Đường 1.500 tỷ nối cao tốc Trung Lương 'đứng hình' suốt 6 năm

Khởi công rầm rộ rồi 'đắp chiếu' suốt nhiều năm, đường nối cao tốc Trung Lương có mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng đã bị TP.HCM chấm dứt hợp đồng BOT trước hạn.

Đường 1.500 tỷ nối cao tốc Trung Lương vừa bị TP.HCM chấm dứt hợp đồng BOT trước hạn.

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi các sở ngành liên quan đến Hợp đồng BOT dự án xây dựng đoạn tuyến đường nối từ Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi các sở ngành liên quan đến Hợp đồng BOT dự án xây dựng đoạn tuyến đường nối từ Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Theo đó, xét đề nghị của Nhóm công tác liên ngành về việc chấm dứt trước thời hạn Hợp đồng BOT dự án xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Chủ tịch UBND TP.HCM thống nhất về chủ trương thực hiện quyền đơn phương chấm dứt Hợp đồng BOT dự án này.

Theo đó, xét đề nghị của Nhóm công tác liên ngành về việc chấm dứt trước thời hạn Hợp đồng BOT dự án xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Chủ tịch UBND TP.HCM thống nhất về chủ trương thực hiện quyền đơn phương chấm dứt Hợp đồng BOT dự án này.

Dự án có chiều dài 2,7km, đầu từ nút giao cầu vượt Võ Văn Kiệt - Quốc lộ 1 đến điểm giao với đường dẫn vào cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Dự án do Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh thực hiện với tổng mức đầu tư 1.557 tỷ đồng theo hợp đồng BOT. Dự án khởi công vào năm 2015 nhưng đến 6/2018 thì ngưng. Hiện, dự án này chỉ là khu hoang phế dù đã xây dựng được 12% giá trị hợp đồng.

Dự án có chiều dài 2,7km, đầu từ nút giao cầu vượt Võ Văn Kiệt - Quốc lộ 1 đến điểm giao với đường dẫn vào cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Dự án do Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh thực hiện với tổng mức đầu tư 1.557 tỷ đồng theo hợp đồng BOT. Dự án khởi công vào năm 2015 nhưng đến 6/2018 thì ngưng. Hiện, dự án này chỉ là khu hoang phế dù đã xây dựng được 12% giá trị hợp đồng.

Theo ghi nhận của PV VTC News, đoạn đường chính dẫn vào đại lộ Võ Văn Kiệt chưa hình thành hướng tuyến, còn vướng nhiều nhà máy, hộ dân chưa giải tỏa. Ngay điểm đầu đường nối là trụ cầu nằm trơ trọi với các khung sắt đã hoen ố, gỉ sét.

Theo ghi nhận của PV VTC News, đoạn đường chính dẫn vào đại lộ Võ Văn Kiệt chưa hình thành hướng tuyến, còn vướng nhiều nhà máy, hộ dân chưa giải tỏa. Ngay điểm đầu đường nối là trụ cầu nằm trơ trọi với các khung sắt đã hoen ố, gỉ sét.

Quanh điểm đầu dự án là cảnh đất cát nham nhở, cỏ mọc um tùm.

Quanh điểm đầu dự án là cảnh đất cát nham nhở, cỏ mọc um tùm.

Con đường trơ trọi, ít người qua lại nằm ở điểm giữa dự án. Đây là khu vực gần với điểm cuối nối với đường dẫn vào cao tốc Trung Lương (nay là đường Võ Trần Chí).

Con đường trơ trọi, ít người qua lại nằm ở điểm giữa dự án. Đây là khu vực gần với điểm cuối nối với đường dẫn vào cao tốc Trung Lương (nay là đường Võ Trần Chí).

Một trụ cầu bị dây leo phủ kín tại khu vực đường liên tổ 4-11, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh thuộc dự án đường nối từ Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Một trụ cầu bị dây leo phủ kín tại khu vực đường liên tổ 4-11, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh thuộc dự án đường nối từ Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Do không thi công, không có người bảo vệ và biện pháp rào chắn công trường, nhiều vị trí mặt bằng dự án bị chìm trong nước.

Do không thi công, không có người bảo vệ và biện pháp rào chắn công trường, nhiều vị trí mặt bằng dự án bị chìm trong nước.

Rác thải bao quanh một số vị trí mặt bằng của dự án.

Rác thải bao quanh một số vị trí mặt bằng của dự án.

Nhiều hạng mục tại công trình có dấu hiệu xuống cấp sau thời gian dài phơi nắng dầm mưa.

Đường ở khu vực này hư hỏng nặng nên người dân di chuyển qua lại khó khăn.

Đường ở khu vực này hư hỏng nặng nên người dân di chuyển qua lại khó khăn.

Trước khi UBND TP.HCM chính thức chấm dứt hợp đồng BOT trước hạn, Sở GTVT TP.HCM đã chủ trì, phối hợp các Sở ngành, đơn vị liên quan chủ động làm việc với nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án để hướng dẫn thực hiện việc khắc phục các nội dung vi phạm theo đúng thỏa thuận tại Hợp đồng BOT đã ký kết.

Trước khi UBND TP.HCM chính thức chấm dứt hợp đồng BOT trước hạn, Sở GTVT TP.HCM đã chủ trì, phối hợp các Sở ngành, đơn vị liên quan chủ động làm việc với nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án để hướng dẫn thực hiện việc khắc phục các nội dung vi phạm theo đúng thỏa thuận tại Hợp đồng BOT đã ký kết.

Tại các thông báo chấm dứt hợp đồng, Sở GTVT đã nêu rõ nội dung vi phạm mà nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án không thể khắc phục trong thời hạn 90 ngày và khoảng thời gian trước thời điểm ban hành thông báo chấm dứt trước hạn hợp đồng BOT. Tuy nhiên, nhà đầu tư và doanh nghiệp nhiều lần xin gia hạn, kéo dài thời gian thực hiện với lý do tài liệu thất lạc.

Tại các thông báo chấm dứt hợp đồng, Sở GTVT đã nêu rõ nội dung vi phạm mà nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án không thể khắc phục trong thời hạn 90 ngày và khoảng thời gian trước thời điểm ban hành thông báo chấm dứt trước hạn hợp đồng BOT. Tuy nhiên, nhà đầu tư và doanh nghiệp nhiều lần xin gia hạn, kéo dài thời gian thực hiện với lý do tài liệu thất lạc.

Sở GTVT cho rằng công trình dự án kéo dài làm ảnh hướng đến quá trình đầu tư hoàn chỉnh hệ thống giao thông để góp phần kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông khu vực, chưa góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM.

Sở GTVT cho rằng công trình dự án kéo dài làm ảnh hướng đến quá trình đầu tư hoàn chỉnh hệ thống giao thông để góp phần kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông khu vực, chưa góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM.

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/duong-1-500-ty-noi-cao-toc-trung-luong-dung-hinh-suot-6-nam-ar881429.html