Sơn màu vàng đậm cho xe đưa đón học sinh: Có quy định vẫn khó thực hiện

Theo quy định, kể từ năm 2025, xe ô tô kinh doanh vận tải chở học sinh bắt buộc phải sơn màu vàng đậm. Tuy nhiên, sau gần 2 tháng kể từ ngày chính thức có hiệu lực, việc thực hiện quy định này trên thực tế vẫn chưa đi vào nề nếp. Trong khi nhiều trường học vẫn đang loay thì các doanh nghiệp vận tải cũng than khó đủ đường.

 Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Quy định mới chưa được thực hiện

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hà Nội, hiện trên địa bàn thành phố có hơn 100 đơn vị vận tải làm dịch vụ đưa đón học sinh bằng xe ô tô, mỗi ngày phục vụ đưa đón hơn 19.000 học sinh đến trường. Dù tạo thuận tiện cho phụ huynh nhưng thực tế, dịch vụ xe đưa đón học sinh còn nhiều bất cập. Một số trường hợp xe đưa đón học sinh không có phù hiệu "xe hợp đồng" hoặc sử dụng xe không bảo đảm chất lượng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Để góp phần hướng tới việc chuẩn hóa dịch vụ xe đưa đón học sinh, ngăn ngừa tai nạn giao thông và các sự cố đáng tiếc trên xe đưa đón, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 151/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trong đó, nội dung đáng chú ý được quy định tại Nghị định số 151, đó là kể từ ngày 1/1/2025, xe ô tô kinh doanh vận tải chở học sinh phải sơn màu vàng đậm. Cụ thể, Điều 30 Nghị định số 151/2024/NĐ-CP quy định xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh phải được sơn màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe; mặt trước và hai cạnh bên xe phía trên cửa sổ phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chuyên dùng chở trẻ em mầm non, học sinh.

Thời gian đã được quy định cụ thể nhưng ghi nhận thực tế của phóng viên Báo PNVN cho thấy, hầu hết các xe đưa đón chỉ mới thực hiện việc dán thông tin nhận biết là xe chuyên dùng chở trẻ em mầm non, học sinh còn thân xe vẫn chưa được sơn màu vàng đậm theo yêu cầu.

Nhiều xe ô tô đưa đón học sinh chưa thực hiện đổi sang màu vàng đậm theo quy định. Ảnh minh họa

Nhiều xe ô tô đưa đón học sinh chưa thực hiện đổi sang màu vàng đậm theo quy định. Ảnh minh họa

Nhà trường loay hoay

Trao đổi về vấn đề này, hiệu trưởng một trường tiểu học trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, nhà trường rất ủng hộ nhưng việc áp dụng quy định vào thực tế còn rất khó khăn. Vị hiệu trưởng này cho biết, nhà trường đang tiến hành thuê 30 xe loại 16 chỗ ngồi của một đơn vị vận tải trên địa bàn thành phố Hà Nội để thực hiện việc đưa đón học sinh hai chiều. "Ngay từ khi quy định được ban hành, phía nhà trường đã tổ chức họp và đề nghị phía đơn vị vận tải thực hiện việc thay đổi màu sơn xe, lắp thiết bị cảnh báo để đảm bảo đúng quy định. Tuy nhiên, đại diện đơn vị thông tin rằng việc thay đổi màu sơn xe sẽ cần nhiều thủ tục cũng như chi phí. Vì vậy, doanh nghiệp cần thêm thời gian để cân đối lại tài chính, sau đó sẽ thống nhất phương án với nhà trường", vị hiệu trưởng này chia sẻ.

Thực tế, các xe đưa đón học sinh của nhà trường nhưng phương tiện lại do doanh nghiệp vận tải quản lý nên nhà trường rất khó trong việc thúc doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ. "Với những trường tư thục, nguồn kinh phí lớn, nhà trường có đội xe riêng để quản lý thì việc thay đổi sẽ dễ dàng hơn so với trường công lập với nguồn kinh phí chủ yếu đến từ ngân sách. Mặc dù Nghị định số 151 đã có hiệu lực nhưng hiện chưa có hướng dẫn thực hiện từ các đơn vị quản lý ngành, khiến nhà trường còn loay hoay", vị này thông tin thêm.

Đồng quan điểm, đại diện một trường liên cấp tư thục trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cũng cho biết, đến thời điểm hiện tại, hơn 40 xe ô tô được nhà trường thuê để phục vụ đưa đón học sinh vẫn chưa được sơn đổi màu. Vị này cho rằng, việc thay đổi màu sơn cho xe hoàn toàn không thể do phía nhà trường quyết định. "Chúng tôi cũng đã trao đổi với phía doanh nghiệp nhưng đơn vị này từ chối thay đổi với lý do xe không chỉ chỉ phục vụ việc đưa đón học sinh của nhà trường. Doanh nghiệp cũng đưa ra phương án nếu trong trường hợp buộc phải thay đổi màu sơn thì hai bên sẽ phải ngồi lại với nhau để thương thảo lại giá dịch vụ", vị này chia sẻ.

Ngoài yếu tố liên quan đến quyền sở hữu tài sản của doanh nghiệp thì thời gian từ khi ban hành (từ ngày 12/12/2024) đến khi áp dụng (ngày 1/1/2025) quá ngắn để các trường và đơn vị vận tải kịp chuẩn bị. Bên cạnh đó, việc chưa có hướng dẫn chi tiết màu sơn vàng đậm thế nào từ phía đơn vị quản lý cũng khiến nhà trường và doanh nghiệp loay hoay trong việc thực hiện quy định.

Doanh nghiệp than khó thực hiện

Trao đổi với phóng viên Báo PNVN, ông Nguyễn Đức Cường (47 tuổi), đại diện một đơn vị cung cấp dịch vụ đưa đón học sinh tại Hà Nội, cho biết việc đổi màu xe theo yêu cầu của Nghị định số 151 là "bài toán" nan giải với nhiều doanh nghiệp vận tải.

Với 30 đầu xe phục vụ đưa đón học sinh như hiện tại của doanh nghiệp, ông Cường nhẩm tính, nếu đưa toàn bộ xe đi sơn lại, cải tạo, lắp đặt thiết bị giám sát trên xe thì doanh nghiệp sẽ khá tốn kém. "Ngoài ra, để hoàn thành những việc này thì doanh nghiệp sẽ mất nhiều thời gian để chờ làm thủ tục xin cấp đổi màu xe", ông Cường chia sẻ. Trong khi đó, việc kinh doanh dịch vụ đưa đón học sinh chỉ mang tính thời điểm. Vào dịp nghỉ hè hay nghỉ trong tuần, học sinh không đi học thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng xe để làm dịch vụ khác. Xe khi đã bị khoác lên mình cái vỏ xe chở học sinh thì rất khó để sử dụng vào mục đích khác. Trong khi đó, doanh thu từ dịch vụ đưa đón học sinh không thể bù lại những khoản đầu tư mà doanh nghiệp bỏ ra. Thực tế, hiện nay chưa có nơi nào sản xuất xe chuyên dụng chở học sinh nên khi mua xe về, doanh nghiệp sẽ phải hoán cải, thay đổi thiết kế.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TPHCM, cho biết, hoạt động vận chuyển học sinh là một nhu cầu thiết yếu nhưng trên thực tế, hoạt động vận chuyển học sinh cũng còn nhiều khó khăn. Một trong những nguyên nhân đến từ mức trợ giá thấp trong điều kiện năng suất phương tiện loại hình này luôn ở mức thấp. Nạn kẹt xe làm cho việc vận chuyển đúng giờ trở thành nan giải, phương tiện vận chuyển chất lượng kém… Việc quy định buộc xe vận chuyển học sinh phải có màu sơn riêng, theo ông Tính, là có cái hay nhưng xét dưới góc độ kinh doanh vận tải, quy định này sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp vì sẽ khó kinh doanh loại hình khác để nâng cao năng suất vận chuyển mà bản thân loại hình vận chuyển học sinh năng suất vận chuyển gần như thấp nhất. Từ đó, ông Tính kiến nghị, chỉ những xe chuyên kinh doanh vận tải học sinh thì mới sơn màu riêng biệt, còn các xe kết hợp vận chuyển thì sử dụng một màu khác. Những xe này khi vận chuyển học sinh phải gắn biển báo dành riêng cho loại hình vận chuyển này.

Nguyễn Tuấn Khang

Nguồn Phụ Nữ VN: https://phunuvietnam.vn/son-mau-vang-dam-cho-xe-dua-don-hoc-sinh-co-quy-dinh-van-kho-thuc-hien-20250226142418407.htm