Sri Lanka phạt chủ tàu Singapore bồi thường 1 tỷ USD vì gây thảm họa môi trường biển
Ngày 24/7, Tòa án Tối cao Sri Lanka ra phán quyết buộc chủ sở hữu tàu container mang cờ Singapore MV X-Press Pearl bồi thường 1 tỷ USD cho Chính phủ Sri Lanka vì đã gây ra thảm họa môi trường biển nghiêm trọng nhất lịch sử nước này.
Vụ cháy và chìm tàu MV X-Press Pearl ở ngoài khơi thủ đô Colombo xảy ra vào tháng 6/2021.
Theo tờ SCMP, phán quyết được ký bởi năm Thẩm phán Tòa án Tối cao khẳng định sự cố trên vẫn tiếp tục gây thiệt hại và hủy hoại môi trường biển của Sri Lanka.

Hiện trường vụ tàu container MV X-Press Pearl bốc cháy và chìm ngoài khơi thủ đô Colombo (Ảnh: AFP).
Trong phát quyết, Tòa án xác nhận thảm họa đã khiến 417 con rùa biển, 48 cá heo, 8 cá voi và vô số loài cá chết, trôi dạt vào bờ. Mảnh vỡ từ con tàu, bao gồm nhiều tấn hạt nhựa dùng để sản xuất túi nhựa, đã gây ô nhiễm nghiêm trọng bãi biển.
"Đây là sự cố tràn nhựa lớn nhất từng được ghi nhận trên thế giới dẫn đến việc phát tán rộng rãi các chất độc hại và nguy hiểm ra môi trường biển, làm ô nhiễm nước biển, giết chết các loài sinh vật biển và phá hủy hệ sinh vật phù du", bản án nêu rõ.
Do mức độ ô nhiễm nghiêm trọng, Chính phủ Sri Lanka đã áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá kéo dài hơn một năm, khiến hàng ngàn ngư dân mất nguồn thu nhập và sinh kế.
Các bị đơn trong vụ kiện bao gồm nhóm công ty X-Press Pearl, trong đó có chủ sở hữu theo đăng ký của tàu là EOS Ro, cùng các đơn vị thuê tàu tất cả đều có trụ sở tại Singapore. Đại lý đại diện tại Sri Lanka, Sea Consortium Lanka, cũng bị nêu tên trong bản án.
Tòa án nhận định có đủ căn cứ để áp dụng nguyên tắc người gây ô nhiễm phải trả tiền và buộc các bên liên quan từ chủ tàu, nhà vận hành đến đại lý địa phương phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường.
Khoản tiền bồi thường 1 tỷ USD được yêu cầu dùng để khôi phục và bảo vệ môi trường biển và vùng bờ biển bị ảnh hưởng.
Phán quyết được đưa ra sau khi nhiều bên, bao gồm các tổ chức bảo vệ môi trường và nhóm bảo vệ quyền lợi ngư dân, đệ đơn kiện yêu cầu bồi thường. Hiện chưa có bình luận chính thức từ phía chủ tàu hoặc đại diện tại Sri Lanka về mức phạt.