Sóng biển tấn công Bãi Trước và Bãi Dâu Vũng Tàu
Tại khu vực Bãi Trước và Bãi Dâu, có những thời điểm sóng biển dâng cao 2-3m, đánh tràn nước biển vào tận đường Quang Trung làm gãy đổ cây xanh.
Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, những năm gần đây vùng biển TP.Vũng Tàu thường xuyên phải hứng chịu những hậu quả nghiêm trọng do nước biển dâng cao, rác đại dương kéo dài… đặc biệt là khu vực Bãi Trước và Bãi Dâu. Có những thời điểm, sóng biển dâng cao 2-3m, đánh tràn nước biển vào tận đường Quang Trung làm gãy đổ cây xanh.
Qua khảo sát của cơ quan chuyên môn, suốt chiều dài khoảng 5km tính từ ngã ba Trương Công Định - Quang Trung - Hạ Long đến cảng Sao Mai - Bến Đình, hệ thống kè biển được xây dựng cao 2-3m nhưng nhiều nơi vẫn bị sụt lún, vỡ đá ở mặt kè dựng do sóng đánh quá mạnh. Nhiều khu vực bậc tam cấp lên xuống biển đã bị sóng đánh mất dấu.
Gần đây nhất, giữa tháng 9/2022, do ảnh hưởng của gió Tây Nam, TP.Vũng Tàu xảy ra mưa lớn kèm theo gió mạnh, lốc xoáy khiến nhiều tấm đá hoa cương nặng hơn 100kg được đặt trên kè biển tạo thành những dãy ghế đá dài đã bị lật khỏi vị trí. Một số tấm đá sau khi lật đã bị gãy, vỡ, gây mất an toàn cho người dân và du khách.
Trước thực trạng trên, UBND TP.Vũng Tàu đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình “cải tạo, sửa chữa hệ thống kè biển trên địa bàn TP.Vũng Tàu”. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 23,7 tỷ đồng, khởi công từ tháng 7/2022, thời gian thi công trong vòng một năm. Đến nay đơn vị thi công đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng công việc.
Dự án được xây dựng theo hình thức chia làm 5 đoạn cần phải sửa chữa cải tạo thuộc địa bàn phường 1 và phường 5. Theo đó, đoạn 1 là phần kè phía trước công viên Bãi Trước. Đoạn 2 là phần kè từ KDL Hồ Mây đến làng Bình An. Đoạn 3 khu vực từ làng Bình An đến nhà hàng Gành Hào. Đoạn 4 từ khu vực từ Bãi Dâu tới Resort Marina Bay. Đoạn 5 từ resort Marina Bay đến Giáo xứ Sao Mai.
Riêng khu vực công viên Bãi Trước cải tạo các bậc tam cấp bằng cách đổ bê tông chắc chắn tránh tình trạng sóng đánh lật gạch như trước. Đoạn kè từ làng Bình An đến nhà hàng Gành Hào bố trí thêm 2 lối xuống biển bằng bậc tam cấp có lan can inox để người dân dễ dàng hơn khi xuống biển.
N.Nguyệt