Sơn La: Khôi phục cấp điện trở lại cho khách hàng ảnh hưởng giông lốc

Đến cuối ngày 27/4, các đơn vị trực thuộc Công ty Điện lực Sơn La (PC Sơn La) đã khắc phục xong sự cố và cấp điện trở lại cho gần 19 nghìn khách hàng, 203 trạm biến áp thuộc 32 xã của các huyện bị ảnh hưởng do giông lốc, mưa đá gây ra.

Theo thống kê của PC Sơn La, thiệt hại do mưa đá, giông lốc trong những ngày vừa qua gây ra đối với nguồn, lưới điện do Công ty quản lý trên địa bàn tỉnh Sơn La ước tính hàng tỷ đồng.

Để khắc phục, xử lý sự cố và có thể cấp điện trở lại nhanh nhất cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa đá, giông lốc, công ty đã khẩn trương huy động lực lượng thực hiện kiểm đếm, đánh giá và xác định định tình hình thiệt hại. Mặc dù một số vị trí khó tiếp cận do sạt lở đất, nước sông chảy siết nhưng cán bộ, công nhân viên các điện lực đã nỗ lực vượt qua khó khăn để tiếp cận hiện trường và khôi phục sự cố.

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Chính phủ, ông Trần Duy Trinh, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Sơn La cho biết: Công ty và các điện lực đã chuẩn bị tốt theo phương châm 4 tại chỗ. Tại nhiều đơn vị, cán bộ, nhân viên đã thức xuyên đêm để kiểm đếm và tìm vị trí bị sự cố.

“Chúng tôi đã huy động toàn bộ nhân lực, vật tư, thiết bị, phương tiện, cùng phối hợp với chính quyền địa phương, đơn vị thi công, đến nay đã khôi phục lưới điện và cấp điện trở lại cho khách hàng”, ông Trinh cho biết.

Các điện lực đã rất nỗ lực, vượt qua khó khăn do địa hình bị chia cắt để chạy đua với thời gian khắc phục sự cố cấp điện trở lại nhanh nhất cho khách hàng.

Công nhân điện lực Thuận Châu khắc phục sự cố lưới điện do giông lốc. Ảnh: VGP

Công nhân điện lực Thuận Châu khắc phục sự cố lưới điện do giông lốc. Ảnh: VGP

Cụ thể như trạm biến áp cấp điện cho 43 khách hàng ở bản Huổi Ít, xã Phỏng Lập, huyện Thuận Châu bị hỏng do sét đánh nhưng giao thông đang bị chia cắt. Từ chỗ ô tô chở vật tư có thể đến được phải di chuyển thêm 5-6 km đi bộ mới có thể tiếp cận hiện trường xử lý sự cố. Điện lực Thuận Châu rất nỗ lực, khẩn trương thi công khắc phục, đến cuối ngày 27/4 đã cấp điện trở lại cho khách hàng ở đây.

Anh Hoàng Văn Đậu, Đội quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp trung tâm huyện Quỳnh Nhai, Điện lực Thuận Châu cho biết: Thời tiết năm nay rất khắc nghiệt, nắng nóng và đột ngột mưa, lạnh thấu xương nhưng anh em công nhân vẫn ra hiện trường để tiến hành khắc phục sự cố.

“Vị trí bị sự cố trên đồi cao, đất sạt lở gây tắc đường chúng tôi phải đi bộ vài km, trên vai là vật tư, thiết bị vào thay thế, các vị trí bị sự cố đều phải tập trung mọi nguồn lực để khôi phục cấp điện trở lại nhanh nhất phục vụ sinh hoạt cho bà con”, anh Đậu chia sẻ.

Do nước sông Đà chảy siết nên Đội Quản lý vận hành đường dây và tram biến áp khu vực huyện Bắc Yên phải đi vòng qua huyện Phù Yên để đến xã Phiêng Côn, huyện Bắc Yên để xử lý sự cố. Đến cuối ngày 27/4 những người thợ điện nơi đây đã khắc phục xong và cấp điện trở lại cho những khách hàng bị ảnh hưởng.

Điện lực Phù Yên khắc phục sự cố để cấp điện trở lại cho khách hàng. Ảnh: VGP

Điện lực Phù Yên khắc phục sự cố để cấp điện trở lại cho khách hàng. Ảnh: VGP

Hình ảnh những người thợ màu áo cam vượt qua bao khó khăn, trở ngại do địa hình bị chia cắt, dầm mình trong mưa và giá rét để khắc phục sự cố lưới điện, cấp điện trở lại nhanh nhất, phục vụ đời sống và sinh hoạt cho bà con đã thực sự để lại những tình cảm và ấn tượng tốt đẹp đối với chính quyền và người dân nơi đây.

Theo PC Sơn La,hiện nay, do ảnh hưởng của mưa, giông và trước mùa mưa bão sắp tới tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn, các điện lực trực thuộc PC Sơn La đã tiếp tục duy trì công tác truyên truyền, vận động người dân bảo đảm an toàn hành lang lưới điện, an toàn sử dụng điện và sẵn sàng các phương án phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố về lưới điện do thiên tai gây ra./.

Toàn Thắng

Nguồn Chính Phủ: http://baochinhphu.vn/doanh-nghiep/son-la-khoi-phuc-cap-dien-tro-lai-cho-khach-hang-anh-huong-giong-loc/394208.vgp