Sự cố Air India: Đòn giáng mạnh vào nỗ lực phục hồi của Boeing

Ban lãnh đạo Boeing lại một lần nữa đối mặt với khủng hoảng hôm 12/6 sau vụ tai nạn thảm khốc của chiếc 787-8 Dreamliner thuộc hãng hàng không Air India, xảy ra chỉ vài phút sau khi cất cánh.

Hiện trường vụ tai nạn máy bay của Hãng hàng không Air India tại thành phố Ahmedabad, Ấn Độ ngày 12/6/2025. Ảnh: REUTERS/TTXVN

Hiện trường vụ tai nạn máy bay của Hãng hàng không Air India tại thành phố Ahmedabad, Ấn Độ ngày 12/6/2025. Ảnh: REUTERS/TTXVN

Vụ việc khiến gần như toàn bộ 242 người trên khoang thiệt mạng tại thành phố Ahmedabad, Ấn Độ, đánh dấu thảm họa hàng không tồi tệ nhất thế giới trong 10 năm qua và là vụ rơi đầu tiên của dòng máy bay 787 tiên tiến này.

Ngay lập tức, tân Giám đốc điều hành Boeing, ông Kelly Ortberg, và Giám đốc Máy bay Thương mại, bà Stephanie Pope, đã hủy kế hoạch tham dự Triển lãm Hàng không Paris, sự kiện quan trọng bậc nhất của ngành hàng không toàn cầu vào tuần tới. Viết trong thông điệp gửi nhân viên, ông Ortberg nói rằng ban lãnh đạo sẽ ở lại đồng hành cùng đội ngũ, tập trung vào khách hàng và cuộc điều tra.

Vụ tai nạn mới nhất đã giáng một đòn mạnh vào nỗ lực vực dậy niềm tin của Boeing sau hàng loạt bê bối an toàn và sản xuất trước đó, đặc biệt là với dòng 737 MAX.

Cổ phiếu Boeing đóng cửa phiên 12/6 giảm 4,8%. Cổ phiếu của Spirit AeroSystems, nhà cung cấp thân máy bay chính cho Boeing, và GE Aerospace, nhà sản xuất động cơ cho dòng 787, cũng đồng loạt giảm khoảng 2%.

Mặc dù các chuyên gia an toàn hàng không cho rằng còn quá sớm để kết luận nguyên nhân và chưa có lý do để nghi ngờ lỗi sản xuất hay thiết kế, hình ảnh của Boeing khó tránh khỏi bị tổn hại thêm. Vụ việc xảy ra đúng vào thời điểm ông Ortberg đang cố gắng đưa công ty vượt qua khủng hoảng, sau một tháng bận rộn với hơn 300 đơn đặt hàng mới và việc tăng cường sản xuất dòng 737.

Chiếc máy bay Air India gặp nạn đã hơn 10 năm tuổi, được bàn giao vào tháng 1/2014 và đã tích lũy hơn 41.000 giờ bay. Trước đó, dòng 787 Dreamliner có hồ sơ an toàn khá tốt, dù từng bị đình chỉ bay toàn cầu vào năm 2013 do sự cố pin nhưng không gây thương vong.

Theo ông Paul Charles, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn du lịch hạng sang PC Agency, các vấn đề sản xuất trước đây của Boeing sẽ hiện hữu trong tâm trí mọi người vào lúc này, và ban lãnh đạo tương đối mới của Boeing cần phải thể hiện vai trò rõ ràng trong những ngày tới.

Dù các nhà phân tích như Jeff Windau từ Edward Jones cho rằng tác động dài hạn đến sản xuất có thể không lớn, song sự giám sát đối với quy trình sản xuất và chất lượng của Boeing chắc chắn sẽ gia tăng đáng kể. Danh tiếng của Boeing vốn đã lung lay, khi cuộc thăm dò Axios Harris gần đây xếp hạng uy tín của hãng ở vị trí 88/100 thương hiệu, không thay đổi so với năm 2024.

Minh Hằng (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/su-co-air-india-don-giang-manh-vao-no-luc-phuc-hoi-cua-boeing-20250613165340646.htm