Sử dụng công tơ điện tử : Nâng cao độ tin cậy với khách hàngTin khácThông báo nội dung kỳ họp thứ sáu (kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021- 2026Nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong xã hội
Thời gian qua, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã đẩy mạnh thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Ông Trần Xuân Quảng, Giám đốc Điện lực thành phố Lạng Sơn cho biết: Hiện đơn vị đang quản lý hơn 40 nghìn khách hàng sử dụng điện. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo công ty về từng bước hiện đại hóa ngành điện, những năm qua, đơn vị đã triển khai lắp đặt công tơ điện tử thay thế cho công tơ cơ khí. Đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã lắp đặt, thay thế 100% công tơ điện tử, qua đó giảm thiểu sai sót trong quá trình ghi chỉ số sử dụng điện, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng.
Ngoài Điện lực thành phố Lạng Sơn, thời gian qua, điện lực các huyện cũng tích cực triển khai lắp đặt thay thế các công tơ cơ khí của khách hàng sử dụng điện bằng công tơ điện tử. Tính đến hết tháng 10/2021, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã lắp đặt được gần 180 nghìn công tơ điện tử, đạt tỷ lệ gần 70% lượng khách hàng đang sử dụng điện.
Theo bà Lý Thanh Huyền, Phó Trưởng Phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Lạng Sơn, công tơ điện tử có độ chính xác cao hơn so với công tơ cơ khí, đồng thời công tơ điện tử còn tích hợp các công nghệ truyền thông hỗ trợ việc đọc chỉ số công tơ tự động từ xa. Điều này giúp kịp thời phục vụ việc tính hóa đơn tiền điện. Cùng đó, công tơ điện tử còn giúp giám sát và giảm tổn thất điện năng, giám sát chất lượng điện năng, tính toán và cải thiện các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện, giám sát tình trạng vận hành của trạm biến áp và đường dây, giúp nâng cao độ an toàn lưới điện. Qua đó, phát hiện nhanh các trường hợp bất thường của hệ thống đo đếm.
Bên cạnh đó, với sự tích hợp hệ thống đọc chỉ số qua hệ thống mạng điện tử, công tơ điện tử chính là công cụ để khách hàng tự kiểm tra và điều chỉnh việc sử dụng điện nhằm mục đích tiết kiệm năng lượng. “Công tơ điện tử giúp minh bạch số liệu và giao tiếp với khách hàng. Việc thay thế công tơ điện tử cũng thực hiện hoàn toàn miễn phí vì lợi ích chung của cả ngành điện, người dân…” – Phó Trưởng Phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết thêm.
Ông Nguyễn Văn Đạt, khách hàng sử dụng điện ở khối 6, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Trước đây, tôi thấy công tơ cơ khí vẫn có những lúc xảy ra sai số, ghi sai chỉ số nhưng từ ngày lắp công tơ điện tử, việc nhân viên ghi sai chỉ số công tơ đã không còn xảy ra nữa. Đồng thời, công tơ điện tử cũng giúp người sử dụng điện giám sát được quá trình tính chỉ số của đơn vị điện lực, do vậy, người dân rất hài lòng với việc thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử.
Thực tế, thời gian qua, để từng bước hiện đại hóa ngành điện, cùng với lắp đặt, thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử, Công ty Điện lực Lạng Sơn chú trọng ứng dụng công nghệ, các chương trình phần mềm phục vụ công tác quản lý khách hàng theo chu trình khép kín như: lắp đặt hệ thống đo đếm điện tử, đo đếm từ xa nhằm nâng cao tính chính xác trong đo tính chỉ số điện. Việc triển khai lắp đặt công tơ điện tử và thu thập chỉ số công tơ từ xa đã và đang mang lại lợi ích cho khách hàng sử dụng điện.
Tìm hiểu được biết, thực hiện lộ trình phát triển lưới điện thông minh, trong đó, bước đầu là hoàn hiện hệ thống đo đếm, Công ty Điện lực Lạng Sơn phấn đấu đến hết năm 2022 sẽ triển khai lắp đặt xong 100% công tơ điện tử cho khách hàng sử dụng điện. Việc thay thế 100% công tơ điện tử sẽ là bước tiến rất quan trọng để ngành điện lực Lạng Sơn cung cấp dịch vụ tốt hơn đến khách hàng.