Sơn Hải đề xuất hoàn chỉnh cao tốc Dầu Giây - Tân Phú lên 4 làn tiêu chuẩn
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 dài hơn 60 km, đang được triển khai theo quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m.

Ảnh minh họa.
Liên danh Xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề xuất đầu tư hoàn chỉnh Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú theo phương thức PPP (giai đoạn 1).
Liên danh Xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1.
Dự án này được triển khai từ giữa tháng 8/2025, với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m. Tại các vị trí đất yếu, nền đường đào, đắp cao, phạm vi nút giao liên thông, đoạn dừng xe khẩn cấp, công trình cầu trên cao tốc được thiết kế mặt cắt ngang theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 24,75 m.
Đại diện liên danh nhà đầu tư, ông Nguyễn Hoàng Tuệ cho biết, qua thực tiễn khai thác các tuyến cao tốc đầu tư giai đoạn 1, vào các dịp lễ, Tết, lưu lượng giao thông tăng đột biến, dẫn đến nguy cơ ùn tắc, đặc biệt khi xảy ra sự cố mà không có làn khẩn cấp để lực lượng chức năng, cứu hộ cứu nạn tiếp cận xử lý kịp thời.
Đồng thời, tại Khoản 2.1.2 Điều 2 QCVN 117:2024/BGTVT ban hành theo Thông tư số 57/2024/TT-BGTVT “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc” ngày 15/11/2024 có nêu:
“Đường bộ cao tốc có quy mô tối thiểu 4 làn xe chạy (2 làn xe cho mỗi chiều); có làn dừng xe khẩn cấp được bố trí liên tục (trừ các vị trí: qua cầu có khẩu độ nhịp từ 150 m trở lên; cầu có trụ cao từ 50 m trở lên; hầm; đoạn có bố trí làn tăng giảm tốc hoặc làn phụ leo dốc).”
Nhà đầu tư nhận thấy việc đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú với quy mô hoàn chỉnh ngay từ đầu sẽ tiết kiệm nhiều chi phí (gia cố mái taluy, di dời hệ thống an toàn giao thông, huy động thiết bị...), đồng thời thuận lợi hơn trong tổ chức thi công và khai thác.
Do đó, việc đầu tư với quy mô hoàn chỉnh: đường cao tốc cấp 100, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75 m, vận tốc thiết kế 100 km/h theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012 “Đường ô tô cao tốc - Yêu cầu thiết kế” trong giai đoạn này là rất cần thiết.
Vì vậy, Liên danh Xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải đề nghị Bộ trưởng xem xét, chấp thuận chủ trương cho nhà đầu tư thực hiện đầu tư giai đoạn hoàn chỉnh Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú theo phương thức PPP.
“Sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư, nhà đầu tư cam kết đủ nguồn vốn để đầu tư xây dựng giai đoạn hoàn chỉnh mà không sử dụng thêm vốn ngân sách nhà nước, đáp ứng mục tiêu hoàn thành dự án trong giai đoạn trước năm 2030, phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam”, đại diện Liên danh Trường Hải - Sơn Hải chia sẻ.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú là đoạn đầu của tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, thuộc nhóm công trình hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia, do Liên danh Trường Hải - Sơn Hải đầu tư theo phương thức PPP, với tổng mức đầu tư khoảng 8.496 tỷ đồng.
Tuyến có chiều dài hơn 60 km, điểm đầu tại nút giao Dầu Giây (xã Dầu Giây, tỉnh Đồng Nai), điểm cuối tại xã Phú Lâm (tỉnh Đồng Nai).
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, vận tốc thiết kế 100 km/h, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường giai đoạn hoàn chỉnh là 24,75 m, cùng các hạng mục phụ trợ như hệ thống thu phí không dừng, trung tâm điều hành, hệ thống chiếu sáng, giám sát giao thông thông minh (ITS).
Chủ đầu tư cho hay, trong giai đoạn 1, Dự án được đầu tư với bề rộng nền đường 17 m; riêng tại các vị trí xử lý đất yếu, nền đào đắp cao, phạm vi nút giao liên thông, đoạn dừng xe khẩn cấp và các công trình cầu trên tuyến sẽ được đầu tư theo quy mô hoàn chỉnh với bề rộng nền đường 24,75 m. Thời gian thi công dự kiến 24 tháng, hoàn thành vào ngày 19/8/2027.





![[INFOGRAPHIC] Biểu thuế thu nhập cá nhân từ 1/7/2026](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w250_r3x2/2025_12_13_180_54002874/15cb70e789ae60f039bf.jpg)





