Sóng ngầm tại DVC, lãnh đạo sang tay hàng triệu cổ phiếu giữa lúc lãi kỷ lục
Trong lúc Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Tổng hợp Cảng Hải Phòng (mã chứng khoán: DVC) vừa công bố mức lợi nhuận cao nhất trong lịch sử hoạt động nhờ khoản bồi thường đất bất ngờ, một loạt giao dịch cổ phiếu nội bộ quy mô lớn giữa các thành viên trong gia đình lãnh đạo lại diễn ra...

Cổ phiếu DVC gần đây trở thành tâm điểm khi liên tục biến động quanh vùng đỉnh hơn ba năm. Đáng chú ý, chuỗi giao dịch "sang tay" giữa các cá nhân liên quan trong gia đình ban lãnh đạo diễn ra dồn dập, giữa thời điểm giá cổ phiếu hồi phục mạnh từ đáy và doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh lãi lớn hiếm có.
Mở màn là thông tin ông Hà Văn Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc DVC đăng ký bán hơn 4,1 triệu cổ phiếu DVC, tương đương gần 80% số cổ phần ông đang nắm giữ. Sau giao dịch dự kiến thực hiện từ 9/6 đến 8/7, tỷ lệ sở hữu của ông Tiến sẽ giảm mạnh từ gần 48% xuống còn 10%. Lý do được ông đưa ra là để “cơ cấu tài chính cá nhân”.
Ngay sau đó, bà Hà Thị Kim Phượng, con gái ông Tiến và cũng là Phó Tổng Giám đốc DVC lại đăng ký mua vào 3 triệu cổ phiếu từ ngày 6/6 đến 4/7, nhằm nâng sở hữu từ mức gần như không đáng kể (0,12%) lên gần 28%.
Không chỉ ông Tiến và bà Phượng, nhiều nhân vật khác có mối quan hệ gia đình trong hệ thống lãnh đạo DVC cũng thực hiện các giao dịch đáng chú ý. Cụ thể, bà Hà Thị Kim Cúc, em gái bà Phượng và là vợ ông Nguyễn Tiến Quân, một Phó Tổng Giám đốc khác vừa mua vào 1,46 triệu cổ phiếu DVC trong ngày 26/5.
Đáng chú ý, lượng cổ phiếu này được mua đúng bằng số lượng mà Công ty TNHH Vận tải Hà Phương bán ra trong phiên giao dịch thỏa thuận cùng ngày, với giá trung bình 9.600 đồng/cổ phiếu, thấp hơn 8% so với thị giá thời điểm đó.
Sự trùng khớp về khối lượng và mối liên hệ chặt chẽ giữa các nhân vật nêu trên khiến không ít nhà đầu tư cho rằng dòng cổ phiếu thực chất chỉ được “chuyển tay” trong cùng một mạng lưới thân hữu, mà không làm thay đổi thực quyền kiểm soát tại DVC. Thậm chí, bà Phượng, người đang đăng ký mua 3 triệu cổ phiếu từng là đại diện phần vốn góp của chính Công ty Vận tải Hà Phương tại DVC, theo công bố từ năm 2016.
Trước đó, vào tháng 2, một giao dịch tương tự đã diễn ra khi bà Trần Thị Như Hoa thành viên Hội đồng quản trị DVC nhận chuyển nhượng 20.000 cổ phiếu từ cha mẹ ruột, nâng tổng sở hữu lên 25.000 cổ phiếu.
Sau khi lao dốc từ mức hơn 13.000 đồng xuống dưới 8.000 đồng/cổ phiếu trong nửa cuối tháng 1/2025, tương đương mức giảm gần 38%, cổ phiếu DVC đã hồi phục ấn tượng, đạt đỉnh 13.400 đồng/cổ phiếu vào ngày 5/6, chỉ còn cách đỉnh lịch sử thiết lập từ tháng 9/2021 khoảng 3%.

Diễn biến cổ phiếu DVC trong phiên giao dịch ngày 6/6
Tuy nhiên, ngay sau đó, kết thúc phiên giao dịch ngày 6/6, giá cổ phiếu DVC đã giảm trở lại gần 3%, còn 13.000 đồng/cổ phiếu. Dù vậy, tính trong một quý, mã này vẫn tăng tới 34%. Nếu ông Tiến bán toàn bộ 4,1 triệu cổ phiếu ở mức giá này, ông có thể thu về khoảng 53,3 tỷ đồng. Trong khi đó, bà Phượng cần chi khoảng 39 tỷ đồng để thực hiện mua đủ số lượng đăng ký.
Điều khiến nhà đầu tư càng thêm băn khoăn là kết quả kinh doanh của DVC. Mặc dù doanh thu năm 2024 chỉ đạt 102 tỷ đồng, mức thấp nhất kể từ khi hoạt động theo mô hình cổ phần nhưng lãi ròng lại lên tới 19 tỷ đồng, gấp hơn 6 lần năm 2023. Nguyên nhân chủ yếu là nhờ khoản thu nhập bất thường hơn 9,6 tỷ đồng từ bồi thường đất, sau khi Nhà nước thu hồi hơn 4.900 m² diện tích kinh doanh xăng dầu và dịch vụ ăn uống.
DVC từng là một xí nghiệp thuộc Cảng Hải Phòng, trước khi chuyển sang mô hình công ty cổ phần vào năm 2000. Trải qua hơn hai thập kỷ, doanh nghiệp này đã không còn là “ông lớn” trên thương trường như giai đoạn 2011, thời điểm từng ghi nhận doanh thu trên 300 tỷ đồng mỗi năm.
Tuy nhiên, việc sở hữu quỹ đất lớn tại khu vực cảng trọng yếu và khả năng phát sinh lợi nhuận bất thường từ tài sản gắn liền với đất đang mang lại kỳ vọng mới đồng thời cũng là yếu tố tiềm ẩn rủi ro khi các dòng cổ phiếu có dấu hiệu “xoay vòng” nội bộ.