Startup xe điện Dat Bike bước ra khỏi 'thị trường ngách', tung ra mẫu xe điện 'đại chúng'
Startup xe điện Dat Bike vừa tung ra mẫu xe điện mới hướng tới người dùng đại chúng. Liệu đây có phải là bước đi mạo hiểm của Startup non trẻ mới thành lập được vài năm hay không?
Dat Bike dần bước ra khỏi "thị trường ngách"?
Từng được ra mắt vào năm 2019, xe máy điện Dat Bike do kỹ sư Nguyễn Bá Cảnh Sơn chế tạo từng khiến cộng đồng startup nước nhà chú ý vì ý tưởng có phần táo bạo và khác người của mình.
Tại thời điểm đó, ý tưởng sản xuất một chiếc xe máy điện của Việt Nam được nhiều người cho là viển vông. Thậm chí, khi mang sản phẩm của mình lên chương trình Shark Tank gọi vốn, Dat Bike cũng đã nhận được một số góp ý của các cá mập và đồng thời bị từ chối rót vốn.
Tuy nhiên, bất chấp những ý kiến trái chiều xung quanh sản phẩm của mình, vào năm 2022, Dat Bike đã 2 lần gọi vốn thành công từ quỹ đầu tư mạo hiểm Jungle Ventures, với sự tham gia của Wavemaker Parners, Hustle Fund và iSeed Ventures, nâng tổng số vốn startup này huy động được lên con số 16,5 triệu USD.
Dù vậy, cho đến nay, sản phẩm chủ lực của công ty là chiếc Dat Bike Weaver vẫn được đánh giá là khá "kén" người dùng do kiểu dáng classic với phong cách tối giản.
Từng chia sẻ trong một bài phỏng vấn với báo Nhà báo & Công luận, CEO Nguyễn Bá Cảnh Sơn cho biết với dòng sản phẩm Dat Bike Weaver ban đầu, Dat Bike hướng tới việc cải thiện những yếu điểm thường gặp của xe máy điện trên thị trường, đó là tốc độ sạc và dung lượng pin thay vì kiểu dáng bên ngoài. Đồng thời việc lựa chọn phân khúc này giống như tiến vào "thị trường ngách" giúp Dat Bike tránh đi phần nào tính cạnh tranh với các hãng xe điện khác trên thị trường.
Thế nhưng, có vẻ như điều này đã thay đổi khi Dat Bike chính thức tung ra thêm một dòng sản phẩm xe máy điện mới với tên gọi Quantum. Đây là sản phẩm xe máy điện thuộc dòng xe tay ga (scooter) mang dáng vẻ trẻ trung, hướng tới người dùng đại trà. Theo đại diện Dat Bike chia sẻ thì sản phẩm này nhằm hướng tới người dùng phổ thông để giúp Dat Bike tiến gần hơn với mục tiêu "xanh hóa giao thông Việt Nam".
Phải chăng đây là tín hiệu cho thấy Dat Bike đã sẵn sàng bước ra khỏi "thị trường ngách" để hướng tới người dùng đại trà?
Thách thức lớn cho cuộc chơi lớn
Trên thực tế, mẫu xe điện mang kiểu dáng Scooter như Quantum không phải là sản phẩm quá mới lạ trên thị trường Việt Nam. Đã có khá nhiều hãng xe máy điện cả trong và ngoài nước tung ra các dòng sản phẩm tương tự với tầm giá khác nhau
Thậm chí, có "ông lớn" còn đầu tư hệ thống trạm sạc trải khắp cả nước để hỗ trợ tăng độ phủ cho sản phẩm của mình. Điều này khiến cho thị trường xe máy điện tuy là mảnh đất màu mỡ nhưng cũng đồng thời mang tính cạnh tranh hơn bao giờ hết.
Về vấn đề trạm sạc của Dat Bike, CEO Nguyễn Bá Cảnh Sơn từng chia sẻ với báo Nhà Báo & Công Luận định hướng của mình. Việc xây dựng hệ thống trạm sạc dàn trải thực sự quá sức đối với một startup như Dat Bike, do đó công ty tập trung vào thế mạnh là cải tiến dung lượng pin cũng như tốc độ sạc. Từ đó tối ưu khả năng sạc điện tại nhà thay vì tới các trạm sạc công cộng.
Với sản phẩm xe Quantum mới, Dat Bike sử dụng pin Lithium-ion 72V với dung lượng 85Ah, giúp người dùng tiết kiệm và linh hoạt thời gian sạc. Cụ thể, xe chỉ cần 01 giờ để sạc 100km đầu tiên và tổng 04 giờ cho quãng đường 270km. Tuổi thọ pin cũng được nâng cao lên 350.000 km, tương đương 25 năm sử dụng. Đây sẽ là lợi thế cạnh tranh mà Dat Bike hướng tới cho sản phẩm của mình.
Thị trường xe máy điện trên thế giới đang có sự tăng trưởng mỗi năm 10% và dự kiến đến năm 2025 sẽ đạt dung lượng 60 tỷ USD. Với sản phẩm mới hướng tới người dùng đại chúng, có vẻ như Dat Bike đã bước ra khỏi "thị trường ngách" từng theo đuổi trước đây để tham gia vào bức tranh lớn đầy thách thức của thị trường xe điện Việt Nam.