Sự cố trôi thang máy, nhiều người mắc kẹt: lời kể của người trong cuộc

Tối 19/3, sự cố trôi thang máy dẫn tới mắc kẹt hàng chục người tại tòa nhà CT8A khu đô thị Đại Thanh. Người dân bị kẹt cả tiếng đồng hồ nhưng ban quản trị không nắm được thông tin, liên tục lẩn tránh trách nhiệm.

Tối 19/3, sự việc trôi và kẹt thang máy trong thời gian dài xảy ra tại khu đô thị Đại Thanh (xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội). Do chỉ còn 3 thang máy hoạt động nên mọi người sử dụng thêm thang hàng để đi lại trong giờ cao điểm. Kẹt trong thang máy có khoảng gần 20 người, sự việc xảy ra khoảng lúc 17h30, khung giờ nhiều người sử dụng thang máy nhất.

Một nhân chứng bị kẹt trong thang máy kể lại: “Lúc đó khoảng 17h20, nhà tôi vào thang máy đầu tiên cùng với 1 chị bầu và 3 đứa trẻ, tôi và chị bầu cho 3 đứa trẻ đứng ở góc xong 2 chị em không ai bảo ai nhưng tự biết ý đứng vòng rộng để cho mọi người vào ít đi do mấy ngày nay 2 thang hỏng còn 3 thang lúc nào cũng trong tình trạng không chen được. Và thang vừa khởi động 1 lúc thì bị tụt và đứng khựng lại. Lúc đó cả người lớn và trẻ con ai cũng hoảng loạn.

Hình ảnh trích xuất từ camera trong thang máy lúc bị kẹt.

Hình ảnh trích xuất từ camera trong thang máy lúc bị kẹt.

Trấn an các con xong, tôi bảo các con bỏ cặp sách xuống, hướng dẫn các con hít sâu thở đều nói chuyện nhẹ nhàng để không bị hết không khí mà ổn định tinh thần. Khoảng 20-30 phút không thấy động tĩnh gì, chỉ thấy người nhà gọi điện, nhắn tin động viên tinh thần mọi người. Lúc này, các con cũng mệt mỏi, nóng và một chị có 1 túi bài thi của sinh viên (mang về chấm) phát cho mọi người quạt. Có 1 mẹ mua sữa cho con đã phát sữa cho cháu nào có nhu cầu uống khi khát và động viên nhau”.

Cũng bị kẹt trong thang máy, cháu Vũ Hoàng Hiệp (lớp 11, cư dân Đại Thanh) chia sẻ: “Cháu đang đi trong thang lên đến tầng 2 thì khựng lại và rơi xuống tầng 1. Mọi người trong thang toàn trẻ em, lúc đó hoảng loạn, đứng ở trong thang phải hơn 1 tiếng. Phải một lúc lâu sau mới có người xử lý thang”.

Hình ảnh hàng chục người mắc kẹt trong thang máy. Ảnh: người dân cung cấp

Hình ảnh hàng chục người mắc kẹt trong thang máy. Ảnh: người dân cung cấp

Chị Hoàng Thanh Trình (cư dân tòa CT8C Đại Thanh) cho biết: “Hôm qua, tôi thấy trên nhóm cư dân báo có thang bên tòa CT8A bị rơi, tôi có hỏi con nhà tôi thì con bảo anh sang tòa CT8A chơi. Tôi cũng lo lo nên xem ảnh mọi người đăng bị kẹt thang, phóng to ảnh lên thì thấy con mình trong đó. Tôi liên tục gọi cho con để xem tình hình ở trong như thế nào, có khó thở không. Cháu bảo thang đang chạy thì ngừng lại và rơi ở khoảng giữa tầng 1 và tầng 2”.

Khi sự việc xảy ra, hoàn toàn không có sự xuất hiện của Ban quản trị. Trong tối 19/3, cư dân tòa CT8A đã tập trung yêu cầu Ban quản trị làm việc với cư dân, tuy nhiên cả trưởng và phó Ban quản trị đều không tới gặp cư dân. Một thành viên Ban quản trị của tòa CT8A tên là Hùng phải đại diện ra mặt để trả lời các câu hỏi của cư dân.

Theo khuyến cáo thang máy mới lắp đặt nên bào trì 1-3 tháng/lần trong năm đầu tiên sử dụng. Sau đó, có thể điều chỉnh tần suất bảo trì, bảo dưỡng dựa trên các yếu tố khác. Thang máy sử dụng ít nên bảo trì bảo dưỡng 2-3 tháng/lần. Thang máy sử dụng nhiều nên bảo dưỡng 1 tháng/lần. Cụm tòa CT8A có 32 tầng với khoảng hơn 600 hộ, tần suất sử dụng rất nhiều.

Ông Hùng (đại diện Ban quản trị cụm tòa CT8A) ra trả lời, làm việc với cư dân trong tối 19/3.

Ông Hùng (đại diện Ban quản trị cụm tòa CT8A) ra trả lời, làm việc với cư dân trong tối 19/3.

Ghi nhận của PV trong buổi sáng 20/3, cư dân vẫn phải đi thang bộ

Ghi nhận của PV trong buổi sáng 20/3, cư dân vẫn phải đi thang bộ

Người dân lựa chọn đi thang bộ để tiết kiệm thời gian và an toàn.

Người dân lựa chọn đi thang bộ để tiết kiệm thời gian và an toàn.

Chị Thanh Nhàn (cư dân tòa CT8A) cho biết: “Tháng 12/2024, trong cuộc họp giữa Ban quản trị và cư dân, khi cư dân yêu cầu Ban quản trị cung cấp hợp đồng đơn vị vận hành và bảo trì, bảo dưỡng thang máy thì Ban quản trị không cung cấp, vì thế chúng tôi cũng không nắm được lịch bảo dưỡng của thang máy tại đây là như thế nào?”

Theo lời kể của cư dân sinh sống tại đây, khoảng 10 ngày gần đây, Ban quản trị tòa nhà đã tự ý dừng hoạt động 2 thang trên tổng số 5 thang máy. Người dân chỉ có thể sử dụng 3 thang còn lại khiến thang máy luôn hoạt động quá tải. Trong tối 19/3, thang máy gặp sự cố và khiến người dân mắc kẹt là thang hàng. Sau đó khoảng 1 tiếng, Ban quản trị đã đưa đội kỹ thuật tới để xử lý. Đáng nói hơn, đại diện Ban quản trị nói không nhận được và không hề nắm được thông tin trên.

Trong 10 ngày qua, do nhu cầu sử dụng lớn, thang máy lại không hoạt động hết nên tòa CT8A luôn trong tình trạng ùn tắc trong giờ cao điểm sử dụng. Nhiều người ở tầng cao đã phải dậy sớm từ 5h sáng để đợi thang. Một số hộ ở tầng thấp hơn lựa chọn đi thang bộ cho cả hai chiều lên và xuống trong hơn 10 ngày nay.

Chị Thanh Nhàn (tòa CT8A) chia sẻ thêm: “Tôi ở tầng 9 nên hơn 10 ngày nay cả nhà đã đi thang bộ. Cả tầng tôi cũng vậy. Mọi người tự động đi thang bộ, nhường sử dụng thang cho những người cần hơn như những hộ tầng cao, nhà có người già và trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai. Nhiều người hơn tuần nay liên tục muộn làm, con muộn học vì ở tầng rất cao, đợi thang rất lâu. Đến hôm qua xảy ra sự việc như thế khiến nhiều người rất bức xúc vì Ban quản trị ngó lơ những ý kiến của người dân”.

Phần Puly thang máy được tập kết dưới sảnh tòa CT8A chờ thay mới.

Phần Puly thang máy được tập kết dưới sảnh tòa CT8A chờ thay mới.

Ghi nhận trong sáng 20/3, nhiều người vẫn đang phải đi thang bộ do thang máy vẫn dừng hoạt động 2/5 thang máy. Ông Hùng, đại diện Ban quản trị tòa nhà CT8 cho biết, vẫn đang đợi thiết bị để thay thế phần thiết bị hao mòn của thang máy, thời gian trong khoảng 19-20 ngày. Đến trưa 20/3, Ban quản trị vận hành cụm tòa nhà CT8 đã đưa đội vận hành, kỹ thuật thang máy tới để khắc phục để đưa các thang tạm thời hoạt động lại trong thời gian đợi chi tiết, thiết bị mới về để thay thế.

Khánh Huy

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/su-co-troi-thang-may-nhieu-nguoi-mac-ket-loi-ke-cua-nguoi-trong-cuoc-412989.html