Sông Lô thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân là một trong những biện pháp quan trọng góp phần đảm bảo thực hiện quyền làm chủ của nhân dân. Đây cũng là một kênh thông tin quan trọng giúp công tác lãnh đạo, chỉ đạo được sát với tình hình thực tiễn. Vì vậy, huyện Sông Lô luôn chú trọng thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo góp phần bảo đảm quyền lợi chính đáng của công dân; ổn định tình hình và thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Huyện Sông Lô đã quán triệt, triển khai đến cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm chỉ thị của Bộ Chính trị, của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ban hành chương trình kiểm tra, giám sát, trong đó, chú trọng kiểm tra, giám sát việc phổ biến, giáo dục pháp luật, công tác cán bộ; xem xét, giải quyết khiếu nại tố cáo phục vụ các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Công tác tiếp công dân từ huyện đến cơ sở được duy trì thường xuyên theo quy định của pháp luật, bố trí cán bộ có đủ năng lực, trình độ tham gia tiếp công dân; thực hiện niêm yết công khai quy chế, nội quy tiếp công dân và lịch tiếp công dân.

Huyện đã phân công nhiệm vụ cho ban tiếp công dân, xây dựng lịch tiếp dân, niêm yết công khai và thông báo đến các xã, thị trấn. Địa điểm tiếp công dân được bố trí thuận lợi, bảo đảm các điều kiện cần thiết. Các đồng chí lãnh đạo huyện theo lịch định kỳ hằng tháng trực tiếp tiếp dân và giải quyết các vấn đề công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và xử lý kịp thời những đề xuất, kiến nghị của công dân.

Theo thống kê của UBND huyện Sông Lô, năm 2021, toàn huyện tiếp 385 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo và đề nghị phản ánh (tăng 87 lượt = 29,1% so với cùng kỳ năm 2020).

Trong đó, UBND huyện tiếp 264 lượt (tăng 33 lượt = 14,28% so với cùng kỳ năm 2020). Nội dung thuộc các lĩnh vực: Đất đai 144 lượt, chính sách xã hội 1 lượt, lĩnh vực khác 119 lượt. UBND xã, thị trấn tiếp 121 lượt (tăng 54 lượt = 80,59 % so với cùng kỳ năm 2020), trong đó, tiếp định kỳ 88 lượt, tiếp thường xuyên 12 lượt, tiếp đột xuất 21 lượt. Nội dung thuộc về các lĩnh vực đất đai 76 lượt; chính sách xã hội 12 lượt, lĩnh vực khác 33 lượt…

Cũng trong năm 2021, toàn huyện tiếp nhận tổng số 218 đơn khiếu nại, tố cáo và đề nghị, phản ánh. Trong đó, UBND huyện nhận và xử lý 82 đơn: Thuộc thẩm quyền 57 đơn (giảm 45 đơn = 44,11% so với cùng kỳ năm 2020), chuyển xã 9 đơn, chuyển cơ quan khác 16 đơn…

Mặc dù số lượt người trực tiếp đến cơ quan hành chính nhà nước để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và số vụ việc giảm, không gay gắt phát sinh điểm nóng về khiếu nại, tố cáo, song vẫn còn tồn tại, phát sinh một số vụ việc đông người, tiềm ẩn nguy cơ phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội ở một số nơi như xã Quang Yên, Lãng Công… vì có vụ việc phức tạp kéo dài chưa giải quyết xong.

Các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đã được các cấp, các ngành xem xét, giải quyết; kiểm tra, rà soát, tổ chức đối thoại nhiều lần, vụ việc không phát sinh tình tiết mới, cơ quan có thẩm quyền đã ra văn bản trả lời hoặc quyết định, kết luận giải quyết theo quy định.

Quá trình giải quyết đã vận dụng cơ chế chính sách, pháp luật, quan tâm đến lợi ích chính đáng của người dân, tuy nhiên, có vụ việc công dân không thỏa mãn theo nguyện vọng tiếp tục đến Trụ sở tiếp công dân của tỉnh, của UBND cấp huyện để khiếu nại, tố cáo và có thái độ, lời nói xúc phạm đến cán bộ tiếp công dân, gây mất trật tự tại nơi tiếp dân.

UBND huyện đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành gắn công tác tiếp công dân với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; nắm bắt tình hình ngay từ cơ sở nơi có vụ việc, giải quyết kịp thời các vụ việc ngay từ khi mới phát sinh; nhiều vụ việc đông người phức tạp, tồn đọng, kéo dài đã giải quyết xong hoặc có kế hoạch, lộ trình giải quyết, qua đó,̃ góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, huyện Sông Lô chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

Cùng với đó, các cấp, các ngành đã thực hiện tốt công tác đối thoại với nhân dân. Đây là khâu quan trọng nhằm giảm thiểu đơn thư khiếu nại bởi qua đối thoại sẽ khắc phục tình trạng chủ quan, kết luận và quyết định thiếu chính xác, làm phức tạp thêm vấn đề và có thể dẫn đến vụ việc khiếu nại kéo dài.

Đồng thời, qua đối thoại sẽ nhanh chóng có các biện pháp chỉ đạo khắc phục kịp thời, xử lý nghiêm minh nếu phát hiện có sai phạm từ phía cơ quan nhà nước hoặc cán bộ, công chức. Việc tổ chức đối thoại với người khiếu nại vừa phát huy bản chất dân chủ, vừa thể hiện sự nghiêm chỉnh chấp hành quy định của pháp luật về khiếu nại.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, năm 2021 xã Quang Yên đã tiếp nhận 26 đơn thư với các nội dung phản ánh liên quan đến lĩnh vực đất đai và chính sách xã hội.

Hiện xã đã tiến hành kiểm tra, xác minh, trả lời xong 21 nội dung đơn (đạt trên 80%). Đối với 5 nội dung đơn thư còn lại liên quan đến việc giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất xã đã báo cáo UBND huyện xin ý kiến chỉ đạo để giải quyết dứt điểm trong quý I năm 2022 nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân.

Trao đổi với phóng viên, Bí thư Đảng ủy xã Quang Yên Đặng Trung Thành cho biết: Thực hiện các quy định về khiếu nại, tố cáo, tình hình tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn xã đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện theo đúng quy định pháp luật đã bảo vệ được quyền, lợi ích chính đáng của công dân, giải quyết những thắc mắc, bức xúc ở cơ sở, từ đó, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân, thời gian tới, xã Quang Yên sẽ tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc đồng bộ có hiệu quả của MTTQ và các đoàn thể đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tăng cường đối thoại với công dân, thực hiện hòa giải tại cơ sở có hiệu quả nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh, hạn chế đơn, thư vượt cấp kéo dài. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo đến đông đảo cán bộ và nhân dân; thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.

Thiệu Vũ

Nguồn Vĩnh Phúc: http://baovinhphuc.com.vn/phap-luat/74086/song-lo-thuc-hien-tot-cong-tac-giai-quyet-khieu-nai-to-cao.html