Sự cố công nghệ của Microsoft làm gián đoạn các dịch vụ trên toàn thế giới

Ngày 19/7, thông báo của Microsoft cho biết, dịch vụ đám mây của tập đoàn tại miền Trung nước Mỹ đang ảnh hưởng đến hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Các hãng hàng không, sân bay, truyền thông và ngân hàng là những đối tượng bị ảnh hưởng hoạt động. Theo thông tin mới nhất, sự cố này hiện được khắc phục.

Theo Microsoft, sự cố bắt đầu xảy ra với nhiều dịch vụ Azure tại miền Trung nước Mỹ vào khoảng 18h ngày 18/7 (giờ địa phương). Azure là một nền tảng điện toán đám mây cung cấp các dịch vụ xây dựng, triển khai và quản lý các ứng dụng và dịch vụ.

Dưới đây là những ảnh hưởng đã được báo cáo:

Hành khách chờ đợi tại sân bay Barajas, vì nhà điều hành sân bay Tây Ban Nha Aena báo cáo về một "sự cố" hệ thống máy tính tại tất cả các sân bay Tây Ban Nha, ngày 19/7. Nguồn: Reuters.

Hành khách chờ đợi tại sân bay Barajas, vì nhà điều hành sân bay Tây Ban Nha Aena báo cáo về một "sự cố" hệ thống máy tính tại tất cả các sân bay Tây Ban Nha, ngày 19/7. Nguồn: Reuters.

Hàng không, sân bay

Nhà điều hành sân bay Berlin đã tạm dừng tất cả các chuyến bay cho đến 10h sáng (15h giờ Việt Nam) do lỗi kỹ thuật, nhà điều hành cho biết.

Nhà điều hành sân bay Tây Ban Nha Aena báo cáo, "sự cố" hệ thống máy tính tại tất cả các sân bay Tây Ban Nha có thể gây chậm trễ chuyến bay.

Sân bay Schiphol của Amsterdam, một trong những trung tâm vận tải hàng không lớn ở châu Âu, cho biết, sân bay này bị ảnh hưởng bởi sự cố ngừng hoạt động mạng toàn cầu và khuyên du khách nên liên hệ với các hãng hàng không của họ.

Hãng hàng không hàng đầu Hà Lan KLM cho biết, họ không thể xử lý các chuyến bay vào ngày 19/7 và đã đình chỉ hầu hết các hoạt động của mình. Air France, công ty mẹ của KLM cũng cho biết, hoạt động của hãng đã bị gián đoạn.

Hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ đang gặp vấn đề với việc đặt vé, làm thủ tục và đặt chỗ do sự cố kỹ thuật toàn cầu trong hệ thống thông tin của hãng, hãng này cho biết trong một bài đăng trên X.

Các hãng hàng không lớn của Mỹ như: American Airlines, Delta Airlines và United Airlines đã ban hành các điểm dừng mặt đất vào sáng 19/7 vì có vấn đề liên lạc.

Hãng hàng không quốc gia Australia Qantas và sân bay Sydney cho biết, máy bay bị hoãn nhưng vẫn bay.

Hành khách tại Sân bay Edinburgh của Anh không thể sử dụng máy quét thẻ lên máy bay tự động vào ngày 19/7, trong khi các màn hình an ninh hiển thị thông báo “máy chủ ngoại tuyến”.

Hãng hàng không Cathay Pacific có trụ sở tại Hồng Kông (Trung Quốc) cho biết, trong một lưu ý gửi khách hàng, cơ sở làm thủ tục tự phục vụ tại Sân bay Quốc tế Hồng Kông không khả dụng do "sự cố kỹ thuật không mong muốn". Hãng khuyên khách hàng nên đến sớm hoặc làm thủ tục trực tuyến trước khi đến sân bay.

Nguồn: Reuters.

Nguồn: Reuters.

Tài chính

Ngân hàng lớn nhất Australia, Commonwealth Bank cho biết, một số khách hàng đã không thể chuyển tiền do dịch vụ ngừng hoạt động. Trong khi đó, một số sàn giao dịch dầu khí lớn ở London và Singapore đang gặp khó khăn trong việc thực hiện giao dịch do sự cố mạng vào ngày 19/7.

Macquarie Capital không thể cung cấp thanh khoản cho các chứng quyền chưa hết hạn trên HKEX do vấn đề kỹ thuật.

Ngân hàng Capitec của Nam Phi cho biết, các dịch vụ thanh toán thẻ, ATM và ứng dụng đã được khôi phục hoàn toàn sau sự gián đoạn mạng lưới trên toàn quốc liên quan đến CrowdStrike.

Nền tảng dữ liệu và tin tức Workspace của LSEG bị ngừng hoạt động vào ngày 19/7, ảnh hưởng đến quyền truy cập của người dùng trên toàn thế giới, gây gián đoạn trên các thị trường tài chính.

Máy tính tiền hiển thị màn hình xanh tại một cửa hàng tạp hóa ở Sydney, Australia. Nguồn: Reuters.

Máy tính tiền hiển thị màn hình xanh tại một cửa hàng tạp hóa ở Sydney, Australia. Nguồn: Reuters.

Phương tiện truyền thông

Sky News, một trong những kênh tin tức truyền hình lớn của Anh, đã ngừng phát sóng vào ngày 19/7.

Đài truyền hình quốc gia Australia ABC cho biết, họ đang gặp phải tình trạng "mất mạng lớn" mà không đưa ra lý do.

Chương trình thường xuyên tại Sky News Australia bị gián đoạn.

Dịch vụ cấp cứu, y tế

Một hệ thống đăng ký sức khỏe được các bác sĩ ở Anh sử dụng đang ngoại tuyến, các quan chức y tế cho biết trên X hôm 19/7.

Hãng báo chí Hà Lan ANP đưa tin, một số bệnh viện ở Hà Lan đã phải thu hẹp quy mô hoạt động vì mất điện.

Cảnh sát bang Victoria của Australia cho biết, một số hệ thống nội bộ đã bị mất điện nhưng các dịch vụ khẩn cấp vẫn hoạt động bình thường.

Trong khi đó, Sở cứu hỏa Copenhagen cho biết, họ đang gặp sự cố khi nhận tín hiệu báo cháy tự động truyền sau khi mất điện và kêu gọi mọi người gọi hãy 112 trong trường hợp hỏa hoạn.

Người phát ngôn của quốc hội New Zealand cho biết, hệ thống máy tính của nước này cũng bị ảnh hưởng.

Mai Phương (theo Reuters)

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/su-co-cong-nghe-cua-microsoft-lam-gian-doan-cac-dich-vu-tren-toan-the-gioi-10286057.html