Sovcomflot: Lệnh trừng phạt của G-7 khiến giao dịch dầu mỏ kém an toàn hơn

Công ty tàu chở dầu nhà nước Sovcomflot của Nga cho biết các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với các tàu vận chuyển dầu mỏ của quốc gia này chỉ làm gia tăng rủi ro về môi trường vì họ đã buộc một số tàu phải rời khỏi hoạt động giao dịch chính thống.

Ảnh Reuters

Ảnh Reuters

Từ cuối năm ngoái, chính quyền Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu và Vương quốc Anh đã tăng cường các biện pháp đối với các tàu của công ty Nga này - cũng như các tàu không thuộc Sovcomflot được coi là một phần của cái gọi là hạm đội bóng tối lớn.

Sovcomflot đã tách mình khỏi những tàu chở dầu của đội tàu bóng tối này, nói rằng họ tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn cao nhất có thể.

Tuy nhiên, các hạn chế của phương Tây đã trừng phạt những công ty vận chuyển có trách nhiệm và dẫn đến "sự suy giảm các tiêu chuẩn an toàn hàng hải - vì các tàu được bảo dưỡng hoàn hảo đang bị đẩy ra khỏi ngành thương mại", Sovcomflot cho biết trong các bình luận qua email gửi cho Bloomberg. Điều này "làm gia tăng nghiêm trọng các rủi ro môi trường lớn đối với các đại dương trên thế giới".

Các nhà chức trách phương Tây cho phép các công ty của họ vận chuyển dầu thô của Nga, nhưng chỉ khi giá dầu là 60 đô la một thùng hoặc thấp hơn. Các lệnh trừng phạt này nhằm mục đích giảm doanh thu xuất khẩu năng lượng của Điện Kremlin.

Nếu các thương nhân muốn vận chuyển hàng hóa với giá trên 60 đô la, họ sẽ bị cấm làm như vậy bằng cách sử dụng các nhà cung cấp dịch vụ phương Tây như công ty vận chuyển và công ty bảo hiểm. Điều đó làm giảm khả năng tiếp cận bảo hiểm theo tiêu chuẩn của ngành và cũng làm giảm khả năng tiếp cận một số chủ tàu chở dầu có uy tín nhất thế giới.

Mặc dù các biện pháp của phương Tây cũng khiến một loạt đội tàu chở dầu của Sovcomflot bị đưa vào danh sách đen, nhưng gã khổng lồ vận chuyển có trụ sở tại Moscow này đang ngày càng đưa các tàu của mình trở lại hoạt động. Việc sử dụng các tàu chở dầu như vậy để giao hàng đã gia tăng vào tháng 8 và đang trên đà tăng mạnh hơn nữa trong tháng này, dữ liệu vận chuyển do Bloomberg tổng hợp cho thấy.

Các tàu của đội tàu bóng tối thường được điều hành bởi các công ty vỏ bọc không thể truy tìm được, thiếu bảo hiểm theo tiêu chuẩn của ngành đồng thời hoạt động dưới cờ của các quốc gia kém uy tín về giám sát an toàn hàng hải.

Số lượng tàu như vậy ngày càng tăng đã làm dấy lên mối lo ngại của ngành về những rủi ro đối với môi trường, và hoạt động mà các tàu này gây ra, đặc biệt là trên các tuyến đường biển đông đúc như eo biển Đan Mạch và Thổ Nhĩ Kỳ, nơi hàng triệu thùng dầu thô của Nga được vận chuyển mỗi tháng.

Vào tháng 5, công ty bảo hiểm khổng lồ của Đức Allianz SE ước tính rằng đội tàu bóng tối toàn cầu, trong đó có các tàu chở dầu của Nga, Iran và Venezuela, đã "gặp phải ít nhất 50 sự cố cho đến nay, bao gồm hỏa hoạn, hỏng động cơ, va chạm, mất lái và tràn dầu".

Theo Allianz, "Chi phí giải quyết những sự cố này thường do Chính phủ hoặc các công ty bảo hiểm tàu thuyền khác chịu nếu có liên quan đến sự cố".

Yến Anh

Bloomberg

Nguồn PetroTimes: https://nangluongquocte.petrotimes.vn/sovcomflot-lenh-trung-phat-cua-g-7-khien-giao-dich-dau-mo-kem-an-toan-hon-718016.html