'Start up già' của bà chủ VPMilk Nguyễn Thị Thu Phương
'Nói ngắn gọn là tôi không có ngưỡng giới hạn cho bản thân khi thấy đâu cũng là cơ hội, kể cả trong thách thức vẫn có cơ hội. Tôi không hề sợ hãi khi bước vào cuộc chơi lớn này, bởi tôi có kinh nghiệm, đã làm ra sản phẩm chất lượng và không đặt lợi nhuận lên hàng đầu. Nếu quan tâm đến lợi nhuận, tôi có thể làm nhiều việc khác ít mạo hiểm hơn.'
“Start up già”
- Bắt đầu phát triển VPMilk khá muộn, có thể nói là thị trường sữa được nhiều người coi là đã “an bài” với sự chi phối của những ông lớn trong và ngoài nước. Tại sao bà vẫn quyết định chen vào một ngành kinh doanh khó với nhiều đối thủ nặng ký như vậy?
Kinh doanh sữa trước tiên là rất khó và nhạy cảm, bởi đây là sản phẩm đặc biệt quan trọng với trẻ em - thế hệ tương lai của quốc gia. Thứ đến là vì người tiêu dùng đã thân quen với một số thương hiệu vốn có. Nhưng thực ra, tổng thể bức tranh sữa Việt vẫn còn khá đơn điệu với chưa đến 5 cái tên.
Một vườn hoa muốn đẹp cần nhiều loại hoa phong phú, thị trường sữa cũng vậy, mỗi dòng sản phẩm luôn có nhóm đối tượng khách hàng riêng. Đứng ở góc độ người dùng, tôi thấy cần có nhiều lựa chọn hơn và thực tế, càng có nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường sữa thì quyền lợi người tiêu dùng càng được nâng cao.
Về thời điểm, đơn giản đây là lúc tôi cảm thấy mọi yếu tố đều đã đạt đến độ chín cần thiết để giới thiệu cho người tiêu dùng những sản phẩm ngon và chất lượng. Người trong nghề thường nói đùa rằng VPMilk là “start up già” bởi vì chúng tôi đã có kinh nghiệm hơn 10 năm trong ngành sữa.
Trong những ngày đầu tiên của năm mới 2019, bà Nguyễn Thị Thu Phương – Chủ tịch Hội đồng Quản trị - Tổng Giám đốc Công ty VPMilk đã lên đường trao tặng 180.000 hộp sữa VPMilk Grow+
Hơn nữa, thị trường vốn luôn rộng mở và không ai có quyền quyết định thị trường thuộc về doanh nghiệp nào, ngoại trừ người tiêu dùng. Dù là thương hiệu mới hay cũ, chỉ cần sản phẩm đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng thì họ sẽ đồng hành thôi.
- Là “người đến sau”, sản phẩm của VPMilk có gì khác biệt để đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng và cạnh tranh với các thương hiệu đã có trên thị trường?
- Bước chân vào ngành này, VPMilk đã xác định chúng tôi không đến để cạnh tranh. Doanh thu của thị trường sữa năm 2016 đạt 95.000 tỷ đồng, dự kiến tăng trưởng mỗi năm khoảng 9%. Đây vẫn là một thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp sữa tham gia.
Hơn nữa, phương châm hoạt động của VPMilk là yêu cái đẹp, trân trọng sự tử tế và tất nhiên chọn hòa bình, thế nên không cần thiết đối đầu. Chúng tôi tham gia thị trường sữa với mong muốn cung cấp thêm cho người dùng những sản phẩm tử tế.
Nói về sự khác biệt trong các sản phẩm, đầu tiên là tiêu chí tôn trọng khẩu vị của trẻ. Nhiều người cho rằng trẻ không biết phân biệt mùi vị, nhưng thực chất vị giác của các con phát triển từ khi còn trong bụng mẹ và khi chào đời, cũng như các giác quan khác, vị giác của trẻ ngày càng phát triển và rất tinh tế. Thế nên, dù là trẻ nhỏ hay người lớn, sữa ngoài bổ dưỡng cũng cần thơm ngon, trẻ mới có thể dùng mỗi ngày.
Khác biệt thứ hai là mọi chất dinh dưỡng trong sữa đều được tinh chỉnh theo hàm lượng chuẩn, dựa trên nghiên cứu về nhu cầu dinh dưỡng của người Việt Nam, đặc biệt là trẻ em. Tôi luôn nhắc các cộng sự khi nghiên cứu sản phẩm, rằng trẻ em cũng thích ăn ngon, mặc đẹp và chúng ta cần đáp ứng nhu cầu chính đáng này.
Làm việc mình giỏi nhất
- Với người hâm mộ bóng đá, CEO VPMilk gắn liền với hoạt động của đội bóng. Còn với người tiêu dùng, bà tham vọng đem đến lựa chọn sữa ngon, dinh dưỡng chuẩn.Nhưng liệu có quá khó đối với thị trường sữa Việt còn quá nhiều yếu tố chưa chuyên nghiệp?
Người tiêu dùng rất thông minh và khẩu vị của trẻ luôn tinh tế, vì vậy, nhà sản xuất phải chứng minh yếu tố nào tạo nên vị ngon của sản phẩm.
Tôi tự tin về sản phẩm của chúng tôi, trước hết bởi độ tươi ngon của nguyên liệu mà chúng tôi nhập, là bột sữa cao cấp nguyên chất từ các đối tác hàng đầu thế giới. Chúng tôi hợp tác với những chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu Việt Nam, đầu tư mạnh tay cho đội ngũ nghiên cứu và phát triển sản phẩm không chỉ am hiểu về sản phẩm mà còn hiểu rõ khẩu vị của người Việt.
Tôi áp dụng bài học rút ra sau 10 năm làm nhà phân phối cho Nam Yang là làm việc mình giỏi nhất, các khâu còn lại, chọn đối tác đứng đầu trong lĩnh vực đó.
Cổ nhân có câu nói: “Muốn đi thật nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”. Ngay cả những công ty, tập đoàn lớn như Lotte, Apple cũng không đầu tư mạnh cho khâu sản xuất mà chọn hướng đi liên kết và họ rất thành công. Đó là xu hướng kinh doanh thông minh của nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới. Hãy áp dụng hướng đi này để tăng cường sức mạnh.
Thay vì đầu tư trang trại, nhà máy… mất nhiều thời gian và phân tán nguồn vốn, đến khi ra thành phẩm không còn tiền làm thị trường, tôi đầu tư vào khâu R&D để tạo ra sản phẩm chất lượng trong thời gian ngắn.
Chất lượng mà tôi nói đến không phải là yếu tố trưng ra như một chiêu thức quảng cáo. Với tôi, đó chính là thước đo cho lương tâm mình, bởi tôi cũng là một người mẹ và tôi biết mình yêu con nhiều mức nào thì các bà mẹ khác cũng yêu con của họ như thế.
Trong thách thức luôn có cơ hội
- Bên cạnh cương vị tại VPMilk, bà còn giữ trọng trách tại hàng loạt những doanh nghiệp như Công ty TNHH Thương Mại Bảo Lâm, CTCP Đầu tư Nam Dương, Công ty TNHH Dinh Dưỡng Nam Dương, Công ty TNHH MTV Khoáng sản Bảo Lâm, Công ty cổ phần Geumsan... Trước khi thành lập VPMilk, bà từng rất thành công trong việc kinh doanh phân phối sữa nhập khẩu từ Nam Yang (Hàn Quốc) với thương hiệu sữa cao cấp XO. VPMilk là thương hiệu “Sữa ngon của người Việt”, bà muốn nhắn gửi thông điệp gì với slogan này?
Trải qua 10 năm xây dựng và phát triển, tới nay Công ty Nam Dương chúng tôi đã dần trở thành một công ty lớn mạnh, có các đối tác lớn như: Tập đoàn bơ sữa Namyang, Công ty Nanum CnC, Hãng phim truyền hình MBC (Hàn Quốc), công ty Boditech (Boditech Med, Inc.), Công ty CP dược phẩm Traphaco. Hiện Nam Dương đang quản lý độc quyền một số thương hiệu lớn tại Việt Nam như: I am mother, XO GT, Star Gold … với mạng lưới phân phối phủ rộng khắp, lực lượng nhân viên hùng hậu, sở hữu mạng lưới phân phối trên 63 tỉnh thành, với hàng ngàn nhân viên.
Việc kinh doanh sữa đến với tôi như là số phận. Số phận đến, tôi đón nhận và hiểu điều ta nghĩ về bản thân quyết định số phận ta. Vì thế, tôi luôn hướng số phận mình với những suy nghĩ tích cực nhất và sẵn sàng là một chiến binh xông pha trên thương trường. Tôi sẽ làm những gì tốt nhất cho sức khỏe người Việt.
- Không phải “ông lớn” nào cũng thành công khi bước vào ngành đồ uống. Vậy bà sẽ chờ đợi bao lâu để sản phẩm của mình đến được với người tiêu dùng Việt?
Nói ngắn gọn là tôi không có ngưỡng giới hạn cho bản thân khi thấy đâu cũng là cơ hội, kể cả trong thách thức vẫn có cơ hội. Tôi không hề sợ hãi khi bước vào cuộc chơi lớn này, bởi tôi có kinh nghiệm, đã làm ra sản phẩm chất lượng và không đặt lợi nhuận lên hàng đầu. Nếu quan tâm đến lợi nhuận, tôi có thể làm nhiều việc khác ít mạo hiểm hơn.
Tôi làm việc này còn vì tâm niệm mình sống ở đời phải có thành quả để lại. Tôi muốn góp một phần nhỏ vào việc nuôi dưỡng một thế hệ trẻ lớn lên khỏe mạnh, từ đó đất nước mới hùng cường.