiện quy trình dán thẻ, chuyển đổi thẻ, hoàn hủy tiền trong tài khoản thu phí.

Với trường hợp chủ xe nói chưa dán thẻ nhưng hệ thống ghi nhận đã đăng ký sử dụng dịch vụ ETC của một trong hai nhà cung cấp cũng có thể xe đã dán nhưng rồi bóc ra lại nói chưa dán. Vì thế cần kiểm tra, xác minh do khách hàng đã dán rồi quên hay do nhân viên của đơn vị cung cấp dịch vụ ETC vì chạy chỉ tiêu mà lấy biển số xe chưa dán thẻ nhập vào hệ thống.

Để tránh bức xúc, trước mắt Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho phép qua kiểm tra nếu khẳng định được xe chưa từng dán thẻ (nếu xe đã dán thẻ thì ngoài biển số sẽ có số thẻ trên tài khoản, vết dán thẻ trên đèn, kính dù bóc vẫn dễ phát hiện) thì đơn vị dán thẻ tại trạm thu phí linh động dán thẻ ngay để xe đi qua và tra soát các thủ tục sau. Với mong muốn hủy tài khoản thu phí trực tuyến, chuyển đổi tài khoản thu phí giữa hai nhà cung cấp dịch vụ ETC theo hình thức chuyển mạng giữ số, phía Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết, về công nghệ có thể thực hiện được.

Ông Nguyễn Văn Huyện thông tin, các đơn vị cung cấp dịch vụ, đơn vị sử dụng dịch vụ cũng như các đơn vị của Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ có những cuộc họp gấp để đưa ra phương án xử lý khắc phục những bất cập liên quan đến thẻ thu phí không dừng. Dự kiến trước ngày 1/8 tới, các lỗi hay bất cập sẽ được khắc phục xong…/.

Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/som-khac-phuc-cac-loi-thu-phi-dien-tu-khong-dung-qua-cac-tram-thu-phi/252834.html