Sự cố mạng khiến hàng triệu người Úc mất liên lạc, tạm thời đã được khôi phục
Sự cố ngừng hoạt động tại công ty viễn thông lớn Optus của Úc đã khiến gần một nửa dân số nước này mất mạng internet hoặc liên lạc điện thoại vào thứ Tư (8/11), gây ra sự hỗn loạn trong hệ thống thanh toán, giao thông và cả y tế.
Sự cố ngừng hoạt động được báo cáo lần đầu tiên vào khoảng 4 giờ sáng thứ Tư giờ địa phương và phải đến gần 5h30 chiều giờ địa phương, Optus mới cho biết các dịch vụ đã được khôi phục.
Khoảng 10 triệu người Úc, 40% dân số, là khách hàng của Optus và không thể sử dụng điện thoại thông minh, internet băng thông rộng hoặc điện thoại cố định trong phần lớn thời gian trong ngày.
Các bệnh viện không thể nhận cuộc gọi, các doanh nghiệp nhỏ không thể xử lý thanh toán điện tử, mạng lưới xe lửa và dịch vụ đi chung xe đồng loạt ngừng hoạt động ở một số thành phố.
Vụ việc làm dấy lên những chỉ trích về sự ổn định của mạng viễn thông Úc và đặc biệt là về Optus, thuộc sở hữu của tập đoàn Singapore Telecommunications. Bộ trưởng Truyền thông Úc, Michelle Rowland, cho biết: “Khách hàng rõ ràng đang thất vọng về điều đó và Optus nên phản hồi phù hợp với điều đó”.
Optus đã báo cáo một trong những vụ vi phạm mạng lớn nhất đất nước cách đây 14 tháng, nhưng CEO Kelly Bayer Rosmarin cho biết bà không tin vụ việc mới nhất là kết quả của một vụ hack. "Ý tôi là, điều đó rất khó xảy ra. Hệ thống của chúng tôi thực sự rất ổn định", bà nói. "Đây là một trường hợp rất, rất hiếm xảy ra."
Sự hỗn loạn đã xảy ra khi gần một nửa nước Úc bị mất kết nối, một trong những vụ mất mạng lớn nhất mà nước này từng chứng kiến. Angela Ican, một nhân viên an ninh ở Sydney, cho biết: “Không có điện thoại, tôi gần như không thể làm được gì”.
Mạng lưới tàu hỏa ở Melbourne đã buộc phải ngừng hoạt động trong khoảng 30 phút do ngừng hoạt động, dẫn đến sự chậm trễ trong giờ cao điểm buổi sáng.
Các bệnh viện và dịch vụ cấp cứu trên cả nước cũng bị ảnh hưởng. Chủ sở hữu bệnh viện tư nhân số 1 Ramsay Health Care cho biết dịch vụ điện thoại tới 70 bệnh viện và phòng khám của họ đã bị ảnh hưởng. Các cuộc gọi khẩn cấp không hoạt động từ điện thoại cố định Optus.
Các dịch vụ ngân hàng, bao gồm một số máy ATM sử dụng Optus, cũng bị ảnh hưởng. Ngân hàng Commonwealth, ngân hàng cho vay lớn nhất nước Úc, cho biết một số khách hàng có thể gặp khó khăn với các dịch vụ của ngân hàng này.
Theo luật được đưa ra sau cuộc tấn công mạng Optus vào năm 2022, các công ty Úc phải báo cáo với chính quyền trong vòng 72 giờ nếu họ cho rằng mình đã gặp phải một cuộc tấn công mạng.
Hoàng Anh (theo Reuters)